สังคม

3 เขต “บางบอน-ทุ่งครุ-บางขุนเทียน” วิกฤตหนัก “ปลาหมอคางดำ” บุก “ชัชชาติ” สั่งแก้ปัญหาด่วน

โดย paranee_s

13 ก.ค. 2567

392 views

วันนี้ (13 ก.ค. 2567) นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่พร้อม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักงานเขตบางขุนเทียน ผู้แทนกรมประมง และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ เขตบางขุนเทียน สำรวจคลองสาธารณะคลองสนามไชย บริเวณข้างสำนักงานศูนย์ประสานงานพรรคก้าวไกล เขตบางขุนเทียน พบปลาหมอคางดำลอยเต็มคลองสาธารณะ ต้องเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน ตอนนี้ 3 เขตของกรุงเทพมหานครวิกฤติหนัก ทั้งบางบอน ทุ่งครุ และหนักที่สุดในบางขุนเทียน มีเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเกือบ 900 รายต้องเผชิญสถานการณ์วิกฤติ


พร้อมกันนี้ นายณัฐชาได้แนะนำทางผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เร่งพิจารณางบประมาณช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการรุกรานปลาหมอคางดำเข้าในแหล่งเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของตน เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรเบื้องต้นก่อน เนื่องจากก่อนหน้านี้พบเกษตรกรหลายรายต้องจำใจเปลี่ยนอาชีพ เหตุลงทุนหลายครั้งก็ขาดทุนเนื่องจากถูกรุกรานอย่างหนัก


นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้มาลงพื้นที่ดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำซึ่งเกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้วโดยแพร่มาจากจังหวัดสมุทรสงคราม สำหรับการแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่เข้ามาถึง ณ ขณะนี้ คือ เขตบางขุนเทียน ทุ่งครุ และบางบอน ซึ่งมีเกษตรกรประมาณ 900 ราย ที่ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์น้ำ มีวังกุ้ง วังปลา การแพร่ระบาดเข้ามาของปลาหมอคางดำที่แพร่พันธุ์ได้เร็วมาก ทนทานต่อสภาพแวดล้อม กินปลาเล็ก ไข่ปลา เป็นอาหาร ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนมากและจะทำให้เกิดผลกระทบเป็นห่วงโซ่ไปถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ ไม่เพียงเฉพาะเกษตรกร และ กทม.ต้องเร่งประสานความร่วมมือทุกหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหานี้


“กรุงเทพมหานครทำงานร่วมกับกรมประมงอย่างใกล้ชิด และต้องหาวิธีเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ เพราะกิจการเสียหายมาก รายได้ลดลงเป็น 10 เท่า ในการแก้ปัญหา กทม. ต้องฟังกรมประมงเป็นหลักเพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญ พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง แม้ตอนนี้จะแพร่ระบาดใน 3 เขตของ กทม. แต่แนวโน้มคงขยายไปไกลกว่านี้ ต้องร่วมมือหลายฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวกรุงเทพมหานครอย่างดีที่สุด” นายชัชชาติกล่าว

คุณอาจสนใจ