สังคม

เร่งขนย้ายหมู 1,200 ตัวหลังฝนกระหน่ำน้ำป่าทะลักท่วมฟาร์ม-จันทบุรีอ่วม น้ำป่าท่วมหลายหมู่บ้าน

โดย paranee_s

28 ก.ค. 2567

116 views

หลังจากฝนตกต่อเนื่องหลายวัน ทำน้ำป่าทะลักท่วมฟาร์มเลี้ยงหมูที่บ้านคลองขุด ม.2 ต.ห้วยแร้ง อ.เมือง จ.ตราด พนักงานของฟาร์มต้องช่วยกันต้อนหมูอายุประมาณ 2 เดือน กว่า 1,200 ตัวออกจากฟาร์ม พบมีหมูตายลอยน้ำไปแล้วกว่าสิบตัว ส่วนหมูในฟาร์มที่เหลือต่างว่ายน้ำตะเกียกตะกายดิ้นรนหนีน้ำกันจ้าละหวั่น


หมูหลายตัวสำลักน้ำส่งเสียงร้องดังลั่น หมูที่ออกมาจากฟาร์มได้ก็พยายามว่ายน้ำหนี พนักงานต้องช่วยกันนำผ้ามาปิดกั้นเพื่อให้หมูไปอยู่รวมกันก่อนขนหมูขึ้นรถยนต์ขนย้ายไปไว้ที่สูงก่อน


ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กักกันสัตว์จ.ตราด และปศุสัตว์จ.ตราด ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ เดินทางลงพื้นที่ช่วยเหลือแล้ว พร้อมขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจาก ฉก.นย.ตราด รุดมาช่วยเหลือในเวลาต่อมา ขณะรายงานข่าว รถบรรทุก 2 คัน มาถึงฟาร์มแล้ว และทยอยเข้าไปในฟาร์มเพื่อขนย้ายหมูทั้งหมดไปไว้ฟาร์มอื่นก่อน โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าหมูทั้งหมดจะนำไปไว้ในฟาร์มในเครือของบริษัทที่วังน้ำเย็นจ.สระแก้วก่อน และจะต้องสำรวจว่าหมูตายไปกี่ตัว หรือมีอาการอื่นใดด้วยหรือไม่


ขณะพนักงานของฟาร์ม บอกว่า ฝนตกหนักหลายวัน จนน้ำเอ่อเข้าท่วมฟาร์มเมื่อประมาณค่อนรุ่ง จึงพยายามติดตอ่ขอความช่วยเหลือไปทางท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ ส่วนพนักงานในฟาร์มไม่สามารถทำอะไรได้เพราะหมูจำนวนมากและตัดสินใจอะไรไม่ได้ จนสุดท้ายเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือในครั้งนี้ ซึ่งฟาร์มหมูตั้งอยู่ใกล้ลำคลองห้วยแร้ง ห่างกันไม่กี่ร้อยเมตร แต่เป็นที่ลุ่ม จึงทำให้น้ำท่วมฟาร์มในครั้งนี้ดังกล่าว


ขณะที่ในพื้นที่ อ.มะขาม จันทบุรี เกิดน้ำป่าหลากจากเขาชำปาง ต.ปัถวี อ.มะขาม โดยน้ำมีสีแดงขุ่น และไหลแรง ลงสู่พื้นที่ราบต่ำ ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะหมู่ 6 บ้านทัพนคร ต.ปัถวี น้ำป่าได้เอ่อล้น ท่วมฝายทุ่งผี และไหลไปยังพื้นที่ หมู่ 4 บ้านนาไทร ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำรับน้ำได้เป็นอย่างดีก่อนไหลเข้าสู่ตัวเมืองจันทบุรี


โดยน้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่อยู่อาศัยอย่างรวดเร็ว ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางเกษตร ทั้งสวนเงาะ และสวนทุเรียน นอกจากนี้ยังเข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ทำให้รถเล็กไม่สามารถเข้าออกได้ ถนนหลายสายยังไม่สามารถใช้การได้


หลังเกิดเหตุ นายอรัญ พงศ์ศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลปัถวี ได้สั่งการให้หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลปัถวี ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำตามจุดต่างๆ เพื่อประเมินความเสียหายเพื่อหาทางช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน ในส่วนของประชาชนที่อพยพหนีน้ำช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาทางเทศบาลได้จัดพื้นที่อยู่อาศัยชั่วคราวให้ก่อน จนกว่าน้ำจะเข้าสู่สภาวะปกติ ส่วนเรื่องความเสียหายต้องรอน้ำลดก่อนจะได้สำรวจและให้การช่วยเหลือต่อไป


ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ขอให้ระวังอันตราย จากฝนที่ตกลงมาในช่วงนี้ ไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 และขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารของทางราชการใกล้ชิด หากได้รับผลกระทบจากสาธารณภัย สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-3932-5139 และ 0-3931-2100 หรือ สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชม.

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ตราด ,จันทบุรี ,น้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News