สังคม

คนไทยเตรียมเฮ มหาลัยนราฯสกัดสารจากน้ำผึ้งชันโรงในรูปแบบแคปซูล แห่งแรกในโลก

โดย kanyapak_w

8 ก.ค. 2567

673 views

(8 ก.ค.) ผศ ดร.ธนเสฏฐ์ ทองใสเกลี้ยง อาจารย์คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ในฐานะหัวหน้าโครงการคณะเกษตร ได้นำคณะเจ้าหน้าที่วิจัยจากหน่วยบริหารจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ ติดตามความคืบหน้าในการวิจัยผลจากสกัดสารจากน้ำผึ้งชันโรง ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส ก่อนลงพื้นที่จริงที่วิสาหกิจชุมชนฟาร์มชันโรงพรุโต๊ะแดง ซึ่งตั้งอยู่ภายในสถาบันศึกษาปอเนาะฮายาตุซซอฮาบะห์ จ.นราธิวาส



ชันโรง ที่เป็นแมลงตัวเล็ก ๆ คล้ายผึ้งหลวงที่ไม่มีเหล็กใน อาหารของมันคือเป็นเกสรดอกไม้ทุกชนิด ทำให้น้ำผึ้งที่ได้จากชันโรง จึงมีการผสมผสานจากดอกไม้นานาพันธุ์ รวมไปถึงน้ำหวานจากพืชสมุนไพร ทำให้น้ำผึ้งที่ได้จากชันโรงจะมีคุณภาพสูง มีกลิ่นหอม รสชาติหวานอมเปรี้ยวที่เป็นธรรมชาติ น้ำผึ้งชันโรง เป็นที่ยอมรับว่ามีคุณค่าทางอาหารและสรรพคุณทางยา ในการยับยั้งและบรรเทาอาการโรคภัยไข้เจ็บต่างๆได้



จากการสอบถาม นายสุดิรมัน สาแม็ง ผู้ดูแลฟาร์มชันโรงพรุโต๊ะแดง ทราบว่า ฟาร์มชันโรงแห่งนี้ ได้เริ่มทำฟาร์มมาเป็นเวลากว่า 7 ปี เริ่มแรกพบว่า น้ำผึ้งจากชันโรงมีราคาแพง และแถวบริเวณบ้านเป็นพื้นที่ติดต่อกับแนวเขตของป่าพรุโต๊ะแดง ซึ่งจะพบเห็นชันโรงบินหาอาหาร จึงได้ปรึกษากับสมาชิกในครอบครัวลงทุนเงินก้อนหนึ่ง เพื่อสร้างเป็นฟาร์มชันโรงขึ้น ด้วยการศึกษาสายพันธุ์ของชันโรงว่ามีสายพันธุ์อะไรบ้าง ต่อมาจึงได้ตระเวนซื้อชันโรงจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณ ต.ปูโยะ ที่ชันโรงได้พากันมาทำรังที่ต้นไม้ของชาวบ้าน ซึ่งในจุดนี้ถือว่าทำให้ชาวบ้านมีรายได้ด้วย โดยรับซื้อในราคาตอละ 200 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับว่าเป็นตอไม้เนื้อแข็งหรือเนื้ออ่อน ถ้าไม้เนื้อแข็งจะมีราคาที่รับซื้อแพงกว่า



จากนั้นเมื่อได้ชันโรง ก็จะแยกเป็นแต่ละสายพันธุ์ ซึ่งสายพันธุ์ที่เลี้ยงไว้ในขณะนี้เป็นสายพันธุ์อิตาม่า โตราซิก้า และอาพิคาลิส โดยเฉพาะสายพันธุ์อิตาม่า จะให้น้ำหวานที่มากกว่าสายพันธุ์อื่น ซึ่งปัจจุบันฟาร์มชันโรงพรุโต๊ะแดง ได้ขยายกิจการไปเลี้ยงชันโรง ในพื้นที่ อ.สายบุรี อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ซึ่งมี 3 สาขาด้วยกัน



ประเด็นสำคัญการเก็บเกี่ยวผลผลิตจากชันโรง หัวใจสำคัญคือในช่วงการเปิดถาดหรือรังในการเก็บน้ำหวาน เราต้องเก็บน้ำหวานในถ้วยที่ชันโรงสร้างไว้ในถาด หรือ ในแต่ละรัง ให้เกลี้ยงสนิท มิเช่นนั้นหากน้ำหวานตกค้าง ชันโรงจะไม่นำน้ำหวาน มาวางใส่ไว้ในถ้วย แต่ชันโรงจะสร้างถ้วยขึ้นมาใหม่ ซึ่งถือว่าเสียรายได้และโอกาสที่เราต้องรอชันโรงสร้างถ้วยขึ้นมาใหม่ แทนที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อย่างต่อเนื่อง



นอกจากนี้ด้านนายสุดิรมัน ผู้ดูแลฟาร์มชันโรงพรุโต๊ะแดง ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ตนตัดสินใจหันมาเลี้ยงชันโรง ถือว่าเป็นอาชีพหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี มีผู้บริโภคจากทั่วสารทิศสั่งชื้อสินค้าไม่ขาดสาย อาทิ เชียงใหม่ นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ และนครศรีธรรมราช เป็นต้น แถมยังมีผู้บริโภคจากประเทศมาเลเซียก็สั่งชื้อเช่นกัน เนื่องจากในช่วงเดือนกันยายนถึงธันวาคมของทุกปี น้ำผึ้งชันโรงจะมีสีเขียวมรกต หรือชาวบ้านเรียกกันทั่วไปว่าน้ำผึ้งมรกต มีคุณค่าทางอาหารแล้วยังมีสรรพคุณทางยา จึงเป็นที่มาที่ไปทางมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ นำน้ำผึ้งชันโรงในฟาร์มไปวิจัยสกัดสารป้องกันรักษาช่วยยัยยั้งรักษาหรืออาการของโรคมะเร็งและเซลล์อัลไซเมอร์ดังกล่าว



ผู้บริโภคท่านใดสนใจมีจำหน่ายบรรจุแบบขวด มีทั้งปลีกและส่ง โดยขวดขนาดบรรจุ 270 กรัม จำหน่ายปลีกในราคาขวดละ 350 บาท ส่งราคาขวดละ 250 บาท และขวดบรรจุขนาด 750 กรัม จำหน่ายปลีกในราคาขวดละ 1,200 บาท ส่งราคาขวดละ 800 บาท และหากมีการสั่งซื้อเป็นจำนวนมากเราก็จะลดราคาให้อีก ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามหรือสั่งซื้อได้ที่ เพจ ฟาร์มชันโรงพรุโต๊ะแดง และ เพจ stingless bee


ด้าน ผศ ดร.ธนเสฏฐ์ กล่าวว่า ได้ทำน้ำผึ้งของชันโรงในรูปแบบผงขึ้นมาแล้ว ได้บรรจุแคปซูลเรียบร้อยหมดแล้ว ก็เหลือแต่ขั้นการทดสอบกับเซลล์มะเร็งและเซลล์อัลไซเมอร์ว่าผลจากสารที่สกัดมาเนี่ยมันจะมีผลช่วยยัยยั้งหรือว่ารักษาโรคหรืออาการได้อย่างไรต่อไป น้ำผึ้งชันโรงที่ทางมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้สกัดสารจากน้ำผึ้งชันโรงเป็นผงบรรจุแคปซูล ที่ถือว่าเป็นแห่งแรกในโลก 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้ำผึ้งชันโรง ,นราธิวาส

คุณอาจสนใจ

Related News