สังคม

โซเชียลเดือด! ผุดแฮชแท็ก #Saveทับลาน ค้านเฉือนพื้นที่ป่า 2.6 แสนไร่ 'ชัยวัฒน์' ชี้สเต็ปเอื้อนายทุน

โดย petchpawee_k

9 ก.ค. 2567

35 views

โซเชียลเดือด! แห่ติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน หวั่นถูกเฉือนที่ดิน 2.6 แสนไร่จนสูญเสียความเป็นอุทยาน – ขณะที่ อช.ทับลาน จัดประชุมรับฟังความคิดเห็น หัวหน้า อช.ทับลาน เผย ส่วนใหญ่มีแนวโน้มเห็นด้วยขยายแนวเขต – ด้านอุทยานฯ สำรวจผ่านระบบออนไลน์ พบล่าสุดร่วมทำแบบสอบถามแล้ว 1 แสนราย ไม่เห็นด้วย 88.7%  

จากกรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จัดรับฟังความคิดเห็น เพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน พื้นที่ 265,266 ไร่ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฉบับลงวันที่ 25 พ.ย. 64  ในการกำหนดพื้นที่การขยายและการเพิกถอนอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ และสวนรุกชาติ พ.ศ.2564 และแนวทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  

โดยคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.)  มีมติเห็นชอบแนวทางการใช้เส้นปรับปรุงการสำรวจแนวเขตปี พ.ศ. 2543 ในการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1:4000 (One Map) พื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งหากมติเห็นตามแนวเขตใหม่ จะทำให้พื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ลดน้อยลงไปประมาณ 265,000 ไร่  จนทำให้เกิดการคัดค้านในกลุ่มนักอนุรักษ์วงกว้าง  

ด้านแหล่งข่าวจากอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า เดิมทีมีแนวคิดที่จะเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน 58,000 ไร่  บริเวณป่าวังน้ำเขียว  ให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกร (ส.ป.ก.) โดยใช้แผนที่วันแม็พ (one map) มาตราส่วน 1 ต่อ 4,000 ซึ่งในตอนนั้นสามารถเข้าใจและยอมรับได้ เพราะในพื้นที่ 58,000 ไร่นั้น มีการทับซ้อนของที่ประชาชนและทาง ส.ป.ก.เองก็แสดงความต้องการมาตรงๆอยู่แล้ว แต่ต่อมากลับไม่เป็นแบบนั้น คือมีการมาทุบเอาเลยว่า จะต้องเอาที่  2.6 แสนไร่จากพื้นที่อุทยานทับลานทั้งหมด 1.4 ล้านไร่ คือ รวบหมดทุกที่ทั้งที่เป็นโซนป่า โซนที่ทับซ้อน และโซนที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดี ส่วนที่มาของตัวเลข  2.6 แสนไร่นั้นมาจากไหน คือเป็นไปตามมติครม.14 มี.ค.2566

อย่างไรก็ตามตามระเบียบในการกำหนดพื้นที่บริเวณใดเป็นอุทยานแห่งชาติ การขยายอุทยานแห่งชาติ หรือการเพิกถอนอุทยานแห่งชาติไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาดำเนินการ จึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้องและประชาชน ในการกำหนดพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดสระแก้ว จึงขอเชิญชวนแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ คลิกที่นี่ ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 12 กรกฎาคม 2567    

หลังจากมีการเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันลงชื่อแสดงความคิดเห็นคัดค้านการเพิกถอนพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน  2.6 แสนไร่ พบว่าในโลกออนไลน์ต่างพากันมาพูดถึงเรื่องนี้ วิพากษ์วิจารณ์กัน  และแห่ติดติดแฮชแท็ก ใน X จนผุดเป็น #Saveทับลาน จนพุ่งติดเทรนด์

------------------------------------------

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เปิด 6 ผลกระทบ หากเพิกถอนพื้นที่ อุทยานฯทับลาน 2.6 แสนไร่ ระบุ เอื้อนายทุนเข้ามาสร้างรีสอร์ต ทำที่อยู่ที่กินสัตว์ป่าลดลง

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ออกมาเปิดข้อมูลผลกระทบ 6 ข้อ ที่จะเกิดขึ้น เปิด 6 หากมีการเพิกถอนพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน กว่า 265,000 ไร่ ดังนี้


1. หากใช้เส้นแนวเขตสำรวจอุทยานแห่งชาติทับลาน ปี 2543 ตามมติ ครม. เป็นแนวเขตทับลาน อช.ทับลาน จะเป็นการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติกว่า 164,960 ไร่ ผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ


2. กระทบต่อรูปคดีที่กล่าวโทษดำเนินคดีไว้แล้วตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 และอยู่ระหว่างดำเนินการ เป็นนายทุน/ผู้ครอบครองรายใหม่ 470 ราย และเปลี่ยนแปลงพื้นที่ใช้ประโยชน์ 23 ราย เนื้อที่กว่า 11,083-3-20 ไร่


3. เอื้อประโยชน์ต่อนายทุน ให้มีการเข้ามาซื้อขายแลกเปลี่ยนมือเพื่อสร้างโรงแรม รีสอร์ต และบ้านพักตากอากาศเพิ่มมากขึ้น


4. ลดคุณค่าความเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ผืนป่าแห่งนี้เป็นต้นน้ำลำธารที่ไหลหล่อเลี้ยงชุมชนโดยรอบ และเป็นพื้นที่ความหวังในการฟื้นฟูประชากรเสือโคร่ง


5. เปิดโอกาสให้การใช้ประโยชน์ที่ดิน ขุด ถม อัด ตัดไม้ ทำลายสภาพพืชพรรณบริเวณนั้น ผิวดินขาดสิ่งปกคลุมในการรักษาความชุ่มชื้น และช่วยดูดซึมน้ำ จนส่งผลต่อการระบายน้ำตามธรรมชาติและอาจเกิดปัญหาน้ำท่วมอย่างฉับพลันในบริเวณพื้นที่ราบทางตอนล่างตอนช่วงฤดูฝน


6. แหล่งที่อยู่อาศัย หากิน หรือเส้นทางอพยพเคลื่อนย้ายของสัตว์ป่า เนื่องจากกิจกรรมมนุษย์เข้าไปรบกวนสัตว์ป่าตามแนวเขตเกินความสามารถในการควบคุมในพื้นที่

----------------------------


“ชัยวัฒน์” เปิดเบื้องหลังเฉือนป่าทับลาน 2.6 แสนไร่ – ลั่น เห็นได้ชัดผลประโยชน์สูง นักการเมืองเอื้อนายทุน – ก่อนตั้งคำถามเหตุใดถึงเป็นทับลาน ทำไมไม่เป็นพื้นที่สำหรับคนยากไร้จริงๆ หวั่นเป็นโมเดลชี้ช่องให้อุทยานอื่นปลดล็อกตาม - ถามผู้มีอำนาจจะเลือกใครระหว่าง ปชช.หรือนายทุน – พร้อมเผย มติ คกก.อุทยานฯ ไม่เห็นด้วย ชี้ ไม่รู้จุดจบเป็นอย่างไร แต่ขอสู้ให้ถึงที่สุด

ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ได้คุยกับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ที่ดินตรงที่ถูกตัดเฉือนไป 2.6 แสนไร่นั้น มีพื้นที่ที่ทำผิดกฏหมายและทำผิดระเบียบอยู่แล้ว เช่น ส.ป.ก.ออกล้ำมาอยู่ในแนวเขตพื้นที่อนุรักษ์ รวมทั้งกลุ่มทุนไปซื้อขายเปลี่ยนมือ จากกลุ่มประชาชนดั้งเดิมแล้วมาสร้างรีสอร์ท สร้างโรงแรม เป็นอุตสาหกรรมครอบครัว ซึ่งมีเงินทุนมาลงทุนตรงนี้ โดยพื้นที่เหล่านี้ได้ดำเนินคดีไป 400 กว่าคดี และหากรวมคดีใหม่ ๆ ด้วยรวม 500 กว่าคดี ซึ่งเป็นคดีเกี่ยวกับกลุ่มทุนและศาลตัดสินไปแล้วก็มี อยู่ระหว่างดำเนินคดีก็มี ฯลฯ ซึ่งตรงนี้นับเป็นปัญหา เพราะพื้นที่ที่ถูกตัดเฉือนไปและมีการบอกว่าเป็นแนวแก้ไขจากปี 2543 มันเป็นแนวแก้ไขในการจัดการอุทยาน ไม่ใช่เป็นการแก้ไขที่จะเอาพื้นที่ดังกล่าวออกไปให้กลุ่มทุน มันคนละประเด็นกัน วัตถุประสงค์การแก้ไขตอนนั้น คือ การแก้ไขเรื่องการตัดไม้ทำลายป่า


กระทั่ง 14 มี.ค.2576 มติ ครม. เห็นชอบให้เดินหน้าเรื่องนี้ต่อ มีการอ้างว่าเป็นการแก้ไขปัญหาของประชาชน บอกว่าประชาชนในพื้นที่ตรงนั้นยากไร้ ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐไปดำเนินคดีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แล้วกลายเป็นว่าคนที่ศาลตัดสินว่าผิดกฏหมาย กลับกลายเป็นว่าจะถูกกฎหมายขึ้นมา ตรงนี้แหละเป็นประเด็นว่า ทำไมเราถึงออกมาให้ประชาชนทั่วไปมองถึงพื้นที่ป่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน


 ขณะเดียวกันทางอุทยานฯ เรามีพื้นที่ให้ราษฎรมีสิทธิในการทำกิน ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติอยู่แล้ว ทั่วประเทศ  4.27 ล้านไร่  ซึ่งเรื่องนี้นิ่งแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร แต่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน 2.6 แสนไร่ ที่อยู่ในส่วนของ 4.27 ล้านไร่นั้น หากถูกเฉือน และหากทำได้ แต่เหตุใดถึงทำตรงนี้ ซึ่งเป็นประเด็นที่เราตั้งข้อสังเกตว่าทำไมถึงเลือกทับลาน และจากนั้นอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด จะตามมาทันที เพราะจะเป็นโมเดลเดียวกัน


ทั้งหมดนี้ขอตั้งคำถามว่า “ทำไมเป็นพื้นที่เหล่านี้ ทำไมไม่เป็นชาวบ้านพื้นที่สูง?  ทำไมไม่เป็นชาวบ้านที่ยากไร้ไม่มีจะกินจริงๆ  ทำไมถึงไม่ทำพื้นที่ตรงนั้น? เหตุใดถึงมามองเรื่องกลุ่มทุนเป็นหลัก อีกทั้งพื้นที่มีคดีความด้วย และเป็นปัญหากับพื้นที่ต่อการอนุรักษ์ ซึ่งกฎหมายทั้งแพ่งและอาญากำลังหน้ายึดคืนอยู่”

-------------------------------------

 กรมอุทยานฯ ยันไม่แก้ที่ดินทับลาน แบบเหมาเข่ง 2.6 แสนไร่ รอสรุป 1 เดือนเข้าบอร์ดอุทยานแห่งชาติชี้ขาด มั่นใจจะไม่เฉือนป่าหรือเหมาเข่งให้คนทำผิดครอบครองที่ดินป่าอนุรักษ์ และไม่ใช้เป็นโมเดลกับป่าอุทยานอื่นๆ 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธฺุพืช ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ช่วงวันที่ 4-5 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการการจัดเวทีรับฟังความเห็นในพื้นที่ปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน 265,266 ไร่ ใน จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี โดยในระบบออนไลน์จะสิ้นสุดวันที่ 12 ก.ค.นี้ ซึ่งการดำเนินการรับฟังความเห็นเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย ตามมติ ครม. หากแล้วเสร็จทั้ง 2 ช่องทาง กรมอุทยานฯ จึงจะสรุปเสนอต่อคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอให้พิจารณาได้เร็วสุดน่าจะเป็นเดือน ส.ค.นี้


“หากประมวลข้อคิดเห็นแล้วเสร็จ คาดว่าอย่างช้าภายใน 1-2 เดือนจะสรุปให้คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ มีมติชี้ขาดเพิกถอนป่าทับลาน แต่ยังมั่นใจจะไม่จะเพิกถอนป่าถึง 2.6 แสนไร่แน่นอน”


นายอรรถพล กล่าวว่า ที่ผ่านมามีกระแสวิจารณ์กรมอุทยานฯ ว่าไม่มีท่าทีคัดค้านการเพิกถอนป่าทับลาน 265,266 ไร่ ยืนยันว่า กระบวนการต่างๆ ยังไม่สิ้นสุด และการรับฟังความเห็นครั้งนี้ จะนำมาประกอบเหตุผลให้บอร์ดอุทยานพิจารณา แต่จะไม่ใช้การแก้ปัญหาที่ดินในพื้นที่ทับลานแบบเหมาเข่งอย่างที่นักอนุรักษ์กังวลเด็ดขาด เพราะก่อนหน้านี้กรมอุทยานฯ แยกและกำหนดรูปแบบของที่ดินทำกินในป่าทับลานไว้ 3 กลุ่มชัดเจน โดยเฉพาะกลุ่มรีสอร์ตกว่า 400 แห่งที่ติดในคดีจะต้องไม่ได้ครอบครองที่ดินป่าอนุรักษ์


“คดีรีสอร์ต 400 กว่าแห่งในป่าทับลานยังยึดกฎหมายเดิมคือเป็นผู้บุกรุก ต้องดูคุณสมบัติเป็นหลัก คนละส่วนกับการเพิกถอนพื้นที่”


ส่วนข้อกังวลว่าหากมีการเพิกถอนป่าทับลานได้จะถูกใช้เป็นโมเดลกับป่าอุทยานอื่น ๆ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ระบุว่า แต่ละพื้นที่มีปัญหาแตกต่างกันไม่สามารถใช้โมเดลเดียวกันได้แน่นอน ส่วนที่เลือกทับลานเป็นแห่งแรก เพราะได้ผ่านการตรวจสอบตามมติ ครม.ปี 2543 ให้สำรวจไว้แล้ว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/_XOZyyfLP8I

คุณอาจสนใจ

Related News