สังคม

เกษตรกรขอนแก่นโอด ฝนตกทุกวันเป็ดไม่ออกไข่ อาหารสัตว์แพงขึ้น-ค่าไฟขึ้น เดือดร้อนหนัก

โดย thanaporn_s

23 ก.ค. 2567

92 views

วันที่ 23 ก.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านดงพอง ม.10 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่เลี้ยงเป็ดไข่รายใหญ่ของ จ.ขอนแก่น หลังพบว่าขณะนี้ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าวันนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดได้รับผลกระทบอย่างมากเนื่องจากเป็ดออกไข่ลดลงเหลือเพียงวันละ 38 แผง จากเดิมได้วันนี้ 50 แผง ขณะเดียวกันราคาค่าอาหารสัตว์มีการปรับราคาขึ้นอีก 5 บาทต่อกระสอบ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตในระยะนี้อย่างมาก

นายอำพล แสนนา อายุ 36 ปี ชาวบ้าน ม.10 บ้านดงพอง ต.ศิลา จ.ขอนแก่น เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไข่ กล่าวว่า ยอมรับว่าช่วงนี้มีผลกระทบในการเลี้ยงเป็ดอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นฝนที่ตกลงมาทุกวันทำให้เป็ดมีอาการกลัวฝน ทั้งยังคงทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง จึงทำให้เป็นออกไข่ลดลง ทั้งนี้ที่ผ่านมาในสภาพอากาศที่เย็นปกติจะเก็บไข่เป็ดได้วันละ 50-60 แผงต่อวัน ซึ่งในช่วงหน้าร้อนจะเหลือวันละ 48 แผงต่อวัน แต่พอเข้าหน้าฝนเหลืออยู่วันละ 38 แผงต่อวัน

"ช่วงนี้ถือว่าลดลงอย่างมากและรายได้คนเลี้ยงก็ลดลงเช่นกัน ซึ่งหากฝนยังคงตกลงมาอีก ฟาร์มก็จำเป็นจะต้องเตรียมอพยพเป็ดขึ้นที่สูง เพราะขณะนี้ได้เตรียมการแล้วว่าหากน้ำขึ้นสูงกว่านี้อีก ต้องรักษาเป็ดทั้งหมดให้ได้ เพราะขอนแก่นฝนตกหนักมาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบกับเป็ดไข่อย่างมากเพราะปริมาณการออกไข่ลดลงและต่อไปเป็นก็อาจจะเกิดเป็นโรคตามมา"

นายอำพล กล่าวต่ออีกว่า ทุกวันนี้การบริหารจัดการในด้านรายจ่ายเท่าเดิม เพราะเป็ดยังกินอาหารเท่าเดิมและช่วงนี้มีรายจ่ายเพิ่มขึ้น เพราะค่าอาหารปรับราคาขึ้นอีก 5 บาทต่อกระสอบ อีกทั้งราคา น้ำมันขึ้นค่าขนส่งต้องปรับราคาขึ้นด้วย เท่านั้นยังไม่พอได้ยินมาว่าค่าไฟจะปรับขึ้นอีก จึงอยากให้รัฐบาลหยุดซ้ำเติมเกษตรกรไปมากกว่านี้อีกเลย อย่าพึ่งปรับราคาค่าไฟขึ้นอีกเพราะหากเป็นเช่นนั้นค่าอาหารสัตว์จะยิ่งปรับราคาขึ้นไปด้วย ไม่รับรวมสินค้าต่างๆก็จะปรับขึ้นไปด้วยอีกเป็นแน่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ไข่เป็ด ,เลี้ยงเป็ด ,ค่าไฟแพง

คุณอาจสนใจ