สังคม

ฝนถล่ม 'แม่ฮ่องสอน' น้ำทะลัก แม่น้ำปายวิกฤต - 'โคราช' น้ำป่าท่วมลานกางเต็นท์ลำตะคอง

โดย nattachat_c

13 ส.ค. 2567

252 views

วานนี้ (12 ส.ค. 67) ได้เกิดฝนตกหนักที่ จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.นครราชสีมา ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน จนต้องเร่งอพยพ อีกทั้งยังเกิดน้ำท่วมถนนหลายสาย จนไม่สามารถเดินทางสัญจรได้


จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ที่อำเภอปางมะผ้า ช่วงเช้า นายวีระพงศ์ รัตนศรี นายอำเภอปางมะผ้า ได้รับแจ้งว่า เกิดน้ำท่วมบริเวณศูนย์วิจัยพืชไร่ อ.ปางมะผ้า มีคนติดอยู่ในรีสอร์ตพื้นที่บ้านไร่หลายราย จึงประสานงานไปยัง นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เพื่อระดมกำลังทหาร / ตำรวจ / อบต. / สถานีควบคุมไฟป่าปางมะผ้า และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย นำกำลังพร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือเข้าไปในที่เกิดเหตุ


ทั้งนี้เนื่องจาก ตั้งแต่คืนวันที่ 11 ส.ค. ถึงตอนเช้า วันที่ 12 ส.ค. มีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่บ้านไร่ และบ้านท่าไคร้ หมู่ 3 และท่วมทางหลวงสาย 1095 -บ้านไร่ จนไม่สามารถใช้สัญจรได้


น้ำป่ายังหลากท่วมพื้นที่ศูนย์วิจัยพืชไร่ ระดับน้ำสูงกว่า 160 เซนติเมตร และเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีคนติดอยู่ในรีสอร์ต หมู่บ้านบ้านไร่ 6 ราย โดยเป็นเจ้าของรีสอร์ตกับลูกจ้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้แพยางเข้าไปช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว


อีกด้าน กำลังเจ้าหน้าที่อีกส่วน ก็เร่งช่วยประชาชนขนย้ายทรัพย์สิน และเคลียร์เส้นทาง ตัดต้นไม้กิ่งไม้ที่หักโค่นลงมาขวางเส้นทาง


นอกจากนี้ ยังมีน้ำป่าไหลหลากบริเวณถ้ำน้ำลอด สถานที่ท่องเที่ยวใน อ.ปางมะผ้า ทำให้ระดับน้ำในถ้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มีเศษซากพืช โคลนตม ดินทรายทับถมบริเวณหน้าถ้ำ  


เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย และศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด จึงสั่งปิดการท่องเที่ยวถ้ำน้ำลอด 1 วัน (12 ส.ค. 67) เพื่อทำความสะอาดและเคลียร์เส้นทาง ก่อนจะกลับมาเปิดให้ท่องเที่ยวอีกครั้งในวันนี้ (13 ส.ค. 67)


ที่อำเภอขุนยวม เกิดฝนตกหนัก และน้ำป่าไหลหลากอย่างรุนแรง ในพื้นที่ ต.แม่ยวมน้อย ทำให้มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำพัดจนพังเสียหายหลายหลัง แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต  


นายณรงค์พัชญ์ นาคทรัพย์ นายอำเภอขุนยวม ได้เปิดเผยว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก สร้างความเสียหายให้กับหลายหมู่บ้าน เช่น บ้านหว่าโน หมู่ 3 / บ้านแม่ออ หมู่ 4 / บ้านแม่โกปี่ หมู่ 2 ต.แม่ยวมน้อย น้ำหลากท่วมหมู่บ้าน ทำบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย แต่ขณะนี้ น้ำค่อย ๆ ลดระดับลงแล้ว ยังไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสำรวจความเสียหาย  


ส่วนสะพานเชื่อมระหว่างบ้านแม่ลาก๊ะ-บ้านมะหินหลวง ต.เมืองปอน ถูกน้ำซัดขาด จนไม่สามารถใช้การได้


ขณะที่ สะพานเชื่อมระหว่างบ้านแม่ซอ-บ้านเมืองปอน คอสะพานขาด แต่รถขนาดเล็กยังสามารถสัญจรได้  ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และท้องถิ่น กำลังเร่งสำรวจความเสียหาย และช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน


เจ้าหน้าที่ยังแจ้งเตือน 3 อำเภอ ในโซนใต้ คือ อำเภอแม่สะเรียง / อำเภอแม่ลาน้อย / อำเภอสบเมย ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำเอ่อล้นท่วมที่ราบลุ่ม เนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ทางตอนเหนือ  


โดยเวลา 15.40 น. (12 ส.ค. 67) น้ำป่าจาก ต.แม่นาจาง ทะลักเข้าสู่ ต.สันติคีรี อ.แม่ลาน้อย และระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงเตือน 3 อำเภอ ดังกล่าว ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด


เวลา 18.00 น. สถานีอุทกวิทยาท่าโป่งแดง บ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน รายงานระดับน้ำในแม่น้ำปาย วัดได้ 3.45 เมตร ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับเกินวิกฤติ จากระดับวิกฤติ 2.75 เมตร สาเหตุจากน้ำในแม่น้ำสายต่าง ๆ ทางตอนเหนือของพื้นที่ อ.เมือง ไหลบ่าลงมาอย่างหนัก และบางส่วน ทะลักท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนประชาชนแล้ว


ที่บ้านแม่โกปี่ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

ประสบอุทกภัยอย่างหนัก น้ำป่าซัดบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบจำนวนที่แน่ชัด  


ที่สำคัญคือ นักเรียนโรงเรียนบ้านแม่โกปี่จำนวนหนึ่ง ไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้ เพราะตัวโรงเรียนอยู่คนละฟากกับหมู่บ้าน มีแม่น้ำไหลผ่ากลาง เมื่อน้ำในแม่น้ำเพิ่มระดับสูงขึ้น และไหลเชี่ยวกราก ทำให้นักเรียนและชาวบ้านบางส่วน ต้องพากันหนีน้ำป่า ขึ้นไปอยู่บนเทือกเขาสูง ซึ่งจำนวนคนที่ติดอยู่บนเขา ขณะนี้ ยังไม่สามารถยืนยันได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถติดต่อกับชาวบ้านที่ติดอยู่ในพื้นที่ได้ ทางชาวบ้าน และครู ในฝั่งหมู่บ้าน กำลังเร่งจัดเตรียมอาหาร และน้ำดื่ม ฝ่ากระแสน้ำไปให้นักเรียนได้กินประทังชีวิตชั่วคราว


ที่บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู 

ระดับในลำน้ำแม่สะงา ไหลท่วมพื้นที่นา และพื้นที่การเกษตรของหมู่บ้าน รวมไปถึงบริเวณแหล่งท่องเที่ยว 'สะพานซูตองเป้' และปริมาณน้ำเพิ่มสูงกว่าน้ำท่วมครั้งก่อนเป็นอย่างมาก


ขณะที่นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกพื้นที่ เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัยเป็นการด่วนแล้ว

----------

จังหวัดนครราชสีมา (โคราช)


เวลา 06.30น. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ลานกางเต็นท์ลำตะคอง ว่า มีน้ำป่าจากภูเขาไหลเข้าท่วมพื้นที่ลานกางเต็นท์ และท่วมเต็นท์นักท่องเที่ยวจำนวนมากโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากมีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน หลังรับแจ้งได้เร่งนำเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลืออพยพนักท่องเที่ยวขึ้นไปยังที่สูง  


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ตั้งแต่เวลา 22.30 น. ของวันที่ 11 ส.ค. 67 จนถึงเช้า วานนี้ (12 ส.ค. 67) ทำให้น้ำล้นลำห้วย และมีน้ำป่าไหลหลากลงมาท่วมบริเวณลานกางเต็นท์ลำตะคอง ท่วมเต็นท์นักท่องเที่ยวที่กำลังนอนหลับกลางดึก เนื่องจากในช่วงกลางวันไม่มีฝนตก และที่ผ่านมา ไม่เคยมีฝนตกลงมาหนักขนาดนี้ นักท่องเที่ยวจึงไม่คิดว่าจะมีน้ำป่า จึงอพยพไม่ทัน แต่โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรือสูญหาย มีเพียงข้าวของที่ได้รับความเสียหาย จึงสั่งเจ้าหน้าที่กำหนดจุดกางเต็นท์ใหม่ ไม่ให้ไปกางเต็นท์ในบริเวณที่ลุ่มต่ำอีก  


ที่น้ำตกเหวสุวัต มีปริมาณน้ำตกรุนแรงมากไหลลงไปยังพื้นที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง ลงเขื่อนลำตะคอง ทำให้ประชาชนที่อยู่ริมคลอง ต้องคอยติดตามดูสถานการณ์น้ำและเร่งขนทรัพย์สินขึ้นที่สูง เพราะเกรงว่าน้ำจะล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน 


ที่น้ำตกเหวนรก ก็มีน้ำป่าก็รุนแรงเข่นกัน โดยเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่กระจายอยู่รอบแนวอุทยานฯ รายงานว่า มีปริมาณน้ำฝนมากทุกพื้นที่ ทั้ง 24 หน่วย

-----------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Mf9SrK9HagA

คุณอาจสนใจ

Related News