สังคม

ทลายแก๊งหลอกต่างด้าวเปิดบัญชีม้า เงินหมุนเวียน 3 พันล้าน หลังหลอกคนไทยเปิดบัญชียากขึ้น

โดย nattachat_c

12 ก.ค. 2567

226 views

วานนี้ (11 ก.ค. 67) เวลา 13.30 น. ที่ อาคารกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 ชั้น 3 (เมืองทองธานี) นำโดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท / MR YAN NAUNG ตัวแทนสถานทูตสาธารณรัฐแห่งเมียนมาประจำประเทศไทย / นายมงคล  สงคราม รองอธิบดีกรมการจัดหางาน ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการ 'Save Foreign Workers' ทลายขบวนการหลอกนำแรงงานต่างด้าวมาเปิดบัญชีม้า พบเงินหมุนเวียนกว่า 3,000 ล้านบาท    


พ.ต.อ.สุวัฒชัย ศรีทองสุข ผกก.1 บก.สอท.2 และเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดร่วมเปิดปฏิบัติการ โดยบุกทลายแกนนำเครือข่ายนำแรงงานต่างด้าวข้ามแดน แล้วหลอกไปเปิดบัญชีธนาคารต่าง ๆ และนำบัญชีที่เปิด ไปขายต่อยังกลุ่มมิจฉาชีพ


โดยมีพฤติการณ์กล่าวคือ กลุ่มขบวนการจะนำแรงงานต่างด้าวที่ต้องการเข้ามาทำงานในประเทศไทยแบบถูกกฎหมาย เมื่อเข้ามาในประเทศไทยได้อย่างถูกต้องแล้ว ก็จะถูกหลอกไปเปิดบัญชีธนาคารต่าง ๆ โดยอ้างเหตุผลต่าง ๆ นานา


สุดท้ายแล้ว บัญชีของต่างด้าวที่ถูกเปิดนั้น ได้นำไปใช้ในกลุ่มมิจฉาชีพต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บพนัน หรือหลอกลวงประเภทต่าง ๆ มากมาย


ตำรวจไซเบอร์ กก.1 สอท.2 จึงได้มีการรวบรวมข้อมูล และพยานหลักฐาน ซึ่งจากการสืบสวนสอบสวน พบว่า มีแรงงานต่างด้าวถูกหลอกไปแล้วกว่า 50 ราย เปิดเป็นบัญชีม้าไปแล้วร้อยกว่าบัญชี ตรวจสอบบัญชีทั้งหมด พบเงินหมุนเวียนกว่า 3,000 ล้านบาท


และมีการปฏิบัติการตรวจค้นเป้าหมายทั้งสิ้น 8 จุดสำคัญ ประกอบไปด้วย

  • จังหวัดปทุมธานี 2 จุด
  • จังหวัดอยุธยา 2 จุด
  • จังหวัดนนทบุรี 2 จุด
  • จังหวัดนครปฐม 2 จุด


สามารถจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญได้ 2 ราย และยังมีผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับอีก 1 ราย อยู่ระหว่างการติดตามจับกุม และขยายผลต่อไป ยังสามารถปิดบัญชีธนาคารที่มีการลักลอบเปิดไปร้อยกว่าบัญชี


ทั้งนี้ จึงอยากประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มนายจ้าง และลูกจ้างแรงงานต่างด้าว ให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพ ที่ดำเนินการในลักษณะนี้ โดยได้ประสานกับกระทรวงแรงงานในการประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน และให้ความรู้ความเข้าใจ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้อีก เชื่อได้ว่ายังมีกลุ่มมิจฉาชีพที่กระทำการลักษณนี้อีกมาก ทางกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ จะได้ขยายผล และติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดต่อไป

--------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/NNfNHbXKFuQ

คุณอาจสนใจ

Related News