สังคม

หลุดว่อน! ร่างหนังสือคำสั่ง ‘บิ๊กต่อ’ กลับนั่ง ผบ.ตร - ‘เศรษฐา’ ย้ำรอ ‘วิษณุ’ แถลงผลสอบ 2 บิ๊กตร. 20 มิ.ย.นี้

โดย petchpawee_k

20 มิ.ย. 2567

34 views

นายกฯ ย้ำ รอ ”วิษณุ“ แถลงผลสอบ 2 บิ๊ก ตร .ขณะผลสอบ บิ๊กต่อ คัมแบค สตช. ส่วนคดีว่าไปตามกระบวนยุติธรรม ด้านบิ๊กโจ๊กรอผลสอบ คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมฯ - หลุดว่อน ร่างเอกสารคำสั่งให้ 'บิ๊กต่อ' คัมแบ็ก ผบ.ตร. บิ๊กโจ๊ก มีคำสั่งให้กลับก่อนแล้ว  

เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.67) เวลา 16.20 น. ที่อาคารรัฐสภา ภายหลังร่วมประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วันแรก  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  เดินลงมาพร้อมกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย


นายเศรษฐา กล่าวถึงกรณีที่ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จ และข้อกฏหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะ เกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาพบได้มีการรายงานอะไรหรือไม่นั้น โดยระบุว่า วันนี้ (20 มิ.ย.67) นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้แถลง ในเวลา 11.00 น.


ส่วนผลสอบจะมีการส่งต่อไปยังหน่วยงานอื่นหรือไม่ นายเศรษฐา ย้ำคำเดิมว่า นายวิษณุจะแถลงในเวลา 11.00 น. ตนพูดได้แค่นี้ ตนไม่สามารถเปิดเผยก่อนได้


ส่วนที่มีกระแสข่าวระบุว่า พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะกลับมาปฎิบัติหน้าที่ ที่สำนักงานแห่งชาติเหมือนเดิม นายกรัฐมนตรียิ้ม ก่อนจะย้ำอีกว่า 11 โมงเช้าวันนี้ จะถามอย่างไรก็ 11 โมงเช้า  ส่วนเหตุผลที่ให้นายวิษณุ เป็นผู้แถลงเนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย เป็นเรื่องที่องค์กรอิสระเป็นผู้ศึกษา ให้เป็นอย่างนั้นจะดีกว่า


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลสอบคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายของ 2 บิ๊กตำรวจที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จะแถลงข่าวในวันนี้เวลา 11.00 น. พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล จะได้กลับไปปฏิบัติหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในไม่นาน  ขึ้นอยู่กับคำสั่งของนายกรัฐมนตรีว่าจะมีผลเมื่อใด


ส่วนพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังไม่มีข้อสรุป เพราะต้องรอผลสอบคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชตำรวจ ที่อยู่ระหว่างตรวจสอบคำสั่งย้ายของพลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากผลการตรวจสอบพบว่าคำสั่งย้ายชอบด้วยกฎหมาย พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ยังสามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้ แต่หากผลสอบพบว่าคำสั่งย้ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะต้องคืนตำแหน่งให้พลเอกตำรวจสุรเชษฐ์

-------------------------

ขณะเดียวกันวานนี้   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่เอกสารกันว่อนโซเชียลและภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเป็นเอกสารร่างหนังสือคำสั่งของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ยังไม่มีการลงนาม หรือเลขคำสั่งอย่างเป็นทางการ ระบุเรื่องให้ข้าราชการตำรวจกลับไปปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเอกสารดังกล่าวยังไม่มีการยืนยันว่าเป็นเอกสารจริงหรือไม่


สำหรับรายละเอียดของร่างหนังสือคำสั่งดังกล่าว เป็นเรื่องให้ข้าราชการตำรวจกลับไปปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า

ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 106/2567 ลงวันที่ 20 มี.ค.2567 ให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี โดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิม และให้ได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินเพิ่มพิเศษ และสิทธิ ประโยชน์อื่นใดไม่ต่ำกว่าที่ได้รับอยู่เดิม โดยเบิกจ่ายจากสังกัดเดิม เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถปฏิบัติหน้าที่อันเป็นภารกิจหลักและบริการประชาชนได้อย่างมีสิทธิภาพและรวดเร็ว และเพื่อประโยชน์แก่การตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 119/2567 ลงวันที่ 20 มี.ค.2567 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.2567 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประการอื่นนั้น

 โดยที่การตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งดังกล่าวเสร็จสิ้นและรายงานนายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว สรุปได้ข้อเท็จจริงพอจะดำเนินการตามกระบวนการปกติต่อไปได้ โดยส่งเรื่องไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

 ดังนั้นเพื่อให้ราชการตำรวจดำเนินการต่อไปโดยเรียบร้อย มีความสามัคคีปรองดองและรักษาองค์กรต่อไปได้ ตามที่มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 148/2567 ลงวันที่ 18 เม.ย.2567 ให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. กลับไปปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ก่อนแล้ว จึงให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กลับไปปฏิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติในตำแหน่งเดิม ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายเศรษฐา มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 106/2567 เรื่องให้พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มาช่วยงานสำนักนายกรัฐมนตรี และต่อมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน


พร้อมกันนี้ นายกฯ ลงนามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 109/2567 แต่งตั้ง คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีเป็นข่าวสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคคลในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานกรรมการ และมีรายงานว่า คณะกรรมการฯ รายงานผลการสอบสวน เสนอสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกฯ จะแถลงถึงประเด็นดังกล่าวในวันนี้ (20 มิ.ย.67)  

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน นัดหมายแถลงข่าว เวลา 13.00 น. วันที่ 20 มิถุนายนนี้  ที่ห้องประชุม ชั้น2 โรงแรมบางกอกมิดทาวน์ ถ.พระราม6 โดยจะเป็นเรื่องการตั้งกรรมการสอบ 2 บิ๊กตำรวจ คือพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผบ.ตร.


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/fOHyEnEEu-U

คุณอาจสนใจ

Related News