สังคม

รวบยกก๊วน! ทีม ผอ.โรงเรียนดังสงขลา ทุจริตงบอาหารกลางวัน-อุปกรณ์การเรียนเด็ก กว่า 2 ล้าน

โดย petchpawee_k

26 มิ.ย. 2567

741 views

ปปป.จับกุม ผอ.-รอง ผอ.-ผู้จัดการ โรงเรียนดังใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทุจริตเงินอาหารกลางวัน-เงินอุดหนุนโครงการเรียนฟรี-เงินอุปกรณ์การเรียนเด็กนักเรียน มูลค่าความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท ตรวจสอบย้อนหลัง 2 ปี พบเอกสารหลักฐานทุจริตเพียบ


วานนี้ (25 มิ.ย.) พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงการจับกุมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนชื่อดังในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยจับกุมนายพิพัตน์ อายุ 56 ปี ผู้อำนวยการ , ผู้จัดการโรงเรียน นางอุบล อายุ 55 ปี รองผู้อำนวยการโรงเรียน นางอัญชลี อายุ 64 ปี รองผู้อำนวยการโรงเรียน ,นางถิระนันท์ อายุ 65 ปี หัวหน้าฝ่ายบริหารงานงบ ในข้อหา "ร่วมกันยักยอก และร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม" หลังมีครูในโรงเรียนและผู้ปกครองมาร้องเรียนว่าเกิดการทุจริตในโรงเรียน


โดยผู้ต้องหาทั้งหมดได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ทางการสอบสวนและสอบปากคำ กว่า 100 ปาก ให้ข้อมูลไปในทิศทางเดียวกันว่าผู้ต้องหาทั้งหมดได้ร่วมกันทุจริตเงินค่าอาหารกลางวัน เงินอุดหนุนโครงการเรียนฟรี เงินค่าอุปกรณ์การเรียนและเครื่องแบบนักเรียน


ซึ่งหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง ได้รับแจ้งเรื่อง ก็ได้จัดทีมลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่โรงเรียนดังกล่าว เพื่อสืบสวนหาข้อมูลตั้งแต่ ช่วงเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว จนสามารถจับกุมผู้บริหารโรงเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตได้ในที่สุด


โดยพฤติการณ์ของผู้ต้องหา ทางพันตำรวจเอก สถาปนา จุณณวัตต์ ผู้กำกับการ 6 บก.ปปป. เผยว่า ในส่วนของเงินอุดหนุนการศึกษาผู้ต้องหาจะนำใบสำคัญรับเงินให้กับครูประจำชั้นนำไปให้ผู้ปกครองเซ็นโดยยังไม่มีการกรอกข้อความ และเก็บสำเนาบัตรประชาชนผู้ปกครองไว้เป็นหลักฐานเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินอุดหนุน และให้ครูปลอมเอกสารใบเสร็จรับเงิน ซึ่งเอกสารดังกล่าวจะต้องเสนอหลักฐานการใช้จ่ายเงินอุดหนุนต่อคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ทำให้ผู้ปกครองเสียสิทธิในการรับเงินอุดหนุนดังกล่าว


ส่วนเงินโครงการอาหารกลางวัน โรงเรียนจะได้เงินค่าอาหารกลางวันของเด็กตั้งแต่ อนุบาล 1-ป.6 จำนวน 1,100 คน คนละ 22 บาท แต่เมือได้เงินมา ทางกลุ่มผู้ต้องหาจะหักออก 5 บาท และนำเงินที่เหลือ 17 บาท ให้แม่ครัวไปจัดสรรอาหารให้เด็ก ทำให้เด็กจะได้อาหารที่ไม่ตรงหลักโภชนาการและไม่มีคุณภาพ


ส่วนเงินอุดหนุนเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์ หนังสือเรียน โดยโรงเรียนจะเรียกคืนหนังสือเรียนกลับคืนมา หากต้องการเอากลับไปอ่านที่บ้านจะต้องซื้อ ส่วนหนังสือที่เอาคืนมาก็จะวนให้คนอื่น แต่ทางโรงเรียนไปทำการจัดซื้อเต็มงบประมาณ รวมความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท


พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้อำนวยการคนนี้ ปฏิบัติหน้าที่มา 20 ปี แต่พบหลักฐานการทุจริตดังกล่าวย้อนหลังได้แค่ 1-2 ปี คือช่วงภาคเรียนที่ 2/2565 - ภาคเรียนที่ 1/2566 ซึ่งเงินที่ทุจริตเป็นเงินงบประมาณที่รัฐบาลมอบให้โรงเรียนเอกชนสนับสนุนอาหารกลางวันให้กับนักเรียน และการทุจริตดังกล่าวทำให้ครูและผู้ปกครองอึดอัดจึงมีการรวมตัว การบินขึ้นมาร้องที่กองปราบซึ่งก่อนหน้านี้ทางกองปราบได้ลงไปตรวจสอบแล้วเมื่อสิงหา 2566


นอกจากนี้ พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ยังฝากไปถึงเจ้าอาวาสที่อุปถัมภ์โรงเรียนดังกล่าวผู้มีอำนาจเซ็นการย้ายของ ผอ.คนดังกล่าว ได้ตั้งข้อสังเกตว่าหลังครูและผู้ปกครองร้องเรียนทางเจ้าอาวาสได้เซ็นปลดออกจากตำแหน่งไป 3 เดือน แต่จากนั้นก็กลับมาทำงานตามปกติ ทำให้ครูในโรงเรียนรู้สึกอึดอัดและไม่สบายใจในการทำงาน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/aFyvkkt33ZI

คุณอาจสนใจ

Related News