สังคม

ตร.เมืองนนท์งัดคลิปโต้ 'ดรามาเตะผู้ต้องหา' ยันทำตามยุทธวิธี - ชายวัย 49 รับตะโกน 'ตร.ยัดยา' เพื่อเอาตัวรอด

โดย nattachat_c

30 ก.ค. 2567

39 views

ตำรวจจับผู้ต้องหาคดียาเสพติด กดลงกับพื้น-เตะลำตัว หลังผู้ต้องหาขัดขืนไม่ยอมให้ใส่กุญแจมือ พยายามเขวี้ยงยาทิ้ง ตะโกนบอกชาวบ้าน “ตำรวจยัดยา” ด้านญาติรับไม่ได้บอกทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ ส่วนตำรวจงัดคลิปเป็นยุทธวิธีปกติในการควบคุมตัวผู้ต้องหาที่ขัดขืนการจับกุม พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา


จากกรณี ตำรวจชุดปฏิบัติงานป้องกันปราบปราม สภ.เมืองนนทบุรี จำนวน 2 นาย เข้าจับกุมชายต้องสงสัยค้ายาเสพติด บริเวณซอยเรวดี 46 คอนโดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี โดยญาติผู้ต้องหาที่ร้องเรียน มีคลิปที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือขณะเข้าจับกุม ซึ่งในคลิปจะเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามกดตัวผู้ต้องสงสัยลงกับพื้น และมีการต่อสู้ขัดขืน


ขณะที่ ชาวบ้านละแวกนั้นตะโกนบอกตำรวจ “จับเขาดี ๆ จะไปซ้อมเขาทำไม” ชาวบ้านอีกคนบอก “ถ่ายวิดีโอไว้เลย ขณะที่ชายต้องสงสัยร้องว่า “ผมหายใจไม่ออก”  มีจังหวะหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง เตะที่บริเวณหน้าอกของชายต้องสงสัย ท่ามกลางสายตาชาวบ้านที่ตะโกนร้องด่าทอการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ดูเกินกว่าเหตุหรือไม่


จากนั้น ในคลิปจะเห็นว่า ตำรวจจะพยายามใส่กุญแจมือ และบอกให้ชายต้องสงสัยอยู่เฉย ๆ ขณะที่ชาวบ้านตะโกนด่าตำรวจว่า “ทำดี ๆ หน่อยเถอะ ประชาชนเหมือนกัน เตะเขาได้ยังไง” 


นอกจากนี้ ยังมีอีกคลิป ที่เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจด่าทอกับประชาชนที่อยู่รอบที่เกิดเหตุ และยังมีการนำกระบองออกมาขู่ชาวบ้านอีกด้วย


ทางญาติของผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม ได้นำคลิปวิดีโอดังกล่าวมาร้องเรียนกับสื่อ โดยญาติตั้งคำถามว่า ทำไมถึงต้องจับกุมด้วยความรุนแรงเกินกว่าเหตุ อยากให้ชุดจับกุมออกมาชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  


ทั้งนี้ ทางครอบครัวยอมรับว่า ผู้ต้องหาติดยาเสพติดจริง แต่เมื่อดูคลิปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมแล้ว รับไม่ได้กับเหตุการณ์นี้ เช่นเดียวกับชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์  ก็บอกว่า ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ จนชาวบ้านต้องตะโกนห้าม และบอกให้จับกุมดี ๆ แต่ชาวบ้านก็ยอมรับว่า ไม่เคยเห็นชายคนนี้มาก่อน ทราบแค่ว่ามาหาญาติที่ห้องพักในซอยที่เกิดเหตุ

-------------

ทีมข่าวได้คลิปจากกล้องติดหน้าอกของตำรวจในวันเกิดเหตุ  พบว่า ชุดสายตรวจลงตรวจพื้นที่ไปพบเด็กวัยรุ่น 2 คน กำลังรับซองบุหรี่จากชายคนหนึ่ง ซึ่งดูท่าทางมีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจค้นตัวชายคนดังกล่าว แต่ชายคนดังกล่าวขัดขืนไม่ยอมให้ตรวจค้น จนเจ้าหน้าที่ค้นเจอยาเสพติดอยู่บริเวณเป้ากางเกง


ชายคนดังกล่าวขัดขืน และพยายามโยนยาบ้าทิ้ง แต่ตำรวจพยายามจะควบคุมตัวและใส่กุญแจมือ ชายคนดังกล่าวไม่ยอม เจ้าหน้าที่จึงกดตัวลงกับพื้น แต่ก็ยังดิ้นไม่ยอมให้ใส่กุญแจมือ


จนมีช่วงจังหวะหนึ่ง เจ้าหน้าที่ใช้เท้าเตะเข้าที่บริเวณลำตัว ชายคนดังกล่าวพูดว่า “หายใจไม่ออก อย่าทับคอ” ตำรวจบอก “อย่าขยับ หยุดอยู่เฉย ๆ คว่ำหน้าลงไป” ก่อนที่เจ้าตัวจะบอกว่า “ยอมแล้ว” จึงสามารถใส่กุญแจมือได้ แต่ก่อนจะใส่กุญแจมือได้ ชายคนดังกล่าวก็เขวี้ยงยาเสพติดทิ้ง กระจายเกลื่อนพื้นกว่า 20 เม็ด


ชาวบ้านคนหนึ่ง ที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า เห็นผู้ต้องหายืนอยู่คนเดียว ไม่รู้ว่าเขาขายยาหรือไม่ แต่มีตำรวจมาจับ แล้วก็เตะ ซึ่งตนคิดว่าเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ


ส.ต.ต.นัธทวัฒน์ ผบ.หมู่ป้องกันปราบปราม สภ.เมืองนนทบุรี หนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปจับกุม เปิดเผยว่า มีการใช้กำลังในการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยจริง โดยตนเองพยายามทับร่าง และใส่กุญแจมือ แต่ผู้ต้องสงสัยดิ้นไปมาไม่ยินยอม  พยายามเขวี้ยงยาทิ้ง และตะโกนบอกกับชาวบ้านว่า “ตำรวจยัดยา”  


บัดดี้ของตน จึงต้องใช้ยุทธวิธีขั้นสูงสุดในการจับกุม โดยการใช้เท้าเตะที่ลำตัว เพื่อให้ผู้ต้องสงสัยจุก ไม่มีแรงดิ้น ยอมให้ใส่กุญแจมือ ยืนยันว่า การใช้เท้าเตะที่ลำตัวเป็นอีกวิธีที่พยายามหยุดการต่อสู้  โดยไม่มีเจตนาที่จะทำร้ายผู้ต้องหา และแน่นอนว่า ไม่ได้เตะที่ใบหน้า ภาพมุมสูงที่มีคนถ่ายไว้ กับคลิปวิดีโอของตน อาจมีมุมมองไม่เหมือนกัน


ส่วนที่มีการปะทะคารมกับชาวบ้านในพื้นที่ ต้องบอกว่า สถานการณ์ตอนนั้นมีชาวบ้านมามุงดูจำนวนมาก และมีชาวบ้านรายหนึ่ง พยายามจะขี่จักรยานยนต์ฝ่าจุดเกิดเหตุ ซึ่งมียาบ้าตกอยู่เต็มพื้นถนน ทำให้มีการปะทะคารมกัน เพราะตนต้องเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุก่อน


หากคลิปดังกล่าวกลายเป็นกระแสดราม่า หรือทำให้ทางญาติของผู้ต้องหาไม่พอใจ มองว่าเป็นเรื่องปกติ ที่ทุกคนสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่สำหรับตน คิดว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำ ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถจับคนร้ายได้ และผลที่ตามมา เจ้าหน้าที่อาจเป็นผู้สูญเสียเอง ขอยืนยันว่า สิ่งที่ปฏิบัติเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ทุกประการ


ขณะที่ ผู้ต้องหา คือ นายสมศักดิ์ อายุ 49 ปี ที่ถูกจับกุม ฐานครอบครองยาเสพติด 20 เม็ด บอกกับทีมข่าวว่า ยอมรับว่า ตนเองมียาเสพติด 20 เม็ด ซื้อมา 400 บาท ยืนยันว่าไม่ได้ขาย ซื้อมาเสพเท่านั้น และยอมรับว่า ขัดขืนไม่ยอมให้จับ เพราะเป็นวิธีของคนที่มีสิ่งผิดกฎหมายติดตัว ก็ต้องทำทุกวิถีทางไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ทำเกินกว่าเหตุ กดตนลงพื้นจนหายใจไม่ออก


ส่วนเรื่องเตะที่บริเวณใบหน้าตามที่ญาติบอกนั้น ตนจำไม่ได้ว่าถูกเตะที่ใบหน้าหรือไม่ เพราะมันชุลมุน แต่คาดว่าน่าจะไม่ใช่ เพราะไม่ได้เจ็บที่ใบหน้า ยอมรับว่าตะโกนว่าตำรวจยัดยา เพราะเป็นวิธีการเอาตัวรอด


จากการสอบปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การว่า ซื้อยาบ้ามาจากย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี อ้างว่าซื้อยามาเสพเอง ไม่ได้นำไปขายให้ใคร ส่วนที่ตนไปบริเวณซอยเรวดี 46 นั้น เพื่อจะไปช่วยญาติขนของ ซึ่งตนไม่ได้พักอยู่ที่นั่น กระทั่งมาถูกตำรวจตรวจค้นจับกุม


เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้ง 4 ข้อหา คือ มียาเสพติดไว้ในครอบครอง / ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในขณะปฎิบัติหน้าที่ / ขัดคำสั่งเจ้าพนักงานในขณะปฎิบัติหน้าที่ / เสพสารเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย

-------------

ขณะที่ วานนี้ (29 ก.ค. 67) ช่วงบ่าย พ.ต.อ.ภูมิธัช โฆษิตวนิชพงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ได้เดินทางตรวจเยี่ยม สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อกำชับการปฏิบัติงานตำรวจชุดสายตรวจ พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม  


โดยมี พ.ต.ท.อิศราณุวัฒน์ ธนทรัพย์ทวี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองนนทบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้แก่ ส.ต.ต.นัธทวัฒน์ เกตุแก้ว​ ผบ.(หมู่).ป.สภ.นนทบุรี​ / ส.ต.ต.เทพพล พลเยี่ยม ผบ.(หมู่).ป.สภ.นนทบุรี​ / ส.ต.ต.ภาณุพงศ์​ ศรีแสงใส ผบ.(หมู่).ป.สภ.นนทบุรี​


ซึ่ง พ.ต.ท.อิศราณุวัฒน์ ได้มอบเงินสดจำนวนหนึ่งให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6CKpCp6VBN4

คุณอาจสนใจ

Related News