สังคม

ชาวบ้านโต้ไม่มีกลุ่มคนสวดมนต์รักษาโรคในพื้นที่ เป็นเพียงกลุ่มคนนับถือศาสนาคริสต์เท่านั้น

โดย gamonthip_s

15 มิ.ย. 2567

523 views

จากกรณีที่มีการข่าวมีกลุ่มบุคคลที่นับถือพระเยซูคริสต์ ประกอบพิธีสวดอ้อนวอนพระเจ้า เพื่อปัดเป่ารักษาโรคให้กับชาวบ้านจนหายขาด พร้อมเอ่ยชื่อของตัวเองอาการก็ดีขึ้น ซึ่งคนกลุ่มนี้เคยมาประกอบกิจกรรมอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งอยู่กลางหมู่บ้านเสริมสุข หมู่ที่ 8 ต.หนองตะไก้ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา



ล่าสุดวันนี้ (15 มิ.ย. 67) นางฐิติพร อายุ 61 ปี พี่สาวบุญธรรมของเจ้าของบ้าน ที่อนุญาตคนกลุ่มนี้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบ้านพัก ได้นำผู้สื่อข่าวสำรวจบริเวณบ้านที่ใช้จัดกิจกรรม โดยพบว่าด้านหน้าเป็นรั้วกำแพง มีการติดป้ายข้อความว่า “จุดประกาศสามัคคีธรรมหนองตะไก้ องค์กรคริสตจักรสามัคคีธรรมกรุงเทพ สังกัดสหกิจคริสเตียนแห่งประเทศไทย กรมการศาสนากระทรวงวัฒนธรรม” พร้อมกับแคปชันส่งท้ายที่ว่า “สิ่งที่มนุษย์ทำไม่ได้ แต่พระเจ้าทรงทำได้” ส่วนด้านมีบ้านปูนชั้นเดียวอยู่หนึ่งหลัง ถูกปิดล็อกเอาไว้ และเหลือพื้นที่ว่างบริเวณโรงจอดรถ รวมเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 1 ไร่ 




นางฐิติพร อายุ 61 ปี พี่สาวบุญธรรมของเจ้าของบ้านเป็นผู้ดูแล เปิดเผยว่า มีการจัดกิจกรรมจริง แต่จัดด้านนอกตัวบ้าน และจะจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์บ้าน บ้านหลังนี้เป็นบ้านของน้องสาวบุญธรรม ซึ่งมีความชื่นชอบหรือนับถือในพระคริสต์ จึงอนุญาตให้กลุ่มบุคคลที่มีความเชื่อลักษณะเดียวกัน มาทำกิจกรรมที่บ้านในทุกวันอาทิตย์นานเกือบ 1 ปีแล้ว แรก ๆ น้องสาวก็มาร่วมพิธีด้วย แต่ช่วงหลังน้องสาวต้องย้ายไปทำงานอยู่จังหวัดทางภาคเหนือ จึงไม่ได้มาร่วมพิธีที่นี่ และปล่อยให้ตนเองคอยดูแลบ้านแทน



ที่ผ่านมาก็มีคนกลุ่มเดิมนี้มาทำกิจกรรมสวด และร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าตามพิธีคริสต์ทั่ว ๆ ไป และจะมีการสวดหรือให้อธิษฐานจิตปัดเป่าโรคภัย ไล่สิ่งไม่ดีบ้างในตอนท้าย แต่ก็ทำเพียงแค่นี้ ไม่ได้มีพิธีสวดรักษาโรคและทำให้หายขาดโดยทันทีทันใด ซึ่งยังไม่เคยมีเหตุการณ์ครั้งไหนที่ทำการสวดรักษาจนหายขาดทันทีเช่นเดียวกัน แม้กระทั่งตนที่เข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละครั้งก็จะอธิษฐานจิตต่อพระเจ้า ขอให้หายจากอาการปวดหลังและส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย แต่ก็รู้สึกเพียงว่า ดีขึ้นบ้าง แต่ก็ไม่ได้หายขาด และตอนนี้ก็ยังมีอาการอยู่เรื่อย ๆ ยืนยันว่า มีการทำกิจกรรมจริง แต่ไม่เคยมีกรณีที่สวดแล้วรักษาโรค อย่างตาบอด หูหนวก หรือรักษาคนอัมพาตแล้วกลับมาเดินได้แต่อย่างใด แต่เคยเห็นผู้ที่อยู่ในคลิป ทำพิธีสวดรักษาคนตาบอด หูหนวก และคนเป็นอัมพาตให้กลับมาเดินได้ มาร่วมกิจกรรมด้วย 1 ครั้ง



นายฉะอ้อน ผู้ใหญ่บ้านเสริมสุข หมู่ที่ 8 บอกว่า ตนเพิ่งมีโอกาสได้เห็นคลิปเหตุการณ์ชายคนหนึ่งรักษาโรคให้กับผู้พิการทั้งตาบอด หูหนวก และอัมพาต จนหายขาดทันที และมีการกล่าวเชื่อมโยงว่า เหตุการณ์ในคลิปอาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่บ้านเสริมสุขแห่งนี้ ต้องยืนยันว่า เหตุการณ์ในคลิปไม่เคยเกิดขึ้นในหมู่บ้านแห่งนี้ แต่ยอมรับว่า ในหมู่บ้านมีการทำกิจกรรมทางศาสนาแบบชาวคริสต์เตียน เมื่อสอบถามข้อมูลลูกบ้าน ก็เป็นเพียงการสวดมนตร์ขอพรจากพระเจ้า ร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า ประมาณ 1 ชั่วโมง เหมือนเช่นพิธีกรรมของชาวคริสต์ทั่วไปเท่านั้น แต่เรื่องของการรักษาคนหูหนวก ตาบอด เป็นใบ้ อย่างที่ปรากฏในคลิปกระจายไปในโลกออนไลน์ หรือตามที่มีสื่อบางแห่งนำเสนอ ไม่ได้เกิดขึ้นที่หมู่บ้านแห่งนี้อย่างแน่นอน



ส่วนกรณีลูกบ้านรายหนึ่งป่วยเป็นกระดูกทับเส้น จนเกือบจะเดินไม่ได้ แล้วเข้าร่วมกิจกรรมทำให้อาการหายนั้น จากการสอบถามลูกบ้านดังกล่าว บอกว่า หลังจากร่วมกิจกรรมแล้ว อาการดีขึ้นจริง จากเดิมที่เดินเกือบไม่ได้ ตอนนี้ดีขึ้น จนสามารถเดินไปไหนมาไหนตามปกติได้แล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นหายขาด ยังคงมีอาการอยู่ ซึ่งส่วนตัวมองว่า เรื่องนี้เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล การร่วมกิจกรรมอาจจะทำให้มีกำลังใจ จนเป็นแรงขับเคลื่อนทางจิต ทำให้ร่างกายมีอาการดีขึ้นก็เป็นได้ แต่เหตุการณ์ในคลิปที่ว่า สวดรักษาคนเป็นใบ้ หูหนวก ตาบอดจนหายนั้น ไม่น่าจะเป็นเรื่องจริง และไม่ได้เกิดขึ้นในพื้นที่บ้านเสริมสุขอย่างแน่นอน อยากให้ทางสื่อช่วยชี้แจงข้อเท็จจริงเหล่านี้ให้สังคมรับทราบด้วย



นางสาวเพ็ญนภา อายุ 42 ปี หนึ่งในชาวบ้านเสริมสุขที่เคยเห็นการทำกิจกรรมของคนกลุ่มนี้เป็นประจำ ยืนยันในทำนองเดียวกัน ว่า กิจกรรมที่คนกลุ่มนี้ทำเป็นเพียงการสวดมนต์ ร้องเพลงกันตามปกติของชาวคริสต์ที่ทำกันทั่วไปเท่านั้น ไม่เคยมีลักษณะที่สวดรักษาคนเป็นใบ้ตาบอด หูหนวก แล้วหายขาดแต่อย่างใด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  รักษาโรค ,พระเจ้า ,สวดมนต์

คุณอาจสนใจ

Related News