สังคม

น้ำป่าเขาสก ไหลบ่าถ้ำน้ำทะลุ ช่วย 22 นทท.ต่างชาติปลอดภัย สลด ไกด์นำเที่ยวเสียชีวิต 1

โดย nattachat_c

7 ส.ค. 2567

273 views

วานนี้ (6 ส.ค.67)  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสก เขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี  ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากไกด์นำเที่ยว ว่า ช่วงบ่าย เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมถ้ำน้ำทะลุ หรือถ้ำน้ำรอด ท้ายเขื่อน พื้นที่ ต.เขาพัง  อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งขณะเกิดเหตุ ไกด์ 2 คน ได้นำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 22 คน รวมทั้งหมด 24 คน เข้าไปท่องเที่ยวที่ถ้ำดังกล่าว


โดยขณะที่กำลังพานักท่องเที่ยวเดินอยู่ภายในถ้ำ เกิดฝนตกหนัก และตกต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำป่าไหลทะลักเข้าถ้ำอย่างรวดเร็ว ไกด์จึงพานักท่องเที่ยวเร่งทยอยออกจากถ้ำ ไกด์จึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพราะเกรงว่านักท่องเที่ยวจะได้รับอันตราย และติดอยู่ในถ้ำ  


โดยเจ้าหน้าที่สามาถช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และไกด์ออกมาได้อย่างปลอดภัย 23 คน ในจำนวนนี้มีนักท่องเที่ยว 1 คน ที่บาดเจ็บข้อเท้าแพลง และมีแผลถลอกที่หัวเข่า ส่วนไกด์อีก 1 คน ชื่อ ไกด์กุ๊ก (ผู้ชาย) ถูกน้ำพัดสูญหายไป


เบื้องต้น เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสก ช่วยเหลือพานักท่องเที่ยว และไกด์ 23 คน ไปพักค้างแรมที่แพไกรสร ที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาสกที่ 7 ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อุทยาน และกู้ชีพกู้ภัยบ้านเชี่ยวหลาน ก็จัดกำลังเร่งออกค้นหาไกด์กุ๊กที่สูญหายไป


ทั้งนี้ ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา มีฝนตกหนักบริเวณเทือกเขาสก จนทำให้เกิดน้ำป่าที่สะสมบนภูเขาไหลบ่าลงมา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถ้ำน้ำทะลุ อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ขส. 4 (คลองแปะ) ประมาณ 3 กิโลเมตร อยู่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา อีกด้านหนึ่งอยู่ในเขต อบต.คลองศก ห่างจากท่าเรือท่องเที่ยวเทศบาลตำบลเชี่ยวหลาน ประมาณ 23 กิโลเมตร ต้องนั่งเรือจากท่าเรือไปประมาณ 2 ชั่วโมง และเดินเท้าต่อไปประมาณ 2 กิโลเมตร บริเวณดังกล่าวไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ติดต่อได้


สำหรับถ้ำน้ำทะลุ มีปากถ้ำกว้างใหญ่ถึง 30 เมตร ภายในกว้างขวาง มีลำธารไหลผ่านตลอดความยาว 600 เมตร ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อย รวมทั้งโขดหินที่เกิดจากการกัดเซาะน้ำมีรูปทรงแปลกตา เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแนวอนุรักษ์ธรรมชาติ (แอดเวนเจอร์)


ล่าสุด อุทยานแห่งชาติเขาสก ได้ประกาศปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมถ้ำน้ำทะลุ ในระหว่างเดือนมิถุนายน - พฤศจิกายน เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน มีความอันตรายจากกระแสน้ำป่าที่ไหลผ่านตัวถ้ำ โดยเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2550 เคยเกิดเหตุน้ำป่าพัดท่วมเข้าถ้ำมีนักท่องเที่ยวชายต่างชาติ และคนไทยเสียชีวิต 8 ราย


ล่าสุด เวลา 03.20 น. วันที่ 7 สิงหาคม 2567 ได้รับแจ้งว่า ชุดค้นหาพบร่างผู้เสียชีวิต ภายในถ้ำน้ำทะลุ ทราบชื่อ นายปองยศ เกิดดี อายุ 37 ปี กู้ภัยบ้านตาขุนกับกู้ชีพเชี่ยวหลานภารกิจ ชันสูตรต่อ ร.พ บ้านตาขุน


ส่วนนักท่องเที่ยวที่บาดเจ็บเล็กน้อยจำนวน 2 คน เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงนำส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลบ้านตาขุน

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ocLduL_6el0

คุณอาจสนใจ

Related News