สังคม

ฝนถล่ม 'ภูเก็ต' น้ำท่วมหนักสุดรอบ 10 ปี น้ำป่าซัดบ้านลอยทั้งหลัง เครื่องบินล่าช้า-เปลี่ยนสนามบินวุ่น

โดย nattachat_c

1 ก.ค. 2567

955 views

วานนี้ (30 มิ.ย. 67) ช่วงเช้า เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และถนนหลายสาย ในพื้นที่ 3 อำเภอ ของ จ.ภูเก็ต เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทำให้มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ และมีทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ทั้งบ้าน รถยนต์ จักรยานยนต์ และอื่น ๆ


โดยเฉพาะบริเวณถนนเทพพระษัตรี ซึ่งเป็นถนนสายหลักเข้าออกเมือง ซึ่งจุดที่มีน้ำท่วมขังมากที่สุดจะอยู่ที่...

  • บริเวณหน้าโรงเรียนมุสลิมวิทยาภูเก็ต ถ.เทพกระษัตรี ต.เกาะแก้ว อ.เมือง
  • วัดท่าเรือ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง
  • เส้นทางลัดโรงเรียนนานาชาติ-บ้านนาเกาะ ถ.กมลา-หาดป่าตอง หน้าภูเก็ตแฟนตาซี ต.กมลา อ.กะทู้
  • ถนนหน้าบลูทรี ต.เชิงทะเล อ.ถลาง เป็นต้น


ส่วนพื้นที่บ้านหัวควน ต.กมลา อ.กะทู้ มีบ้านเรือน และรถยนต์ ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ทางด้าน สภ.ป่าตอง และ สภ.ถลาง อ.ถลาง ยังมีน้ำท่วมขังด้วย


นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุระทึก น้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จนทำให้บ้านเรือนของประชาชนถูกน้ำพัดกับกระแสน้ำ จำนวน 1 หลัง และมีรถกระบะถูกน้ำพัดลอยไปกับกระแสน้ำอีก 1 คัน ท่ามกลางสายตาชาวบ้านที่ตื่นตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่สามารถทำอะไรได้


ล่าสุด มีรายงานว่า หลังน้ำลด ทางเจ้าของรถ ได้จ้างรถเครนมายกรถกระบะขึ้นมาจากคลอง และส่งเข้าอู่ซ่อมได้แล้ว โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

-----------------

เพจ ศูนย์ข้อมูลภูเก็ต Phuket Info Center รับแจ้งเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้หลายพื้นที่ เช่น ...

ที่หมู่บ้านพฤกษา The Plant พรุสมภา  อ.ถลาง ที่น้ำทะลักเข้าท่วมหนักมาก ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหลายสิบหลังคาเรือน


ที่หมู่บ้านภัสสรเกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต ก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากน้ำท่วม เพราะกำแพงดินของหมู่บ้านที่อยู่ติดกัน แต่ถมที่สูงกว่าหมู่บ้านภัสสร กว่า 2 เมตร พังลงมา ทำให้ดินโคลนไหลทะลักเข้ามาในหมู่บ้าน ได้รับความเสียหายทั้งหมด โดยมีกล้องวงจรปิด จับภาพนาทีกำแพงดินถล่ม เมื่อช่วงเช้า วานนี้ (30 มิ.ย. 67) เวลาประมาณ 8.24 น. ทำให้ถนนภายในหมู่บ้านเต็มไปด้วยดินโคลน บ้านเรือนบางหลังกระจกแตกเสียหายเพราะถูกแรงดันโคลน และน้ำ ชาวบ้านต้องรวมตัวกันออกมากวาดดินโคลนออกจากถนน เพื่อให้ใช้เส้นทางสัญจรได้ชั่วคราว พร้อมเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปช่วยเหลือด้วย


นอกจากนี้ ทางเพจยังรับเรื่องร้องเรียนจากอีกหลายหมู่บ้าน ที่น้ำท่วมแล้วลดช้ามาก บางจุดน้ำเพิ่มสูงขึ้น เช่น บ้านดอน หมู่ 4 / บ้านดอนซอยโคกหมาก / ซอยป่าสัก 8 / หมู่1 เทพกษัตรี / โคกโตนด ซอย 2  ที่ อ.ถลาง ชาวบ้านร้องขอกระสอบทรายด่วน  เพราะแม้จะเข้าสู่ช่วงเย็นค่ำ แต่น้ำก็ยังไม่ลด

-----------------

นอกจากนี้ ท่าอากาศยานภูเก็ต ก็ได้รับผลกระทบด้วย โดยท่าอากาศยานภูเก็ต รายงานว่า ช่วงเช้า วานนี้ เนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังตลอดเส้นทางการเดินทางมายังท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้โดยสารพลาดเที่ยวบินได้


จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้อากาศยานขาเข้าล่าช้า และได้รับผลกระทบ เที่ยวบินต้องขอลงจอดที่สนามบินอื่น (Divert) จำนวน 17 เที่ยวบิน โดยท่าอากาศยานภูเก็ตได้กำชับให้สายการบินอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่ต้องเดินทางล่าช้าออกไป เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น


จนกระทั่งเวลา 10:04 น. ทัศนวิสัยโดยรวมเริ่มดีขึ้น อากาศยานเริ่มทำการลงที่ท่าอากาศยานภูเก็ตได้ตามปกติ

-----------------

จากน้ำท่วมฉับพลัน ทำให้ชาวบ้านหลายคนหนีน้ำไม่ทัน ต้องติดอยู่ภายในบ้านพัก เจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน ต้องร่วมมือช่วยเหลือกันออกมา อย่างเช่น คลิปของคุณกิมเจี่ย ผู้อยู่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ป่าสักซอย 1 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งบันทึกภาพพลังเชือกมนุษย์ ที่เกาะแขนต่อ ๆ กัน เข้าไปช่วยคนที่ติดอยู่ภายในอาคาร ไม่สามารถออกมาได้


คุณกิมเจี่ย เจ้าของคลิป เล่าว่า ตื่นเช้ามา ก็เห็นว่าพื้นที่รอบ ๆ บ้าน กลายเป็นทะเลสีส้ม เพราะเป็นน้ำป่าผสมโคลน จึงชวนคนในหมู่บ้านออกไปดูด้านนอก พบว่า น้ำท่วมพื้นที่ค่อนข้างหนัก และกระแสน้ำแรง ไหลเชี่ยวกราก  


ตอนนั้น มีคนบอกต่อ ๆ กันมาว่า มีพนักงานบางคนติดอยู่ภายในอาคารสำนักงาน หนีออกมาไม่ทัน เมื่อไปดูที่เกิดเหตุ ก็พบว่า มีแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ที่นั่งรถบรรทุกมานับสิบคน พากันลงจากรถ แล้วเกาะแขนต่อ ๆ กัน เดินฝ่ากระแสน้ำเข้าไปถึงในอาคาร และพาพนักงานที่ติดอยู่ในอาคารออกมาได้อย่างปลอดภัย


คุณกิมเจี่ย บอกว่า ตอนนั้น ตนไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ แต่ก็ดีใจที่มีกลุ่มคนที่กล้าหาญ และเสียสละ เข้าไปช่วยเหลือคนที่ประสบภัย ทำให้รู้สึกใจฟู เมื่อเห็นเพื่อนมนุษย์มีน้ำใจช่วยเหลือกัน ก็อยากจะขอบคุณกลุ่มแรงงานต่างชาติที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้ด้วย  

-----------------

ต่อมา ช่วงบ่าย สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย ฝนเริ่มหยุดตกหลายพื้นที่ ทำให้น้ำเริ่มระบายได้เร็วขึ้น รถสัญจรไปมาได้สะดวกขึ้น  


ขณะที่ เทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายน้ำ แม้ว่าระดับน้ำในคลองบางใหญ่ ซึ่งเป็นเส้นทางน้ำสายหลัก ที่นำน้ำจากหลายพื้นที่ออกทะเลบริเวณปลายแหลมสะพานหิน มีปริมาณในลำคลองค่อนข้างสูง แต่เจ้าหน้าที่คอยดักเก็บขยะที่ไหลมากับน้ำ เพื่อให้น้ำสามารถไหลได้สะดวก พร้อมกับใช้เครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำ เพื่อช่วยให้น้ำที่ท่วมขังในพื้นที่อื่น ๆ ไหลผ่านคลองบางใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับ เพื่อป้องกันย่านเมืองเก่า ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของ จ.ภูเก็ต ที่อยู่ระหว่างการจัดงานต่าง ๆ


ส่วนบ้านเรือนประชาชน และสถานที่ราชการ ใน ต.กมลา อ.กะทู้ เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายบางจุด พ.ต.อ.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง ผกก.สภ.กมลา ร่วมกับนายอำเภอกะทู้ , อบต.กมลา / เทศบาลเมืองป่าตอง / กำนัน / ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ตลอดจน สส.ภูเก็ต เขต 2 ช่วยกันล้างโคลนบนถนน และบ้านเรือน ของพี่น้องประชาชน           

ส่วนโรงเรียนบ้านท่าเรือ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ที่มีน้ำท่วมขังภายในอาคารเรียนชั้นล่าง และสนามฟุตบอล เบื้องต้น คาดว่า จะมีอุปกรณ์การเรียนการสอนเสียหายหลายรายการ ส่งผลให้ต้องปิดทำการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราว เป็นเวลา 5 วัน เพื่อให้ครู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าเคลียร์พื้นที่ และตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

-----------------

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

“เหตุการณ์ฝนตกหนักที่ภูเก็ต ทำให้มีน้ำท่วมฉับพลันกว่า 300 มิลลิเมตร โดยขณะนี้ เหตุการณ์ได้คลี่คลายเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงที่ อ. ถลาง ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ คาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติได้ภายในคืนนี้ครับ


พรุ่งนี้ทางจังหวัดภูเก็ตจะจัดให้มี Big Cleaning ผมขอส่งความห่วงใยให้พี่น้องประชาชนชาวภูเก็ต ฝากผู้ว่าราชการจังหวัดติดตามดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไปครับ”
-----------------

ด้าน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณี เกิดเหตุฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง เมื่อคืนวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ประกอบกับน้ำป่าไหลหลากมาจากเทือกเขา และระบายไม่ทัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ และทำให้ประชาชนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง  


ได้มอบหมายให้ กรมทางหลวง (ทล.) และ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่โดยด่วน เพื่ออำนวยความสะดวก และติดตามสถานการณ์ 24 ชั่วโมง เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล รวมถึงดำเนินการติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทางเลี่ยงบริเวณสายทางที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย


นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดแผนหากเกิดสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น และเตรียมความพร้อมในขั้นตอนการป้องกัน (ก่อนเกิดภัย) การเผชิญเหตุ (ขณะเกิดภัย) และขั้นการฟื้นฟู (หลังเกิดภัย) นำไปสู่การบรรเทา แก้ไข หรือคลี่คลายสถานการณ์ในพื้นที่ให้สำเร็จลุล่วงโดยเร็ว พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานผลการดำเนินงานมายังกระทรวงคมนาคม  เพื่อรับทราบสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ด้วย


ด้านกรมทางหลวงได้จัดตั้งคณะทำงานเฝ้าระวังน้ำท่วมแล้ว ปัจจุบันไม่ได้มีการสั่งปิดการจราจร แต่มีการติดตั้งป้ายจราจรปิดเบี่ยงในพื้นที่ขาเข้าบริเวณสถานีน้ำมัน ปตท. ป่าครองชีพ เพื่อใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงให้รถเล็กสามารถใช้เส้นทางดังกล่าว รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ที่น้ำท่วมขัง


สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น มีน้ำท่วมขัง บริเวณทางหลวงหมายเลข 402 หรือถนนเทพกระษัตรี ฝั่งขาเข้า พื้นที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยน้ำไหลท่วมช่องจราจร ทั้ง 2 ช่อง (ฝั่งขาออก) ทำให้รถเล็กไม่สามารถผ่านได้


ขณะที่ บางบริเวณมีน้ำท่วมผิวจราจร 1 เมตร รถไม่สามารถสัญจรได้


ทั้งนี้ สาเหตุเกิดจากปริมาณน้ำระบายออกจากปลายท่อไม่ทัน ส่งผลให้ทะลักย้อนออกมาท่วมผิวจราจร ต้องรอระบายเช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และดำเนินการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเปิดช่องทางสวนพิเศษ ให้รถวิ่งสวนทางกันบนทางหลวงในฝั่งขาเข้า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และระบายปริมาณการจราจรออก


รวมทั้ง ได้ทำการช่วยเหลือรถยนต์ และจักรยานยนต์ของประชาชนที่ประสบปัญหาในพื้นที่ จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ


อย่างไรก็ตาม จากการประเมินสถานการณ์ล่าสุด คาดว่า หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มปริมาณน้ำอีก เชื่อว่าปริมาณน้ำท่วมขังจะลดลง ขณะเดียวกัน ยังได้มีการเฝ้าระวังในพื้นที่ใกล้เคียง อาทิ จังหวัดพังงา ด้วยเช่นกัน

-----------------
วานนี้ (30 มิ.ย. 67) นอกจากภูเก็ตแล้ว ยังมีฝนตกหนักในพื้นที่ จ.กระบี่ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งถนนหลายสาย

-----------------

คุณอาจสนใจ