สังคม

สุดเจ๋ง! ศิลปินกว่า 30 ชีวิต รังสรรค์ผลงานกราฟฟิตี้ เล่าเรื่องเมืองเก่าโคราช

โดย nutda_t

30 ก.ค. 2567

230 views

ที่บริเวณอาคารพาณิชย์ บนถนนจอมพล ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ศิลปินกราฟฟิตี้กว่า 30 ชีวิต ได้รังสรรค์ผลงานบนกำแพงสูงกว่า 9 เมตร ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเมืองเก่าของจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะถนนจอมพล ซึ่งเป็นถนนเก่าแก่และเป็นถนนสายเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งรูปกราฟฟิตี้ทั้งหมดนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงาน “จอมพลเฟส” ชวนคนมาเดินเที่ยวชมถนนเศรษฐกิจ ย่านเมืองเก่าของโคราช

โดยภาพกราฟฟิตี้ทั้งหมด จะมีอยู่ทั้งหมด 4 จุดใหญ่ ระยะทางรวม 1.5 กิโลเมตร ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างทางบนถนนจอมพล ซึ่งภาพกราฟฟิตี้จะแสดงถึงความเป็นมาและวิถีชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่บนถนนเส้นนี้ ซึ่งจุดแรกจะอยู่บริเวณกำแพงของอาคารพาณิชย์ ด้านหลังประตูชุมพล ด้านหน้าร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุด สูง 9 เมตร และกว้าง 12 เมตร ซึ่งภาพที่เห็นเด่นชัดจะเป็นภาพของเจ้าของอาคารพาณิชย์ทั้ง 2 คน นอกจากนี้ยังมีภาพที่สื่อถึงจังหวัดนครราชสีมา เช่น ดอกสาธร ที่เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดนครราชสีมา รวมไปถึงแมวสีสวาด ซึ่งเป็นสัตว์ประจำจังหวัดของนครราชสีมา นอกจากนี้อีก 3 จุด จะเป็นภาพแสดงถึงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่และการประกอบอาชีพของประชาชนที่อาศัยอยู่บนถนนจอมพล ซึ่งส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพการค้าขาย ทั้งร้านยาจีน ,ร้านทอง ,ธุรกิจโรงแรม และร้านขายลอตเตอรี่

นายธนาคม วิมลวัตรเวที ประธานถนนจอมพล กล่าวว่า สำหรับภาพกราฟฟิตี้ที่เห็น จะเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงาน “จอมพลเฟส” ซึ่งงานนี้จะจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในย่านเมืองเก่าของโคราช ซึ่งเงียบเหงาและซบเซามานาน เนื่องจากส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่มาไหว้ย่าโม หลังจากไหว้เสร็จแล้วก็ไม่รู้จะไปที่ไหนต่อ จึงอาศัยโอกาสนี้ชวนศิลปินกราฟฟิตี้ที่รู้จัก มาร่วมกันสร้างผลงานกราฟฟิตี้เอาไว้ตลอดบนถนนจอมพล เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว หลังจากไหว้ย่าโมเสร็จ ก็เดินออกมาทางประตูชุมพล สามารถเดินถ่ายรูปกับภาพกราฟฟิตี้ พร้อมชมวิถีชีวิตของประชาชนในย่านเมืองเก่า นอกจากนี้นักท่องเที่ยวจะได้พบกับร้านอาหาร ร้านคาเฟ ที่ตั้งอยู่บนถนนจอมพล ซึ่งหลายร้านนั้นอยู่ในตรอกซอกซอย ถือว่าเป็นร้านลับของจังหวัดนครราชสีมา โดยแต่ละร้านนั้น ก็จะมีการตกแต่งเอาไว้อย่างสวยงามเพื่อเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอีกด้วย

ทั้งนี้งาน “จอมพลเฟส” นอกจากจะมีภาพกราฟฟิตี้เอาไว้นักท่องเที่ยวได้เดินถ่ายรูป ยังได้มีการจัดกิจกรรมอีกหลายอย่าง ทั้งการชวนเดินเที่ยวทั้งกลางวันและกลางคืน ยังมีกิจกรรมปั่นจักรยานเที่ยวชมเมืองเก่าของโคราช การฉายหนังสั้นที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของประชาชนบนถนนจอมพล โดยงานจอมพลเฟส จะมีการจัดขึ้น 2 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 1 จะจัดในระหว่างวันที่ 2-8 ส.ค.67 และครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3-9 ก.ย.67 สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจกิจกรรม สามารถเข้าไปหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Chompol Fest

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กราฟฟิตี้ ,โคราช

คุณอาจสนใจ

Related News