สังคม

ชื่นชม ผู้ปกครอง-เด็กนักเรียนเก็บทอง 1 บาทส่งคืนเจ้าของ เล่านาทีลูกก้มเก็บยื่นให้ บอกยังไงก็ไม่ใช่ของเรา

โดย kanyapak_w

2 ส.ค. 2567

660 views

ชื่นชมเด็กนักเรียนเก็บทอง 1 บาทส่งคืนเจ้าของ เรื่องราวฮีลใจเกิดขึ้นที่จังหวัดพิจิตรอีกแล้ว หลังนักเรียนพร้อมผู้ปกครองเก็บทองหนัก 1 บาทได้ แล้วโพสต์หาเจ้าของในขณะที่โรงเรียนมอบประกาศนียบัตรให้กับนักเรียน


เรื่องราวฮีลใจ ของสังคมที่เกิดขึ้นที่จังหวัดพิจิตร เมื่อนางเกษรา คุณแม่เดินทางไปส่งน้องนาย เด็กชายนาวาฤทธิ์ วัย 3 ขวบ นักเรียนอนุบาล 1/2 โรงเรียนอนุบาลวชิร ภายในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร เก็บสร้อยข้อมือทองคำหนัก 1 บาทได้บริเวณทางเข้าอุโมงค์โรงเรียนและแจ้งให้ครูทราบ


หลังจากนั้นก็มีการประกาศตามหาเจ้าของโดยผู้ปกครองของน้องนาย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ตามหาเจ้าของจนกระทั่งเจอเจ้าของซึ่งเป็นผู้ปกครองที่มาส่งบุตรหลานเหมือนกัน ทำให้ทางโรงเรียนอนุบาลวชิร ได้ทำการมอบประกาศยบัตรให้กับน้องนาย เด็กชายนาวาฤทธิ์ ต่อหน้าเพื่อนๆ ถึงการทำความดี โดยมีเพื่อนๆ ปรบมือให้อย่างเกรียวกราว และแสดงความชื่นชม


โดยแม้น้องนาย เด็กชายนาวาฤทธิ์ จะยังพูดไม่ชัดมากแต่ก็พูดได้อย่างน่าชื่นชม โดยบอกว่าได้เก็บทองได้ที่อุโมงค์ทางเข้าโรงเรียน และนำไปแจ้งความกับตำรวจ โดยสาเหตุที่ไม่เก็บทองไว้เอง น้องนายบอกว่า กลัวเจ้าของร้องไห้


ในขณะที่นางเกษรา คุณแม่น้องนาย ซึ่งเป็นเจ้าของร้านจำหน่ายอุปกรณ์การเกษตร ชื่อ แฉ่งการเกษตร อยู่ที่แยกยางคอยเกลือ ตำบลป่ามะคาบ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ก็เล่าให้ฟังว่าตนเองได้ไปส่งน้องนาย ซึ่งตอนนั้นฝนตก จึงรีบจูงมือน้อยนายเข้าโรงเรียน พอถึงอุโมงค์ของโรงเรียนน้องนายได้สะบัดมือตนเองออกพร้อมก้มลงเก็บสร้อยข้อมือทองคำให้ตนเอง ตนเองยังไม่แน่ใจว่าเป็นทองจริงหรือทองปลอม จึงได้ไปแจ้งครูเวรที่คอยรับนักเรียน โดยครูให้ตนเองเก็บไว้ก่อนจนกว่าจะเจอเจ้าของ ตนเองจึงเอามาโพสต์หาเจ้าของและก็เจอกับเจ้าของทอง ตัวจริงที่ทำสร้อยข้อมือหล่นไว้


นางเกษรา ยังบอกอีกว่า ตนเองได้สอนน้องนายเสมอว่า หากเก็บของได้ ให้นำไปมอบให้คุณครู เพราะของที่เก็บได้ไม่ใช่ของเรา เจ้าของเขาจะได้ไม่เสียใจ


ในขณะที่นางสาวจารุพร ครูประจำชั้นอนุบาล 1/2 เปิดเผยว่าหลังจากที่ได้รับแจ้งจากผู้ปกครองของน้องนาย ทางโรงเรียนก็ประกาศตามหาเจ้าของ จนสามารถคืนทองคำให้เจ้าของได้แล้ว ซึ่งก็เป็นผู้ปกครองของนักเรียนอีกห้องหนึ่งของโรงเรียน


โดยผู้สื่อข่าวพยามถามนางเกษราว่าทำไมไม่เก็บไว้เพราะสร้อยคอหนัก 1 บาท มูลค่าเกือบ 50,000 บาท นางเกษรา บอกว่า มันไม่ใช่ของๆ เรา ยังไงก็ไม่ใช่ และเจ้าของเขาน่าจะเสียใจ


ในขณะที่นายโสภณ คณะกรรมการจริยธรรมคุณธรรมจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมที่น้องนาย เด็กชายนาวาฤทธิ์ สามารถเก็บทองได้แล้วนำมาคืนเจ้าของ ซึ่งวันนี้ทางโรงเรียนก็ได้มีการมอบวุฒิบัตร เชิดชูเกียรติ ที่ได้กระทำความดี เป็นเด็กที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม สมควรได้รับการยกย่อง เป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กและเยาวชน ต่อหน้าเพื่อนนักเรียน ให้ประจักษ์ถึงการทำความความดี และจะทำเรื่องเสนอให้ระดับจังหวัดได้ประกาศเชิดชูเกียรติน้องนายต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News