สังคม

“ไปรษณีย์ไทย” รับส่งเอกสารช้า ปมหนุ่มชวดรายงานตัวสอบติดครู ล่าสุดส่งหนังสือถึง ผอ.เขตฯ

โดย thanaporn_s

16 ก.ค. 2567

49.1K views

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Sadit Kruangjumpa” โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับกรณีไปรษณีย์ไม่ส่งจดหมายจากทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงาภูเก็ต-ระนอง จนไม่ได้ไปรายงานตัวตามกำหนด หลังจากที่ตัวเองสอบบรรจุรับราชการครูได้ 


ซึ่งต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่สำนักงานไปรษณีย์สาขาบ้านฝาง โดยพบเจ้าหน้าที่ยังคงปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ โดยไม่มีใครให้ข้อมูลใดๆ กับสื่อมวลชน ขณะที่จากการสอบถามผู้บริการในระดับจังหวัดทราบว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และมีการรายงานไปยังบริษัทไปรษณีย์ไทยส่วนกลางได้รับทราบ ซึ่งบริษัทไปรษณีย์ไทย สำนังกงานใหญ่ จะมีการแถลงข้อเท็จจริงในรายละเอียดที่เกิดขึ้นและการดำเนินงานตามขั้นตอนต่างๆที่กรุงเทพฯ อีกครั้ง


ล่าสุดวันที่ 16 ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังผู้โพสต์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์พร้อมกับส่งเอกสารหลักฐานต่างๆ ให้กับสื่อมวลชน โดยเป็นคลิปวงจรปิดบันทึกภาพบริเวณหน้าบ้านในวันที่ 6 ก.ค.2567 ซึ่งไม่มีใครมาที่หน้าบ้านหรือมีพนักงานขนส่งพัสดุมาส่งอะไรที่หน้าบ้านเลยในช่วงเวลา 14.45 น.-15.45 น. ตามที่ทางไปรษณีย์อ้างว่านำจ่ายในช่วงเวลานั้น พร้อมกันนี้ยังมีหลักฐานที่ทางพี่สาวทำการเช็กข้อมูลการส่งพัสดุในระบบออนไลน์


โดยขอเลขพัสดุจากทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ระบุว่า เอกสารถึงที่ทำการไปรษณีย์บ้านฝาง ในเวลา 06.36 น. นำจ่ายสำเร็จในเวลา 14.45 น. ซึ่งขัดแย้งกับภาพวงจรปิดที่บันทึกบริเวณหน้าบ้านเอาไว้ และระบุว่าผู้รับเป็นคนรับเอง แต่ไม่มีการเซ็นรับพัสดุแต่อย่างใด และยังมีหนังสือที่ทางไปรษณีย์บ้านฝางออกหนังสือถึงผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง ระบุว่า


“ด้วยได้รับแจ้งจากนายศดิศ ว่ามีหนังสือเรียกตัวบรรจุ ให้เข้ารายงานตัว จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ด้านจ่ายได้นำจ่ายได้ออกนำจ่ายใน วันที่จดหมายเจ้าตัวไม่อยู่บ้านบ้านปิด นำจ่ายไม่ได้จึงได้นำจดหมายฉบับดังกล่าวกลับมาเก็บไว้ที่ ปณ.รอนำจ่ายใหม่หรือให้เจ้าตัวมารับที่ ปณ.บ้านฝาง

จากนั้นเจ้าตัวได้มารับจดหมาย ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น.ดังนั้น ปณ.บ้านฝาง ขอรับรองว่า นายศดิศ ได้มารับจดหมายฉบับดังกล่าว ล่าช้าเลยกำหนดเข้ารายตัวเป็นความจริงทุกประการ และยังมีหนังสือฉบับที่ 2 ที่ทางไปรษณีย์บ้านฝางส่งถึงผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง ระบุว่า ด้วยได้รับแจ้งจากนายศดิศ ว่ามีหนังสือเรียกตัวบรรจุ ให้เข้ารายงานตัวจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พังงา ภูเก็ต ระนอง ปณ.บ้านฝาง

ได้ตรวจสอบข้อมูลรายละเอียด พบว่าเกิดจากความบกพร่องของ เจ้าหน้าที่ด้านจ่ายด้าน ชื่อ.......ตำแหน่งลูกจ้างเหมา ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนวิธีการนำจ่ายอีเอ็มเอส ให้ถูกต้อง บันทึกข้อมูลผลผิดพลาด ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อมูลไม่ดีต่อผู้รับ เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ยังใหม่ทำงานอาจจะไม่รอบครอบ ดังนั้น ปณ.บ้านฝาง จึงกราบขออภัยมายังผู้ร้องเรียนว่า จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาอีก และขอรับรองว่า นายศติศ ผู้ร้องได้รับจดหมายฉบับดังกล่าว ล่าช้าเกินกำหนดเข้ารายตัว เป็นความจริงทุกประการ"


นาย ศดิศ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ในวันนี้ทางไปรษณีย์ได้ประสานกับทางแม่ของตน แต่ไม่ได้ประสานงานกับตนเองโดยตรง เพราะแม่ของตนเองนั้นจะอยู่ในพื้นที่ในอำเภอนั้น ไปรษณีย์ก็ให้ผู้ใหญ่ ติดต่อรัฐมนตรีและติดต่อไปที่สำนักงานเขต ว่ากำลังเจรจากันอยู่ หัวหน้าของไปรษณีย์อำเภอและพนักงานนำจ่าย ได้เข้ามาที่บ้านเพื่อขอโทษ


ในความเสียหายที่เกิดขึ้นจะแบ่งเป็น 2 อย่าง หนึ่งคือในตอนนี้ยังไม่รู้ว่าตนเองจะถูกตัดสิทธิ์ไหม หรือจะถูกเลื่อนออกไปเป็นลำดับที่เท่าไหร่ จะถูกเรียกอีกครั้งเมื่อไหร่ แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงๆ แล้วก็ คือ การลางานบินด่วนไปเพื่อส่งเอกสารหลักฐาน เพื่อไปคุยกับสำนักงานเขตโดยตรง แม่ของตนเองก็ต้องลางานเพื่อติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขับรถไปกลับบ้าน-ไปรษณีย์เพื่อเจรจาพูดคุย ในส่วนที่สองก็ต้องรอลุ้นต่อไปว่าจะถูกตัดสิทธิ์หรือไม่ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็จะเป็นเรื่องใหญ่

ซึ่งทางเขตได้มีการประกาศ และเรียกรายบุคคลผ่านทางจดหมายอย่างเดียว ของเฉพาะสำนักงานเขตนี้ โดยทางสำนักงานเขตได้มีประกาศออกมาชัดเจนว่าจะเรียกผ่านทางไปรษณีย์ช่องทางเดียว ในตอนนี้ตนเองยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับ พนักงานที่เป็นคนนำส่งโดยตรง แต่ว่าหัวหน้าไปรษณีย์ของอำเภอบ้านฝาง ได้ติดต่อกับไปรษณีย์จังหวัด ว่าจะมีแถลงการณ์จากไปรษณีย์กรุงเทพฯ โดยตรง



คุณอาจสนใจ