สังคม

แม่ฮ่องสอนฝนถล่ม แม่น้ำแม่สะงาท่วมนาข้าวกว่า 1,000 ไร่ ใต้สะพานซูตองเป้

โดย nutda_t

1 ส.ค. 2567

118 views

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 เวลา 06.00 น. นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจาก นายประหยัด ธรรมยอดเยี่ยม ผู้ใหญ่บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่าแม่น้ำแม่สะงา หลากเข้าท่วมที่นาและพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ ต.หมอกจำแป่ และ ต.ปางหมู ทำให้นาข้าวของราษฎร ได้รับความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ และพื้นที่สวน จำนวน 60 ไร่ โดยเฉพาะที่บริเวณแหล่งท่องเที่ยว สะพานซูตองเป้ น้ำได้ท่วมนาข้าวใต้สะพานเป็นบริเวณกว้าง ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าและอาหารบริเวณแหล่งท่องเที่ยวสะพานซูตองเป้ เร่งขนย้ายสิ่งของในร้านออกจากพื้นที่ เนื่องจากสถานการณ์น้ำยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างน่าวิตก

ร้อยโท สุรชาติ ปัญญาเทพ หน.ชป.กร.307 กองกำลังนเรศวร ร่วมกับหน่วย ฉก.สิงหนาท.โดย.ร้อย.ร.1743 พร้อมด้วย ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านกุงไม้สัก และคณะกรรมการหมู่บ้าน ร่วมตรวจสอบความเสียหายภายในหมู่บ้าน เนื่องจากวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง น้ำป่าไหลหลากในบ้านกุงไม้สัก หมู่ 2 ต.ปางหมู อ.เมือง ทำให้น้ำแม่สะงา ล้นตลิ่ง ท่วมที่นาและที่ทำกินของชาวบ้าน

นอกจากเกิดน้ำท่วมพื้นที่สะพานซูตองเป้ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของแม่ฮ่องสอน แล้ว ยังพบว่า ที่ดอยกิ่วถนนเส้นทางระหว่างบ้านนาปลาจาด – บ้านห้วยทรายขาว ต.ห้วยผา ได้เกิดดินภูเขาสไลด์ลงปิดทับเส้นทาง ทำให้ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ โดยถนนเส้นดังกล่าว เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าไปยังชายแดนเพื่อส่งออกไปยังประเทศเมียนมา ซึ่งเมื่อวานที่ผ่าน ( 31 ก.ค. 67 ) เกิดดินสไลด์ลงปิดทับเส้นทางมาแล้ว 1 แห่ง และวันนี้เพิ่มอีก 1 แห่ง ทำให้ผู้ประกอบการค้าชายแดนและประชาชนในพื้นที่ ไม่สามารถเดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าวได้ ขณะที่ถนนสายบ้านหัวน้ำแม่สะกึด - บ้านห้วยปูลิง บริเวณดอยสันฟ้า เกิดดินและหินสไลด์ลงปิดทับเส้นทางเช่นกัน

ส่วนแม่น้ำปาย พบว่าปริมาณน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเช้าวันนี้ เวลา 06.00 น. วัดปริมาณน้ำได้ 1.98 เมตร และพบว่าปริมาณน้ำได้เพิ่มอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากฝนที่ตกในพื้นที่ต้นน้ำ ได้แก่ พื้นที่ อ.ปาย , อ.ปางมะผ้า และ อ.เมือง ส่งผลให้แม่น้ำสาขาสายต่าง ๆ ได้ไหลบ่าลงสู่แม่น้ำปาย ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางการเกษตรที่ติดกับแม่น้ำปาย โดยเฉพาะพื้นที่ ที่มีการปลูกต้นงา บริเวณ 2 ฝั่งแม่น้ำปายใน บ้านปางหมู , บ้านทุ่งกองมู และบ้านสบสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แม่ฮ่องสอน ,สะพานซูตองเป้

คุณอาจสนใจ

Related News