สังคม

รวบเจ้าแม่เงินกู้โหด ชอบโพสต์ภาพลูกหนี้ประจานผ่านโซเชียล

โดย thanaporn_s

13 มิ.ย. 2567

2.5K views

ตำรวจไซเบอร์บุกจับ “เจ๊กิ้ม เจ้าแม่เงินกู้” วัย 22 ปี คาบ้านพักในจังหวัดตรัง พบหลักฐานรายชื่อลูกหนี้-โปสเตอร์โฆษณา และยังมีภาพลูกหนี้ถ่ายคู่บัตรประชาชนโพสต์ประจานลงในเฟซบุ๊ก เบื้องต้นแจ้งข้อหา เรียกดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด ประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้ 13 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.สอท.5 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.น ร่วมกันนำหมายค้นศาลจังหวัดตรัง ที่ ค.258/2567 เข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ม.1 ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง พร้อมทั้งได้ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.นิชานันท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 22 ปี พร้อมทั้งได้แจ้งข้อกล่าวหา 


สำหรับพฤติการณ์ในการจับกุม ก่อนมีการจับกุมในคดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.สอท.5 (ชป.ตรัง) ชุด Cyber Guard (ชุดปฏิบัติการที่ 1 จ.ตรัง) ได้ทำการสืบสวนผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่น เฟซบุ๊ก, ไลน์ และสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ พบเพจเฟซบุ๊กของบุคคลดังกล่าว มีการลักลอบปล่อยเงินกู้เรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด (ดอกร้อยละ 3 บาทต่อวัน) มีการนำภาพของลูกหนี้ที่ถ่ายคู่กับบัตรประชาชนมาโพสต์ประจานลงในเฟสบุ๊ก และมีการพิมพ์ข้อความในลักษณะด่าหยาบคายและในลักษณะข่มขู่


จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และได้สั่งการให้ทำการสืบสวนหาข่าวเพื่อทราบตัวตนและสถานที่พักอาศัยของเจ้าของเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว เพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากได้ทำการสืบสวนทราบตัวตนและสถานที่พักอาศัยเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ดังกล่าวทราบเป็นที่แน่ชัดแล้ว ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลจังหวัดตรัง เข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวซึ่งเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก พร้อมกับจับกุมตัว


ทั้งนี้ได้มีการยึดของกลางจำนวน 9 รายการ เช่นโทรศัพท์มือที่ใช้ในการสนทนาปล่อยเงินกู้กับลูกค้าผ่านช่องทางเฟสบุ๊กเมสเซนเจอร์ หนังสือสัญญากู้ยืมเงินที่มีการลงชื่อผู้กู้ยืมเงินไว้แล้ว จำนวน 35 แผ่น แผ่นโปสเตอร์โฆษณาปล่อยเงินกู้เงินด่วน ใช้ชื่อว่า "เจ๊กิ้ม บุญนำ" และสมุดจดรายชื่อลูกค้าเงินกู้ดอกเบี้ยรายวันจำนวนหลายราย ก่อนจะควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News