สังคม

แม่ค้าโอด ดอกมะลิไทยราคาแพงโลละ 1,500 ต้องสั่งจากอินโดฯ นำมาร้อยมาลัยวันแม่

โดย nutda_t

11 ส.ค. 2567

113 views

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาดอกมะลิสดก่อนถึงเทศกาลวันแม่แห่งชาติ ที่ตลาดสดเทศบาล 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งพบว่าปีนี้แม่ค้าส่วนใหญ่หันมาใช้ดอกมะลิจากอินโดนีเซียแทน เนื่องจากดอกมะลิไทยมีราคาสูง อันมีผลมาจากผลผลิตปีนี้ออกน้อย เพราะฝนตกเยอะ ทำให้รากมะลิเน่าและดอกซ้ำ จึงไม่ได้ผลผลิตตามที่ตลาดต้องการ

นางหนูเรียน อายุ 65 ปี แม่ค้าดอกไม้สด กล่าวว่า ปีนี้ดอกมะลิไม่ค่อยออกดอก เพราะว่าฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ออกดอกน้อยลง บางต้นถึงกับตาย ทำให้วันแม่ปีนี้ ต้องสั่งดอกมะลิจากอินโดนีเซียมาใช้แทน เพราะว่าราคาถูกกว่าของไทย

"ดอกมะลิไทยปีนี้ ราคา กก.ละ 1,500 บาท ขณะที่ของอินโดนีเซีย กก.ละ 1,000 บาท และดอกมะลิไทยนั้นหายาก จึงต้องสั่งของนอกมาใช้ แต่ในช่วงวันแม่ ราคาก็ดีดตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามปีที่ผ่านมา ช่วงนี้จะมีลูกค้ามาสั่งบ้างแล้ว แต่ปีนี้ยังเงียบ อาจจะเพราะเศรษฐกิจปีนี้ยังไม่ดีขึ้น"

ด้าน นางแพงศรี อายุ 62 ปี เจ้าของร้านเจ๊รุ่งดอกไม้สด ตลาดสดเทศบาล 1 ขอนแก่น กล่าวว่า ปีนี้ราคาดอกมะลิไทยแพงมาก ต้องหันไปสั่งดอกมะลิจากประเทศอินโดนีเซีย เช่นกัน ซึ่งราคาอยู่ที่ กก.ละ 1,000 บาท  ถ้าสั่งของไทยจะต้องแบกต้นทุนมากกว่า เพราะลูกค้ายังต้องการดอกมะลิเพราะเป็นวันแม่


"ราคาขายพวงมาลัยดอกพุดเริ่มต้นพวงละ 100 บาท ดอกมะลิเริ่มต้น 150 บาท แต่ก็ยอมรับว่าบรรยากาศการซื้อขายปีนี้ถือว่าเงียบเหงามาก สิ่งของทุกอย่างแพงขึ้น เศรษฐกิจไม่ดี คนไม่มีเงินใช้จ่าย แต่ที่ร้านก็พอมีลูกสั่งมา จึงซื้อดอกมะลิมาให้เพียงพอต่อยอดจองในแต่ละวันเพื่อบริการลูกค้า"

ขณะที่ นางมะลาศรี อายุ 82 ปี ชาว ต.ศิลา อ.เมือง จ.กล่าวว่า ร้อยมาลัยดอกมะลิขายในเมืองขอนแก่น มากว่า 50 ปี ดอกมะลิออกดอกมาตลอด แต่ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา ฝนฟ้า อากาศเปลี่ยนแปลง ดอกมะลิไม่ออกดอกในช่วงวันแม่ จึงต้องนำดอกพุทธรักษา มาร้อยมาลัยส่งขายแทน เพราะดอกพุทธรักษา ก็มีสีขาวบริสุทธิ์เหมือนดอกมะลิ แต่ไม่มีกลิ่นหอม ซึ่งก็พอขายได้

“ปีนี้ มะลิไม่ออกดอก จึงไม่ได้ร้อยมาลัยดอกมะลิขายในวันแม่ จึงรับจ้างร้อยมาลัยดอกพุทธรักษา ในราคาพวงละ 3 บาท ร้อยได้ตามจำนวนที่ชาวบ้านนำดอกพุทธรักษามาให้เท่านั้น โดยแม่ค้าจะซึ่งส่งขายพวงมาลัยดอกพุทธ ในราคาพวงละ 30-50 บาท ซึ่งก็ได้ราคาดีกว่าช่วงปกติที่ขายอยู่พวงละ 5 บาท 10 บาทเท่านั้น และชาวบ้านหลายคนใช้ดอกพุทธรักษาร้อยพวงมาลัยวันแม่แทนดอกมะลิ

ทำให้ช่วงนี้ชาวบ้านหลายครอบครัว มีรายได้จากการเก็บดอกพุทธรักษาส่งขายในกิโลกรัมละ 80-100 บาท เพราะคนขายพวงมาลัยในเมืองขอนแก่นรับซื้อไม่อั้น แม้ในช่วงวันแม่จะใช้ดอกมะลิก็ตาม พวงมาลัยวันดอกมะลิจะขายดีกว่าจริง แต่พวงมาลัยดอกพุทธรักษาก็ขายดีควบคู่กันไป เพราะบางคนนิยมใช้พวงมาลัยจากดอกพุทธรักษา ไหว้มารดา เพราะเป็นดอกไม้ที่ไม่มีกลิ่น ส่วนดอกมะลิชาวบ้านบางคนแพ้กลิ่น จึงไม่ใช้เพราะมีกลิ่นแรง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ดอกมะลิ ,วันแม่แห่งชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News