สังคม

สธ.จับตา 'ฝีดาษวานร' ในแอฟริกา พบป่วยเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน ห่วงระบาดในเด็ก

โดย nattachat_c

12 ส.ค. 2567

52 views

วานนี้ (11 ส.ค.67) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานการระบาดโรคฝีดาษวานร ที่พบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในทวีปแอฟริกาว่า มี 15 ประเทศ ที่รายงานพบผู้ป่วยฝีดาษวานรในปีนี้ ซึ่งจำนวนผู้ป่วยมากกว่าร้อยละ 90 อยู่ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DR Congo) 


ในจำนวนนี้ ร้อยละ 70 เป็นผู้ป่วยเด็ก มีอัตราป่วยเสียชีวิตประมาณร้อยละ 5 โดยประเทศที่พบผู้ป่วยล่าสุด ได้แก่ อูกันดา / เคนยา / รวันดา ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของ DR Congo


ที่น่าเป็นห่วง และต้องจับตา คือ ผู้ป่วยฝีดาษวานรมีจำนวนเพิ่มจากปีที่แล้วมาก และจากเดิมที่ระบาดในวัยผู้ใหญ่ แต่ขณะนี้ มีผู้ป่วยเด็กเพิ่มจำนวนรวดเร็ว หลังตรวจพบสายพันธุ์ย่อย Clade Ib ที่ติดต่อได้ง่ายขึ้น จากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีตุ่มหนอง หรือสารคัดหลั่งที่มีเชื้อไวรัส หรือการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ป่วยที่มีเชื้อไวรัส


โดยผู้ติดเชื้อจะมีลักษณะที่สังเกตได้ คือ มีตุ่มน้ำ หรือตุ่มหนอง นอกจากมีไข้ เจ็บคอ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย ล้างมือบ่อย ๆ ไม่ใช้สิ่งของเครื่องใช้ร่วมกับผู้อื่น


นายแพทย์โอภาส กล่าวต่อว่า ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กำลังเชิญประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญ เพื่อพิจารณาว่า สมควรที่จะประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษวานรในรอบใหม่นี้ เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern) หรือไม่ เพื่อจะได้เพิ่มการระดมทรัพยากรให้การช่วยเหลือประเทศที่ประสบกับการระบาดรุนแรงได้เหมาะสม


ในส่วนของประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายกรมควบคุมโรค ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองโรค ทั้งที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และโรงพยาบาลทุกแห่ง ประสานแจ้งให้คนไทย และชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศที่ระบาดสังเกต และแจ้งอาการต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และหากสงสัยว่าป่วยภายหลังกลับมาถึงแล้ว ให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรค และรักษาทันที


สำหรับประชาชนทั่วไป ขออย่าได้วิตกกังวล เนื่องจากประเทศไทยมีประสบการณ์รับมือกับโรคฝีดาษวานรที่เป็นโรคติดต่ออุบัติใหม่ในช่วงปี 2565-2566 ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ และมีระบบเฝ้าระวังคัดกรอง และป้องกันควบคุมโรคที่เป็นมาตรฐาน และได้รับการยอมรับในระดับโลก  


ทั้งนี้ สถานการณ์ 'ฝีดาษลิง' ในไทย เป็นดังนี้

  • ปี 2565 - 11 ส.ค. 67 พบผู้ติดเชื้อ 828 คน
  • เฉพาะปี 2567 พบผู้ติดเชื้อ 131 คน

--------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/WJkWryjGWPQ

คุณอาจสนใจ

Related News