สังคม

ลูกค้าไม่ทน! จับโป๊ะร้านดังชลบุรี โกงตาชั่งทุเรียน จับได้คาตาแม่ค้าบ่ายเบี่ยง น้ำหนักเกินมา 1.4 กก.

โดย petchpawee_k

25 มิ.ย. 2567

144 views

โซเชียลแห่แชร์คลิปปะทะคารม ระหว่างลูกค้าซื้อทุเรียนร้านดัง กลับถูกโกงตาชั่งหายไปเกือบ 2 กก. ด้านแม่ค้าหน้าซีดจนมุมด้วยหลักฐานเมื่อลูกค้าใจเด็ด ปรี่เข้าไปยกทุเรียนชั่งให้เห็นแบบชัดๆ

จากกรณีที่มีเฟซบุ๊ก ชื่อว่า Chadchawarn Ponkai ได้โพสต์ข้อความว่า ทุเรียนแยกมาบโป่ง ร้านดัง (โกงตาชั่ง) ยิ่งลูกใหญ่ ยิ่งโกงแยะทีเป็นโล (ถ้าไม่อาการใส่ผมๆก็ไม่เอาเรื่องหรอก)

พร้อมกับคลิปภาพวิดีโอที่ถ่ายด้วยมือถือที่มีความยาวเกือบ 4 นาทีโดยในภาพจะเห็นว่า เจ้าของคลิปซึ่งเป็นลูกค้าได้มาซื้อทุเรียน จากนั้นได้ให้แม่ค้าชั่งน้ำหนักให้ดู ปรากฏว่าแม่ค้าได้เอาทุเรียนไปชั่งที่ตาชั่งด้านล่างซึ่งเป็นตาชั่งอีกตัวที่ตั้งอยู่  โดยตอนซื้อคนขายที่เป็นผู้ชายได้เอาทุเรียนไปชั่งบนตาชั่งที่อยู่ด้านบน ซึ่งพบว่าน้ำหนักหายไป 2 ขีดจากน้ำหนัก 1 กิโลกรัม จึงมีการปะทะคารมถกเถียงกันเป็นเวลานาน ทางด้านพ่อค้าและแม่ค้าก็ไม่มีการยอมรับความจริง

จนกระทั่งเจ้าของคลิปที่เป็นลูกค้าได้เดินเข้าไปยกทุเรียนที่เป็นลูกขนาดขนาดใหญ่ไปชั่ง ปรากฏว่าเมื่อเอาไปชั่งบนตาชั่งที่อยู่ด้านบนพบว่าน้ำหนักของทุเรียน 5.9 กิโลกรัม จากนั้นจึงได้ยกทุเรียนลูกเดียวกันไปช่างบนตาชั่งที่อยู่ด้านล่าง ปรากฏว่าทุเรียนมีน้ำหนักเพียงแค่ 4.5 กิโลกรัม พบว่าน้ำหนักของทุเรียนลูกเดียวกันหายไปตั้ง 1.5 กิโลกรัม จนทำเอาพ่อค้าและแม่ค้าเจ้าของร้านพูดไม่ออกทำหน้าซีดและได้บอกเพียงว่าขอโทษ อาจเกิดจากข้อผิดพลาดของตาชั่งที่ใช้มาเป็นเวลานาน


จากนั้นลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของคลิป ได้บอกให้แม่ได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบและให้ทางเจ้าหน้าที่เทศบาล และอบต. เข้ามาตรวจสอบตาชั่งของร้านดังกล่าว ก่อนที่คลิปจะจบไปโดยมีชาวเน็ตเข้ามาคอมเม้นต์และหาแชร์คลิปดังกล่าวออกไปเป็นจำนวนมาก เพราะร้านดังกล่าวเป็นร้านทุเรียนที่ใหญ่และชื่อดังในตัวอำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี


ต่อมาวันนี้ 24 มิถุนายน 2567 เวลา 20.30 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังร้านทุเรียนดังกล่าว ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกมาบโป่ง ตำบลมาบโป่ง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี พบว่าร้านทุเรียนได้ปิดแล้วและปิดไฟดับสนิททั้งร้านพบเพียงเปลือกทุเรียนในตะกร้า เพื่อเตรียมนำไปทิ้งจำนวนมากอยู่บริเวณรอบร้าน ผู้สื่อข่าวและพยามติดต่อไปยังเจ้าของร้าน ก็ได้คำตอบว่าไม่สะดวกให้สัมภาษณ์และไม่สะดวกให้ข้อมูลกับสื่อแต่อย่างใด


และต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบ้านของผู้เสียหาย บริเวณตำบลหนองตำลึง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี ได้พบกับนายตุ้ม อายุ 31 ปี เจ้าของโพสต์และเป็นเจ้าของคลิปผู้เสียหายได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าวันนี้เมื่อตอนเที่ยง ตนได้ไปธุระที่อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี กับแม่ และขากลับได้ผ่านบริเวณสี่แยกมาบโป่ง ซึ่งเป็นจุดขายทุเรียนของร้านขายทุเรียนดังกล่าว

ซึ่งก่อนหน้านี้ตนก็เคยไปอุดหนุนมาแล้วพบว่า ทุเรียนเนื้อสวยและอร่อย ครั้งนี้จึงได้แวะอุดหนุนอีก แต่เมื่อตอนที่ชั่งน้ำหนักของทุเรียนตนสังเกตว่า ได้หยิบทุเรียนลูกเล็กเพื่อจะซื้อไปกินแต่เอาไปชั่ง น้ำหนักเกือบ 2 กิโลกรัม ตนคิดว่าลูกเล็กแค่นี้น้ำหนักไม่น่าถึง เพราะตนก็ขายผลไม้เหมือนกันจากน้ำหนักที่ได้สัมผัส คาดว่าไม่น่าจะถึง 2 กิโลกรัม ซึ่งตอนซื้อพ่อค้าที่เป็นผู้ชายได้เอาไปช่างตาชั่งที่อยู่ด้านบน  พอแกะทุเรียนเสร็จแล้วเหลือแต่เนื้อตนจึงได้ให้แม่ค้าเอาไปช่างให้ดูอีกรอบด้วยความสงสัย


แต่แม่ค้าได้เอาไปช่างที่ตาชั่งด้านล่างพบว่าทุเรียนเหลือเพียง 8 ขีด ตนจึงสงสัยว่าทำไมตาชั่งข้างล่างกับข้างบนถึงไม่เท่ากันผู้ชายที่เป็น คนขายให้ทีแรกก็เดินมาขึ้นเสียงใส่ว่าตาชั่งก็เหมือนกันหมดตนจึงขอให้เอาไปช่างบนตาชั่งด้านบนพบว่าทุเรียนหนัก 1 กิโลกรัม ตนจึงเอะใจว่าอาจจะมีการโกงน้ำหนักและโกงตาชั่งแน่นอน  ตนจึงได้ขออนุญาตและเข้าไปชั่งให้เห็นกับตา ปรากฏว่าตาชั่งด้านบนและด้านล่างไม่ตรงกัน ห่างกันสองขีด ทางด้านพ่อค้าก็เริ่มมีการเถียงกับตนจากนั้นตนจึงได้หยิบทุเรียนลูกใหญ่ไปชั่งปรากฏว่าตาชั่งด้านบนชั่งได้ 5.9 กิโลกรัม แต่พอมาชั่งด้านล่าง พบว่าทุเรียนหนักเพียง 4.5 กิโลกรัม พบหลักฐานชัดเจน


ด้านพ่อค้าก็บ่ายเบี่ยงและเดินไปทางหลังร้าน เหลือเพียงแต่แม่ค้าก็พูดแต่ว่าไม่รู้เหมือนกันเพราะเป็นลูกน้องไม่ได้เป็นเจ้าของร้านและพูดแต่ว่าขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น  ตนมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการโกงน้ำหนักและโกงกิโลกรัมซึ่งทุเรียนมีราคาแพงน้ำหนักเพียงแค่หนึ่งขีดก็เป็น 100 บาทแล้ว และถ้าโกงหลายกิโลกรัมก็เท่ากับว่าต้องโดนถูกโกงหลาย ร้อยบาท


พอหลังจากที่ตนได้นำไปโพสต์ลงบนโซเชียลก็ปรากฏว่ามีหลายคนที่เคยมาซื้อและเคยถูกในลักษณะเดียวกันกับตนมาแล้วหลายคน  ตนจึงมองว่าน่าจะทำแบบนี้มานานแล้วและร้านขายทุเรียนร้านนี้เป็นร้านใหญ่และเป็นร้านชื่อดังในระดับอำเภอ เพราะเวลามีทุเรียนมาขาย ทางร้านจะโพสต์ลงกลุ่มของทุกกลุ่มขายสินค้าในตัวอำเภอพานทองและทราบว่ามีการขายดีมากเพราะลูกค้าจะสั่งไปส่งที่บ้าน


สาเหตุที่ตนนำเรื่องราวมาโพสต์ลงบนโซเชียล เพราะอยากฝากเตือนภัยถึงผู้ซื้ออยากให้ตรวจสอบและเช็กให้ดี เพราะเงินที่เราจะเสียไปกับของที่ได้มามันอาจจะไม่คุ้ม และอยากฝากถึงพ่อค้าแม่ค้าเวลาขายของก็อยากให้ซื่อสัตย์ขายของด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพราะลูกค้าเค้าก็อยากได้ของเต็มจำนวนที่เสียเงินซื้อ ที่บ้านตนก็ขายผลไม้แต่ตนก็ไม่เคยคิดจะเอารัดเอาเปรียบลูกค้า โดยการโกงตาชั่งหรือโกงน้ำหนักลูกค้าเลยแม้แต่ครั้งเดียว ตนก็อยากจะฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ลงตรวจสอบน้ำหนักหรือตาชั่งของร้านดังกล่าว ว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ จะได้ไม่มีผู้ตกเป็นเหยื่อเหมือนตนอีก



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/_4XEqXE33-I

คุณอาจสนใจ

Related News