สังคม

อ่วมทั้งขบวน! 'อุโมงค์ผาเสด็จ' เปิดใช้วันแรก ฝุ่นตลบ-กลิ่นควันดีเซล รฟท.แจงแล้ว เร่งทำความสะอาด

โดย passamon_a

29 ก.ค. 2567

560 views

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.67 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Liam Probine ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ โพสต์ผ่านกลุ่ม Asian Train Guide เมื่อเวลา 13.15 น. ระบุว่า "Diesel Fumes on express 71 in the new Pha Sadet Tunnel. Notice that my phone case and watch band have remnants on them. Luckily the passenger accross from me gave out masks while going through but not everyone got lucky. I’ll post my longer video as well as the other tunnel when I get enough data."


(กลิ่นควันดีเซลบนขบวนรถด่วนที่ 71 ในอุโมงค์ผาเสด็จใหม่ สังเกตได้ว่าเคสโทรศัพท์และสายนาฬิกาข้อมือของฉันมีคราบตกค้างอยู่ โชคดีที่ผู้โดยสารที่นั่งตรงข้ามฉันได้แจกหน้ากากให้ระหว่างที่ผ่านอุโมงค์ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะโชคดีแบบนั้น ฉันจะโพสต์วิดีโอที่ยาวกว่านี้รวมถึงสภาพในอุโมงค์อีกแห่งเมื่อมีข้อมูลเพียงพอ)


ขณะที่เพจ Thai Train Guide ได้โพสต์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษ โดยแปลเป็นไทยว่า อุโมงค์ผาเสด็จ อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในไทย ยาว 5.41 กม. เปิดให้บริการรถไฟโดยสารเป็นครั้งแรกแล้ววันนี้ ฉันอยู่บนรถไฟหมายเลข 72 และมีคุณภาพอากาศดีที่สุดเท่าที่ฉันเคยเห็นในอุโมงค์ อย่างไรก็ตาม คุณภาพอากาศสำหรับรถไฟขบวนต่อ ๆ ไปก็ลดลงอย่างรวดเร็ว ลำดับถัดไปคือหมายเลข 71 และเพื่อนคนหนึ่งบอกว่าคุณภาพอากาศไม่ดี


จากนั้นฉันก็เดินทางกลับด้วยรถไฟหมายเลข 233 และรถไฟหมายเลข 136 และแต่ละเที่ยวอากาศก็แย่ลง ผู้ควบคุมรถไฟต้องสั่งให้ผู้คนปิดหน้าต่างอย่างรวดเร็วและสวมหน้ากากอนามัย แต่ฝุ่นหนายังคงเข้าไปในรถม้าได้ทำให้เกิดอาการไม่สบาย


ทัศนวิสัยในอุโมงค์ลดลงเหลือเพียงไม่กี่เมตร ฉันต้องเหล่ด้วยเพราะฝุ่นเข้าตา เมื่อเราออกมาจากอุโมงค์ ทุกคนต่างส่งเสียงเชียร์และเริ่มปัดฝุ่นเสื้อผ้าและที่นั่งของตน ฉันไม่เห็นอุโมงค์นี้ยังคงเปิดอยู่ รถไฟจำเป็นต้องกลับเส้นทางเดิมจนกว่า รฟท. จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้


ต่อมา นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีภาพข่าวในสื่อโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับฝุ่น ภายในอุโมงค์ผาเสด็จ หลังจากเปิดให้ขบวนรถไฟได้ใช้งานเป็นวันแรก


นายเอกรัช เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้การรถไฟฯ เร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยการรถไฟฯได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้างลงตรวจสอบพื้นที่โดยทันที ซึ่งพบว่า กรณีดังกล่าวเป็นฝุ่นค้างสะสมอยู่ในอุโมงค์ ซึ่งมีกระแสลมพัดเข้ามาสะสมภายหลังจากการก่อสร้างเสร็จแล้ว ซึ่งแม้ก่อนเปิดให้บริการ ผู้รับจ้างจะใช้พัดลมเป่าอัดอากาศเพื่อไล่ฝุ่น แต่ก็ยังมีฝุ่นเข้ามาสะสมอยู่


ทั้งนี้ การรถไฟฯได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและเข้าดำเนินแก้ไขแล้ว โดยประสานให้บริษัทผู้รับจ้างดำเนินการใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดหนัก และใช้พัดลมเป่าอัดอากาศเพื่อไล่ฝุ่นออกให้หมด ซึ่งจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 14 วัน เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดใช้บริการเส้นทางในอุโมงค์ได้อีกครั้ง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2567


อย่างไรก็ตาม ระหว่างการมีการปรับปรุงทำความสะอาด การรถไฟฯมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินทางรถ ขบวนรถโดยสารเส้นทางสายอุบลราชธานี ไป-กลับ จำนวน 14 ขบวน เป็นการชั่วคราว โดยให้กลับไปใช้เส้นทางเดิมก่อนทั้งหมด คือ เส้นทางสถานีมาบกะเบา-ผาเสด็จ-หินลับ-มวกเหล็ก ระยะทาง 18 กม. ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 32 นาที และหลังจากดำเนินการปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว การรถไฟฯจะเข้าไปตรวจสอบและทดลองเดินรถใหม่อีกครั้ง ก่อนจะเปิดให้บริการตามปกติต่อไป


สำหรับ อุโมงค์ผาเสด็จ มีความยาวทั้งสิ้น 5.2 กม. เป็นอุโมงค์คู่ ทางเดี่ยว ที่แยกขบวนรถไฟเที่ยวไปและเที่ยวกลับให้ใช้งานคนละรางกันอย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันเป็นอุโมงค์รถไฟที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่คือ สถานีมาบกะเบา-มวกเหล็ก ระยะทาง 14 กม. ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 15 นาที สามารถใช้เชื่อมต่อ อำนวยความสะดวกในการเดินทางได้เป็นอย่างดี


ท้ายนี้ การรถไฟฯจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้ และต้องขออภัยท่านผู้โดยสารที่ได้รับความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ ตลอดจนขอขอบคุณทุกข้อคิดเห็นเพื่อนำมาใช้ปรับปรุงการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/DvBdcH1Mjts

คุณอาจสนใจ