สังคม

ตร.ไซเบอร์ ทลายกลุ่มเทเลแกรมลับ สอนวิธีหลอกเด็ก ผลิตสื่อลามกแบ่งกันดู พบเหยื่อเด็กสุด 8 ขวบ

โดย thichaphat_d

26 ก.ค. 2567

247 views

ตำรวจไซเบอร์เปิดปฏิบัติการ 'การ์เดี้ยน แองเจิ้ล' ทลายกลุ่ม Telegram ลับ เผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก จับชายวัย 48 ปี เจ้าของกลุ่ม ข่มขู่บังคับเด็กให้มาเป็นทาส และสอนสมาชิกในกลุ่มให้ทำการหลอกข่มขู่เด็กเพื่อผลิตสื่อลามอนาจาร เหยื่ออายุต่ำสุด 8 ขวบ

เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (25 ก.ค.) กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ แถลงข่าวผลการ "Operation Guardian Angel" ทลายกลุ่ม Telegram ลับ เผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก สามารถจับกุมหนุ่มใหญ่เจ้าของกลุ่ม มีพฤติการณ์ข่มขู่บังคับเด็กให้มาเป็นทาสและสอนสมาชิกในกลุ่มให้ทำการหลอกข่มขู่เด็กเพื่อผลิตสื่อลามอนาจาร

สืบเนื่องจากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 มีผู้ปกครองของเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ เข้ามาร้องขอความช่วยเหลือผ่านมูลนิธิปวีณา หงสกุล เพื่อเด็กและสตรี ว่า บุตรสาวของตนเองถูกคนร้ายอ้างว่าเป็นหมอดู หลอกให้ถ่ายภาพและคลิปลามกอนาจารไปให้ โดยบังคับข่มขู่เข็ญให้เด็กส่งข้อมูลดังกล่าวไปให้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 2 ปี ซึ่งถ้าหากว่าเด็กไม่ยอมส่งให้ อ้างว่าจะนำคลิปไปเผยแพร่สู่สาธารณะ จนผู้ปกครองทราบเรื่องจึงได้เข้าร้องขอความช่วยเหลือ

ต่อมาได้ประสานความร่วมมือมายังศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) และตำรวจไซเบอร์ในการร่วมกันสืบสวนกรณีดังกล่าว จนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานและเข้าจับกุมนายนัฐพงษ์ หรือหมู อายุ 26 ปี ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีเดียวกัน พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือของกลางจำนวน 5 เครื่อง

จากการตรวจสอบข้อมูลในโทรศัพท์ของกลางของนายหมู พบว่าเมื่อมีการล่อลวงเด็กให้ส่งสื่อลามกอนาจารไปให้ แล้วจะนำไปอวดกันในกลุ่มลับ Telegram ที่มีชื่อว่า "รักมัธยม" ซึ่งมีสมาชิกมากถึง 300 ถึง 400 คน จากการตรวจสอบข้อมูลภายในกลุ่ม พบว่า มีเด็กผู้หญิงตกเป็นเหยื่อแล้วมากกว่า 30 ราย อีกทั้งยังพบการสอนสมาชิกในกลุ่มถึงวิธีการสนทนาหลอกล่อและข่มขู่ให้เด็กถ่ายภาพกับคลิปลามกอนาจารให้ รวมทั้งยังสอนบังคับให้เหยื่อเป็นเสมือนทาสกาม หากกลุ่มคนร้ายต้องการอยากดูสื่อลามกอนาจารเมื่อไหร่ ก็จะต้องได้ดู เหยื่อเหล่านั้นจำต้องส่งคลิปและภาพโป๊เปลือยให้ นอกจากนี้พบการวางแผนกันว่า จะดูตั้งแต่เหยื่อเป็นเด็กจนโตเป็นสาว

จากการสืบสวน ติดตามข้อมูลและขยายผลกลุ่ม Telegram ดังกล่าว พบว่ามีผู้ต้องสงสัยในคดีจำนวน 5 ราย คือ นายหมู นายหมี และผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติมอีก 3 ราย ซึ่งหลังจากที่นายหมูได้ถูกจับกุมไปแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ก็พบว่า ผู้ต้องสงสัยอีก 4 รายที่ยังไม่ถูกจับกุม รวมถึงนายหมี ได้เปิดกลุ่ม Telegram ขึ้นใหม่เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีสมาชิกในกลุ่มใหม่ถึง 368 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากกลุ่มเก่า และยังคงดำเนินการหลอกขู่เข็ญเหยื่อที่มีมากถึง 30 กว่ารายอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวนจนทราบว่า นายไชยยา หรือหมี อายุ 48 ปี คือผู้ที่จัดตั้งกลุ่มใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่พบข้อมูลที่เชื่อมโยงไปยังนายกุ้ง ได้แก่ การโพสต์ภาพและวิดีโอลามกอนาจาร รวมถึงการโพสต์ภาพเด็กหญิงที่กล่าวอ้างว่าตนได้มีเพศสัมพันธ์ด้วย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลจังหวัดตลิ่งชันออกหมายค้นได้สำเร็จ

ต่อมาเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ได้ร่วมกันนำหมายค้นศาลจังหวัดตลิ่งชัน เข้าตรวจค้นคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในพื้นที่แขวงบางบำหรุ เขตบางพลัด สามารรถจับกุมตัวนายไชยยา หรือหมี เอาไว้ได้ พร้อมสามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของนายหมี

จากการตรวจสอบข้อมูลภายในเครื่องของนายหมี พบบัญชีเทเลแกรมที่ใช้โพสต์ภาพและคลิปไปยังกลุ่มดังกล่าว นอกจากนี้ พบว่านายกุ้งยังเป็นแอดมินกลุ่มเทเลแกรมอื่น ๆ อีกหลายกลุ่ม และยังพบข้อมูลการสนทนากับเด็กผู้หญิงในเชิงลามกอนาจารอีกจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อหาครอบครองและส่งต่อสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น / มีสื่อลามกอนาจารเด็กไว้เพื่อแจกจ่าย แสดงอวดแก่ประชาชน หรือเพื่อประโยชน์แห่งการค้า และนำเข้าข้อมูลอันลามกเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และบังคับขู่เข็ญให้เด็กแสดงหรือกระทำอันมีลักษณะลามกอนาจาร    

โดยจากการสอบปากคำ นายหมีให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เพราะจำนนต่อหลักฐาน จึงนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายและเร่งขยายผลเพื่อจับกุมผู้กระทำผิดที่ร่วมขบวนการดังกล่าวต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/nnSDu0LwwJw


คุณอาจสนใจ