สังคม

รวบคาห้องทำงาน 'อัยการเมืองคอน' เรียกเงินวิ่งเต้นคดี 2 แสน ด้านเจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อหา

โดย nattachat_c

1 ส.ค. 2567

183 views

ป.ป.ช.- ป.ป.ท. ผนึกกำลัง 'บิ๊กเต่า' บุกจับ 'อัยการเมืองคอน' คาห้องทำงาน พร้อมเงินสดของกลาง 1.5 แสน มัดจำไปแล้ว 5 หมื่น หลังเรียกรับเงินวิ่งเต้นเคลียร์คดีลักทรัพย์ 2 แสนบาท เจ้าตัวยังให้การปฎิเสธ ด้านโฆษกอัยการ ชี้เป็นเรื่องร้ายแรง และกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน ต้องจัดการให้เฉียบขาด


วานนี้ (31 ก.ค.) เวลา 11.00 น. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมด้วย

  • พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)
  • พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.)
  • นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)  


นำกำลังไปจับกุม อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ปฏิบัติราชการในหน้าที่ผู้กลั่นกรอง ภายในห้องทำงานสำนักงานอัยการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมของกลางเงิน 150,000 บาท โดยมีคลิปการเจรจาเรียกเงินเป็นหลักฐานสำคัญในการจับกุมอัยการรายนี้  


สืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ มีผู้เสียหายรายหนึ่ง ถูกดำเนินคดีในคดีลักทรัพย์โฉนดที่ดิน แล้วอัยการคนนี้อ้างว่าสามารถวิ่งเต้นเคลียร์คดีให้ได้ แต่มีข้อแม้ว่า จะต้องยอมจ่ายเงินเป็นค่าดำเนินการจำนวน 200,000 บาท ผู้เสียหายเกรงว่าหากไม่ยอมทำตาม จะทำให้ถูกกลั่นแกล้ง เนื่องจากคดีของผู้เสียหายปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของชั้นอัยการ จึงตัดสินใจยอมจ่ายเงินงวดแรกให้ก่อนจำนวน 5 หมื่นบาท นัดจ่ายไปเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา


จากนั้น ผู้เสียหายได้นำเรื่องไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จนมีการวางแผนร่วมกับตำรวจ บก.ปปป. และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับอัยการ


พร้อมวางแผนเข้าจับกุม โดยให้ผู้เสียหายนัดกับอัยการว่า จะจ่ายเงินส่วนที่เหลือ 150,000 บาท ช่วงสายวานนี้ โดยเจ้าหน้าที่นำเงินดังกล่าวไปลงบันทึกประจำวัน พร้อมกับถ่ายเอกสารเป็นหลักฐาน ก่อนนำเงินใส่ซองไปมอบให้กับอัยการ


ซึ่งระหว่างมอบเงิน มีการพูดคุยกันระหว่างผู้เสียหายกับอัยการ โดยอัยการแทนตัวเองว่าพี่ พูดในลักษณะเห็นใจผู้เสียหาย ทำนองว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะวิ่งเต้นเรื่องคดีให้ แต่ก็รับปากจะทำให้เต็มที่


จากนั้น ผู้เสียหายได้ยื่นเงินให้กับอัยการ อัยการรับเงิน และใส่ไว้ในลิ้นชักทันที ผู้เสียหายจึงส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม โดยมี นายจักรกฤช ตันเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. , และ พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. และผู้ที่เกี่ยวข้อง นำกำลังบุกเข้าจับกุมอัยการรายนี้


จากการตรวจสอบ พบเป็นอัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ปฏิบัติราชการในหน้าที่ผู้กลั่นกรอง สำนักงานอัยการจังหวัดนครศรีธรรมราช 


ทั้งนี้ อัยการคนนี้เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในข้อหา

  • เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์โดยมิชอบฯ
  • เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดฯ
  • เป็นพนักงานอัยการเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินฯ
  • เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งฯเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด
  • เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียกรับหรือยอมจะรับ ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่


จากการสอบปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ทางเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปลงบันทึกจับกุมที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ก่อนจะนำตัวส่งให้พนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ด้าน นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ในเบื้องต้น ได้นำเรื่องรายงานไปยังอัยการสูงสุดทราบแล้ว ซึ่งหลังจากที่อัยการสูงสุดทราบเรื่อง ก็มีคำสั่งให้ย้ายอัยการคนดังกล่าวเข้ามาส่วนกลางโดยด่วน ภายในวานนี้ (31 ก.ค. 67) และยังสั่งการให้ นายฉัตรชัย ใจดี อธิบดีอัยการภาค 8 รายงานข้อเท็จจริง


นายประยุทธ ยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กระทบกับภาพลักษณ์ขององค์กรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  หากผลการตรวจสอบออกมามีความผิดจริง ต้องดำเนินการเด็ดขาดทั้งในคดีอาญาและทางวินัย  


ซึ่งที่ผ่านมา ทางสำนักงานอัยการสูงสุด ถือว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่กระทบต่อภาพลักษณ์ และกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนต่อองค์กรอัยการอย่างร้ายแรง  


ที่ผ่านมา ถ้าเกิดเหตุทำนองนี้ สำนักงานอัยการจะดำเนินการอย่างเฉียบขาดทุกเรื่อง แต่ก็ต้องรอรายงานจาก อธิบดีอัยการภาค 8 ก่อน

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qO9sP88U8jA




คุณอาจสนใจ

Related News