สังคม

ราชภัฏบุรีรัมย์ สร้างชื่อ นศ.สอบบรรจุครู ได้ที่ 1 กว่า 40 คน อธิการฯ ลั่นเด็กเราเก่ง ยันไม่มีข้อสอบรั่ว

โดย nattachat_c

10 ก.ค. 2567

20 views

จากกรณี มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ได้โพสต์ทางเพจมหาวิทยาลัย ชื่นชมนักศึกษาที่จบไปแล้วไปสอบบรรจุเข้ารับราชการเป็นครูผู้ช่วย ที่ได้ลำดับที่หนึ่งของแต่ละจังหวัดถึง 40 คน ยังไม่นับลำดับอื่นซึ่งได้อีกเป็นจำนวนมาก


ต่อมา ได้มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า”ข้อสอบรั่วหรือไม่”หรือมีการทุจริตการสอบหรือไม่ เพราะจังหวัดบุรีรัมย์ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาอยู่ด้วย จะมีการล็อบบี้ เหมือนกับการเลือก สว.ที่ผ่านมา จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ สว.ถึง 14 ที่นั่งมากที่สุดของประเทศไทย


รศ.มาลิณี จุโฑปะมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ เป็นหนึ่งเดียวของประเทศไทยที่มีการเรียนการสอนของคุรุศาสตร์บัณฑิต 5 ปี ในจำนวนนี้ 1 ปีเต็ม จะมีการฝึกประสบการณ์ ถ้าภาคที่เรียน 4 ปี จะต้องฝึกประสบการณ์ครึ่งปี เรียกว่าโรงเรียนคู่ร่วมผลิต


เด็กที่เข้ามาเรียนที่นี่จะต้องมีเกรดอย่างน้อย 3.00 ขึ้นไป จึงจะเข้าเรียนแผนกคุรุศาสตร์ฯได้ ยกเว้นวิชาปฏิบัติเช่นพลศึกษา ,นาฎศิลป์ ,ดนตรี หรือศิลปศึกษานักต้องมีเกรดอย่างน้อย 2.75 ขึ้นไป ใช้ระเบียบนี้มาได้ 11 ปีแล้ว


รศ.มาลิณี กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่คัดเด็กเข้าเรียน เพราะเราคิดเสมอว่าอาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง ตามมาตรา 8 ของ พรบ.ของราชภัฏ เพราะครูมีหน้าที่สร้างคน ซึ่งจะต้องเลือกเอาคนที่มีจิตวิญญาณที่พร้อมที่จะมาเป็นครู


กรณีที่มีคนพยายามกล่าวหาว่า 'ข้อสอบรั่ว' รศ.มาลินี กล่าวว่า จะรั่วได้ยังไง 19 จังหวัด เพราะข้อสอบแต่ละจังหวัดเป็นผู้ออก ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาที่เป็นคนบุรีรัมย์ ยิ่งไม่เกี่ยวกันเพราะราชภัฏบุรีรัมย์ 'ปลอดการเมือง' และไม่มีการเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยวด้านการศึกษาระดับนี้


เด็กที่สอบได้เป็นครูผู้ช่วย มีทั้งโรงเรียนทางภาคอีสาน ภาคกลาง ไม่เว้นภาคได้ สาเหตุที่คนมามองแบบนั้น เป็นการมองด้วยอคติ เพราะมองไม่เป็น ไม่ลึกพอ หรือจะมาศึกษาดูงานที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ได้ ที่โพสต์ประชาสัมพันธ์ไปเพราะต้องการประกาศให้รู้ทั่วกันว่า 'เด็กเราเก่ง'


ส่วนคนที่จะเข้ามาคอมเมนต่าง ๆ ทางราชภัฏไม่ได้สนใจ เพราะทำถูกต้อง และดีที่สุดแล้ว

----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/4BdQOsEWu3I





คุณอาจสนใจ

Related News