สังคม

คนท้องถิ่นยันเอง ลพบุรี ลิงยังอยู่! รู้เยอะ ย้ายหนี จนท.มาจับ แล้วค่อยกลับมาตอนเย็น

โดย nattachat_c

13 มิ.ย. 2567

1.4K views

หลังจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับตัวลิงเกเรในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี แล้วนำไปไว้ที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ถูกลิงรังควาญ รวมทั้งปรับพฤติกรรมของลิง  


ปรากฎว่า มีชาวลพบุรี พากันแชร์ภาพบรรยากาศแปลกตา บริเวณพระปรางค์สามยอด ซึ่งเคยมีลิงชุกชุม แต่ลิงกลับหายไปจนแทบไม่เหลือสักตัว โดยผู้ใช้ TikTok@ aoo8070 โพสต์คลิปขณะขับรถผ่านพระปรางค์สามยอด และบริเวณใกล้เคียง  ปรากฎว่าไม่เจอลิงเลย


ส่วนผู้ใช้ TikTok@ drinkingwater292 โพสต์คลิปภายในเมือง ยังมีลิงอยู่บ้างตามข้างถนน แต่จำนวนลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด  


ชาวเน็ตที่เป็นคนนอกพื้นที่หลายคน เข้ามาโพสต์แสดงความยินดีกับชาวลพบุรี แต่คนในพื้นที่กลับเข้ามาโพสต์ให้ข้อมูลว่า ลิงยังอยู่ แต่มันรู้เยอะขึ้น ว่าถ้าอยู่จุดเดิมจะถูกเจ้าหน้าที่ตามจับ และอาหารก็น้อยลง เลยอพยพย้ายจากจุดเดิม ไปอยู่อาศัยกันที่ตลาดท่าโพธิ์กันหมดแล้ว ซึ่งชาวบ้านแถวนั้น ก็ต้องรับมือกับลิงที่อพยพถอยร่นหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่มา  


นอกจากนี้ ยังมีคนเข้ามาให้ข้อมูลว่า นอกจากแถวตลาดท่าโพธิ์แล้ว มันยังพากันย้ายไปอยู่ตามตึกร้าง และบางส่วนก็หนีเข้าไปในโรงเรียนด้วย รวมทั้งในช่วงกลางวันที่แดดร้อน ลิงจะเข้าไปหลบตามตึกร้าง  


ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Phutsorn Kosum ก็เข้ามาโพสต์คลิปยืนยันว่า ยังมีลิงอยู่ตามพระปรางค์ โดยทีมข่าวสอบถามได้ข้อมูลว่า คลิปที่ถ่ายเป็นช่วงเย็น เป็นเวลาที่มีคนมาให้อาหาร ลิงจึงพากันออกมากิน ส่วนคลิปที่แชร์กันว่า ลิงหายไปแล้ว เป็นช่วงเช้าถึงกลางวัน ที่จะไปหลบในโรงหนังร้าง เพราะกลัวเจ้าหน้าที่มาจับ แต่ยอมรับว่า ปริมาณลิงลดลงเยอะมาก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา


ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า บริเวณถนนวิชาเยนทร์ ทั้งสองฝั่ง  ช่วงเช้ามืด และช่วงเวลา 17.30 -18.30 น. ลิงจะออกมาหากินกันเป็นจำนวนมาก เมื่อได้อาหารก็รีบหนีขึ้นไปซุกตามซอกตึก เพราะเขารู้ว่า ช่วงสายเจ้าหน้าที่จะมาปิดกรง ทำให้ช่วงนี้ กลางวันจะไม่เห็นลิงเดินเพ่นพ่านอย่างเคย เพราะเขารู้ เขากลัวโดนจับ  ซึ่งจำนวนลิงบริเวณนี้ลดลงบ้าง แต่ยังมีให้เห็น นับได้ 100 ตัวในช่วงเช้าเย็น


ด้านชาวบ้านฝั่งถนนปรางค์สามยอด เล่าว่า ลิงตลาดมโนราห์ จ่าฝูงได้พาหนีไปอยู่ที่ปลอดภัย มีอาหารประทังชีวิต บริเวณแยกท่าโพธิ์ บ้านพักร้างของเจ้าหน้าที่ประปา และบ้านร้างการรถไฟ และเล็มหญ้าที่สระมโนราห์  ลิงจากตลาดมโนราห์ที่หายไปจนบางตา ไม่ใช่เพราะถูกกรมอุทยานฯ จับหมด แต่เพราะหนีการจับกุม ซึ่งจะสังเกตได้ถึงความหวาดระแวงของลิงที่เห็นคนแปลกหน้าใส่หมวกพราง จะวิ่งหนีทันที


สำหรับปฏิบัติการจับลิงรอบใหม่ ในเมืองลพบุรี เมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.67)  เป็นวันที่ 7 จากกำหนดไว้ 10 วัน กรมอุทยานฯ ได้ร่วมกับเทศบาลเมืองลพบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนต่างๆ สามารถจับลิงตึกได้ทั้งสิ้น 1,150  ตัว ทุกตัวหลังจากที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอน ปล่อยสู่กรงลิง พบว่า ลิงทุกตัวมีสุขภาพดีขึ้นกินอยู่อย่างมีความสุข

--------------------
วันนี้ (13 มิ.ย. 67) สำหรับบรรยากาศในตัวเมืองลพบุรี หลังจากเทศบาลเมืองลพบุรี / กรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดยุทธการปิดเมืองจับลิง ซึ่งในขณะนี้สามารถจับลิงไปอยู่ในสถานอนุบาลลิงลพบุรี หรือสวนลิงโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองจังหวัดลพบุรีได้แล้ว 1150 ตัว


โดยแยกเป็นสามกลุ่มคือ กลุ่มร้านชโยวานิช / กลุ่มศูนย์การค้ามโนราห์ / กลุ่มหน้าโรงแรมเอเชีย ร้านเซ่งเฮง ซึ่งทั้งสามจุดนี้ที่จับลิงไปแล้วทำให้บริเวณดังกล่าวดูโล่งตา เพราะปกติจะมีลิงออกมานั่ง และก่อความวุ่นวายแย่งของชาวบ้าน และก่อเหตุต่าง ๆ มากมาย แต่วันนี้ดูสงบเงียบ เนื่องจากเหลือลิงอยู่น้อยมากทำให้ชาวบ้านเริ่มกลับมามีความสุข เนื่องจากลิงที่เคยสร้างปัญหาได้ถูกจับไปแล้วเช่นเดียวกับบริเวณถนนข้างพระปรางค์สามยอด บริเวณร้านซ่อมรถจักรยานยนต์มนัสชัยที่ เป็นจุดเกิดเหตุลิงแย่งอาหาร และดักปล้นพระขณะออกบิณฑบาต ช่วงนี้ไม่มีเหตุอีกเลยหลังจากหัวโจก 4 ตัวที่ก่อเหตุ หายไปตั้งแต่มีการจับลิงในวันที่ 3 และลิงบริเวณนี้ที่เคยมีอยู่จำนวนมากก็เหลือไม่กี่ตัว


ซึ่งชาวบ้านบอกว่าหลังจากที่เจ้าหน้าที่เปิดปฏิบัติการจับลิงทำให้ลิงบางตา และลดน้อยลงไปอย่างเห็นได้ชัด จะเหลือลิงฝูงใหญ่อยู่ที่พระปรางค์สามยอด และโรงหนังมาลัยราม่า ที่ยังคงมีลิงอยู่จำนวนมาก เช่นเดียวกับบริเวณกองประปาเทศบาลเทศบาลเมืองลพบุรี ที่ยังเหลือลิงอยู่เป็นจำนวนหลาย 100 ตัว เนื่องจากจุดดังกล่าว มีประชาชนให้อาหารมัน ทำให้มันรวมตัวกันอยู่ตรงนั้นซึ่งจุดบริเวณตรงหน้ากองประปาลิงได้ย้ายไปอยู่นานแล้วก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเปิดปฏิบัติการจับลิงเพราะว่ามันมีอาหารกิน


ขณะที่ เจ้าของร้านชโยวานิช ได้บอกว่า ลิงฝูงร้านชโยวานิช ขณะนี้ เหลือประมาณ 30- 40 ตัว จากเมื่อก่อนนี้ มีอยู่สี่ถึง 500 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับไปแล้ว ทำให้ตรงนี้เหลือลิงน้อยจนบางตาไปมากแล้ว พร้อมเตรียมเข้าไปเยี่ยมลิงฝูงร้านตัวเองในสวนลิง พร้อมนำอาหารไปให้กิน

------------------




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Fd1osiawhSI

คุณอาจสนใจ

Related News