สังคม

รื้อแล้ว ป้ายโฆษณาภาษาจีน ชวนต่างชาติทำงานโผล่ปราจีนฯ หวั่นคนไทยตกงานหมด

โดย nattachat_c

24 ก.ค. 2567

45 views

วานนี้ (23 ก.ค. 67) ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพลงในกลุ่ม บ่อวิน-ปลวกแดง เล่น-กิน-เที่ยว ระบุข้อความว่า “ป้ายนี้อยู่ริมถนน 304 แถวนิคมโรจนะ รับสมัครแรงงานต่างชาติ เข้าหางานทำ นี่คือเมืองไทยนะ คงต้องเรียนภาษาจีนกันบ้างละ จีนกำลังแทรกตัวเข้ามาทุกจุดของเมืองไทยแล้ว เขาไม่ได้มีป้ายภาษาไทยนะ เอากูเกิลแปลเอา อย่าได้มองข้ามจุดนี้กันเด็ดขาด เขาไม่ได้ต้องการจ้างแรงงานไทยอยู่แล้ว เราคนไทยต้องตื่นตัวในเรื่องนี้กันให้มาก ก่อนที่แรงงานไทยจะตกงานกันหมด”


โดยป้ายดังกล่าว เขียนเป็นภาษาจีนทั้งหมด ซึ่งผู้โพสต์ได้ใช้ Google Translate แปลข้อความบนป้าย ได้ความว่า “การแนะนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย กลุ่มทรัพยากรบุคคลอันดับ 1 ของประเทศไทย แนะนำแรงงานต่างชาติจาก 4 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา ลาว และเวียดนาม สะดวกสบาย เร็ว ถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านการรับรองมาตรฐานการจัดการคุณภาพ ISO 9001 14001 27001 มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 18 ปี”

------------

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปหา นายพัดทอง กิตติวัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี เดียวกับป้ายดังกล่าว ซึ่งทางอุตสาหกรรมได้แจ้งว่า ได้ประสานไปยังผู้บริหารโรงงาน ซึ่งผู้บริหารแจ้งว่าป้ายนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับทางนิคมโรจนะแต่อย่างใด และยังติดป้ายอยู่ข้างถนนสาย 304


จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบถนนสาย 304 เส้น อ.สนามชัยเขตมุ่งหน้าพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ พบว่า มีป้ายดังกล่าวจริง

โดยติดตั้งก่อนถึงนิคมโรจนะประมาณ 1 กม. และเลยเขตอุตสาหกรรมไปประมาณ 1 กม. มีอีก 2 ป้าย ทางเจ้าหน้าที่แขวงการทางได้ขับรถมาทำการรื้อป้ายออก


และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่แขวงการทาง ทราบว่า มีผู้โทรศัพท์ไปร้องเรียนที่กรมทางหลวง ทางผู้บังคับจึงได้สั่งการให้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และทำการรื้อถอนทิ้งทั้งหมด มีจำนวน 3 ป้าย มีลักษณะ และขนาด เดียวกัน


นายนริศ (ขอสงวนนามสกุล) ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ถนนสาย 304 มีป้ายแบบนี้เยอะ เขียนเป็นภาษาจีน โดยก็ไม่แน่ใจว่า จะชักชวนคนไทยไปทำงาน หรือก่อตั้งอะไรซักอย่าง เห็นมานานแล้ว มีเยอะเลยเป็นภาษาจีน และก็มีเบอร์โทรไว้ด้วย  


นายจรูญ ปราณีชน คนในพื้นที่ ต.โหนองโพรง กล่าวว่า การที่บริษัทมีป้ายประกาศรับคนงานเป็นคนต่างชาติ ตนในฐานะคนไทยก็รู้สึกว่าไม่ดี เพราะจะทำให้คนไทยตกงาน รับแต่คนต่างด้าว คนไทยก็แย่ ขอให้รับคนไทยบ้าง คนต่างด้าวบ้าง ไม่ใช่รับแต่คนต่างด้าวแบบนี้ แล้วคนไทยก็รู้สึกท้อ คนไทยก็จะไม่มีอะไรกิน  ก็ต้องดิ้นรนไปทำงานต่างประเทศ ถ้าบ้านเราไม่มีงานทำ ถ้ามีงานบ้าง ก็ไม่ต้องเดือดร้อนไปต่างประเทศ


นายสถาพร ปราบพราน กล่าวว่า ตามถนนสาย 304 มีป้ายรับคนงานพม่า ลาว กัมพูชา ตามความคิดของตน คิดว่าคนไทยก็จะตกงาน ทุกวันนี้ ห้องเช่าก็ให้ ชาว สปป.ลาว / พม่า / กัมพูชา เช่า เพราะคนไทยไม่มีงานทำ


ถ้าติดป้ายรับคนงานต่างด้าวแบบนี้ ก็อยากบอกว่ารับคนไทยบ้าง ก็พิจารณาเป็นเรื่อง ๆไป โรงงานก็เป็นของคนไทย อยู่ในหมู่บ้านเขา จะให้เขาคิดอย่างไร มีแต่คนอื่นมาทำ แล้วคนในหมู่บ้านจะทำอะไร

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/m8mHe_9twVU


คุณอาจสนใจ

Related News