สังคม

เดือดร้อนหนัก! ชาวไร่พากันเร่งถอน "มัน" หนีน้ำท่วม ยอมขายขาดทุน

โดย kanyapak_w

28 ก.ค. 2567

154 views

วันที่ 28 กค.67 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันส่งผลให้น้ำท่วมพื้นที่ราบเชิงเขา ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรเกษตรกรในที่ราบลุ่มมีน้ำท่วมขัง เกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังจึงพากันเร่งถอนหัวมันหนีน้ำท่วม แม้ว่ามันสําปะหลังจะมีอายุเพียงแค่ 7 เดือนจำเป็นต้องถอนมันขายก่อนกำหนด



ซึ่งมันสําปะหลังจะมีอายุการเก็บเกี่ยวผลผลิตขาย 1 ปีถึงจะเก็บเกี่ยวขายผลผลิตได้ ในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีโดยเฉพาะพื้นที่เชิงเขา เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมพื้นที่ล่มต่ำ เกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังจึงรีบไถเก็บหัวมันส่งขาย หากไม่รีบไถเก็บหัวมันในระยะ 7-10 วันขณะฝนตก จะทำให้หัวมันสำปะหลังเน่าเสียไม่สามารถเก็บขายได้ จึงจำเป็นต้องรีบไถเก็บหัวมันขายให้กับลานรับซื้อหัวมันสด



นายอดิศร เกษตรกรชาวตำบลแก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้ปลูกมันสำปะหลังพันธุ์เกษตรศาสตร์ 45 ไร่ หลังจากที่ฝนตกหนักติดต่อกัน 4-5 วันที่ผ่านมา ทำให้น้ำท่วมขังในไร่มันซึ่งเป็นพื้นที่ดินทราย หากปล่อยทิ้งไว้ มันจะเน่าเสียหาย ไม่สามารถเก็บผลผลิตขายได้ จึงตัดสินใจถอนหัวมันหนีน้ำท่วมขัง



ขณะที่ฝนยังตกลงมาเป็นระยะ โดยใช้แรงงานคนขนและแบบใส่รถไถ แล้วทยอยใส่รถไถออกไปใส่รถบรรทุก 6 ล้อ ที่อยู่อยู่บนถนนสาย 304 ห่างจากไร่มัน 200 เมตร ถอนมันในไร่มา 3 วันแล้วซึ่งนำเอาไปขายที่ลานรับซื้อหัวมันจะรับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 1.10 สตางค์ หากปล่อยทิ้งไว้มันจะเน่าเสียหายทั้งแปลง ซึ่งขณะที่ถอนมันก็เริ่มเน่าแล้ว เนื่องจากดินชุ่มน้ำทำให้หัวมันเน่าเสีย



คุณอาจสนใจ

Related News