สังคม

กู้ภัยหัวจะปวด ไปจับงูสิงเข้าบ้าน ลุงข้างบ้านมาขอซื้อต่อจะเอาไปกิน แต่ขายไม่ได้ผิดกฎหมาย

โดย nutda_t

6 ก.ค. 2567

657 views

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 6 ก.ค. 67 หน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา รับแจ้งว่าพบงูไม่ทราบชนิดเลื้อยเข้าไปในบ้านพัก หมู่4 ต.ท่าสะอ้าน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จึงประสานอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา พร้อมอุปกรณ์ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าเจ้าของบ้านไม่มีใครอยู่บ้าน และประตูยังล็อก แต่ทางเจ้าของบ้านได้ประสานกับผู้สื่อข่าว แล้วให้กู้ภัยใช้บันไดปีนเข้าไปได้เลย

เมื่อเข้าไปในบริเวณหน้าบ้าน พบงูเลื้อยเข้าไปหลบอยู่หลังกองสลิง ทีแรกเข้าใจว่าเป็นงูเห่า แต่พอส่องเข้าไปกลายเป็นงูสิงขนาดใหญ่ จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้ใช้อุปกรณ์จับงูได้สำเร็จ และระหว่างนั้น มีลุงข้างบ้านที่มายืนดู พอรู้ว่าเป็นงูสิง ก็พยายามขอซื้อต่อในราคา100 บาท และให้สูงสุดถึง 400 บาท แต่ทางกู้ภัยไม่ยอมขายให้ เพราะผิดกฎหมาย คุณลุงก็ไม่ยอม แล้วก็คว้าถุงปุ๋ยที่ใส่งูสิงจะเอาเข้าไปในบ้านเพื่อทำอาหาร สุดท้ายกู้ภัยต้องขอคืน

โดยกู้ภัย บอกลุงว่า การจับงูสิงไปประกอบอาหาร หรือล่าเพื่อการค้านั้นผิดกฎหมาย เนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้บรรจุ “งูสิง” เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 หากมีการจับหรือล่า จะมีโทษจำคุก ไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แม้ลุงบอกว่าไม่กลัวกฎหมาย แต่ทางกู้ภัยกลัว ก่อนจะรีบออกจากที่เกิดเหตุ แล้วนำไปปล่อยคืนธรรมชาติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  งูสิง

คุณอาจสนใจ

Related News