สังคม

การให้ที่ยิ่งใหญ่! หญิงวัย 48 ล้มป่วย สมองตาย บริจาคอวัยวะต่อชีวิตผู้ป่วย 4 ราย

โดย nutda_t

5 ส.ค. 2567

516 views

ที่ศูนย์บริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พญ.ดวงดาว ศรียากูล รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านบริการปฐมภูมิ มอบประกาศเกียรติคุณ และหรีดเคารพศพ ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ศูนย์บริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย ให้แก่ นางรัศญา อายุ 48 ปี ที่เสียชีวิต และญาติได้บริจาคอวัยวะเพื่อนำไปต่อชีวิตให้กับผู้ป่วยได้อีก 4 ราย โดยมีญาติๆเป็นตัวแทนรับมอบ

พญ.ดวงดาว เปิดเผยว่า นางรัศญา เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 และได้ส่งมารักษาต่อที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แพทย์ได้ทำการรักษาด้วยการผ่าตัด กระทั่งวันที่ 3 ส.ค. 2567 ผู้ป่วยมีอาการสมองตาย ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว เจ้าหน้าที่ได้แจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่น อีกทั้งยังเป็นการทำบุญครั้งใหญ่ให้กับผู้เสียชีวิตด้วย ซึ่งญาติก็ยินดีที่จะบริจาค ประกอบกับเมื่อครั้งมีชีวิต ผู้ป่วยมีความตั้งใจที่จะบริจาคอวัยวะหากเสียชีวิตไปแล้ว จึงได้ประสานไปยังศูนย์บริจาคดวงตาและศูนย์บริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย เพื่อดำเนินการจัดเก็บอวัยวะ โดยอวัยวะที่ผู้เสียชีวิตบริจาคประกอบด้วย ดวงตา 2 ข้าง และไต 2 ข้าง ซึ่งสามารถนำไปช่วยเหลือให้ผู้ป่วยรายอื่นได้มองเห็นแสงสว่างได้ 2 คน รวมทั้งสามารถนำไปช่วยเหลือเปลี่ยนถ่ายหรือผู้ป่วยโรคไต ได้อีก 2 คน ถือว่าเป็นมหากุศลที่ยิ่งใหญ่ จึงขออนุโมทนาบุญกับญาติและผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ด้วย

ด้าน หลานชายของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ตนและญาติๆถึงแม้จะเสียใจจากการสูญเสียคนที่เป็นที่รักในครั้งนี้ แต่ก็รู้สึกยินดีและดีใจ ที่ถึงแม้น้าสาวจะเสียชีวิต แต่ก็ยังสามารถต่อชีวิตให้กับผู้อื่นได้อีกถึง 4 คน จึงอยากจะบอกดวงวิญญาณของน้าสาว ว่าได้ทำบุญใหญ่ให้แล้วตามที่น้าสาวได้ตั้งใจไว้ และขอให้ดวงวิญญาณของน้าสาวไปสู่ภพภูมิที่ดีต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  บริจาคอวัยวะ ,สมองตาย

คุณอาจสนใจ

Related News