สังคม

'ธรรมนัส' สั่งแก้ไขด่วน เขื่อนหน้าวัดเชิงเลนทรุด - ชาวบ้านเชื่อไม่ได้ขอ 'เสด็จปู่ภุชงค์นาคราช' ก่อนสร้าง

โดย nattachat_c

11 มิ.ย. 2567

21 views

ความคืบหน้า กรณีเขื่อนป้องกันตลิ่งหน้าวัดเชิงเลน ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ทรุดลงมาเป็นแนวยาว เหตุเกิดช่วงเย็นวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา


วานนี้ (10 มิ.ย.67) ช่วงสาย นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยนายทรงสิทธิ์ สุขพานิช ผอ.สำนักงานชลประทานขนาดกลางที่ 11 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญกรมชลประทานด้านออกแบบและธรณี เพื่อเร่งหาสาเหตุการทรุดตัวของเขื่อน


ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ระบุว่า จุดที่เขื่อนพังมีระยะทางประมาณ 75 เมตร เป็นจุดที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2563 และสร้างเสร็จมาประมาณ 2 ปีแล้ว จุดนี้มีน้ำแรง เพราะฝั่งตรงข้ามเป็นเกาะเกร็ด มีการผันน้ำ และมีน้ำวน ทำให้โอกาสที่เขื่อนโดนกัดเซาะจะรุนแรงกว่าจุดอื่น ส่วนสาเหตุจริงๆ ต้องรอเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ


แต่ขณะนี้ กังวลเรื่องการป้องกันน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก ช่วงเดือน ก.ย.- พ.ย. นี้ เพราะถ้ายังมีเขื่อน ก็จะป้องกันน้ำล้นเข้ามาได้ แต่เมื่อเขื่อนพังแล้ว น้ำก็จะหลากเข้ามาในชุมชน ดังนั้น ปัญหาเฉพาะหน้าขณะนี้ คือการหาทางป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้ามาก่อน ส่วนการแก้ไขเขื่อนอย่างถาวร ก็ให้เป็นไปตามขั้นตอน


นายทรงสิทธิ์ สุขพานิช ผอ.สำนักงานชลประทานขนาดกลางที่ 11 ระบุว่า จุดนี้มีน้ำวนค่อนข้างสูงและแรง ประกอบกับระดับน้ำในแม่น้ำต่ำ เมื่อน้ำลงอย่างรวดเร็ว ก็อาจทำให้ดินข้างล่างทรุดตัว เบื้องต้นพบว่า เขื่อนก่อสร้างตามรูปแบบ คล้ายกำแพงรั้วบ้าน ป้องกันน้ำระดับแนวตั้ง มีการตอกเสาเข็มลงไปในดินเลนของแม่น้ำได้  


โดยหลังจากเขื่อนถล่มได้แจ้งไปทางผู้รับเหมาแล้ว พบว่า ยังอยู่ในระยะประกัน และยังไม่ส่งมอบโครงการตามสัญญา เนื่องจากว่ามีการต่อสัญญาออกไป เพราะติดโควิด จึงทำให้ยังไม่หมดสัญญา โดยหลังจากนี้ อาจจะต้องทบทวนเรื่องแปลนการก่อสร้าง


ด้าน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพระครูนนทคุณพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดเชิงเลน โดยร้อยเอกธรรมนัส เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า เขื่อนป้องกันตลิ่งทรุดตัวลงมาประมาณ 75 เมตร เบื้องต้น สั่งให้กรมชลประทานเร่งจัดซื้อชีทไพล์มาตอกแนวเขื่อน เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าวัดและชุมชน โดยให้เร่งปฎิบัติการตั้งแต่วันนี้ (11 มิ.ย. 67) เนื่องจากใกล้หน้าฝนแล้ว


ส่วนงบประมาณที่ใช้ประมาณ 400 ล้านบาทในการสร้างเขื่อน ต้องขอไปตรวจสอบก่อน เนื่องจากเป็นโครงการจัดซื้อจัดจ้างก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่ง พร้อมกับสั่งให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงด้วย


ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวไปพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า จุดที่เขื่อนพังลงมา เป็นจุดที่แม่น้ำแยกเป็น 3 แพร่ง และบริเวณหลังวัดยังมีศาลาเสด็จปู่ภุชงค์นาคราช มีเศียรเป็นพญานาค ตัวเป็นมนุษย์ สร้างในท่านั่งขัดสมาธิ สร้างมานานกว่า 30 ปี ตั้งอยู่ตรงทาง 3 แพร่ง ที่เขื่อนพังพอดี เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านอย่างมาก เมื่อเขื่อนพังถล่มลงมา ทำให้มีชาวบ้านบางรายเชื่อว่า อาจจะเกิดจากการไม่ขอขมาเพื่อสร้างเขื่อน


นายธนารัฐ อายุ 46 ปี ชาวบ้านในชุมชน หมู่ 8 ใกล้วัดเชิงเลน เปิดเผยว่า ตนอาศัยอยู่ใกล้วัด ตอนนี้ ชาวบ้านหวาดระแวงอย่างมาก เพราะกลัวการสร้างเขื่อนที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจส่งผลกระทบกับบ้านเรือนในชุมชน อาจจะทรุดตัวตามไปด้วย รวมถึงเรื่องน้ำท่วมด้วย  เพราะจากที่มองตาเปล่า เห็นว่าเหล็กเส้น เส้นเล็กมาก แต่คานปูนหนามาก ส่วนเสาเข็มก็ตอกโดยไม่มีการยึด ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าจะไม่มั่นคง ยิ่งเมื่อไปเทียบกับเขื่อนดินของวัดเชิงเลน ที่เคยก่อสร้างไว้อย่างสวยงาม แข็งแรงมั่นคง ก็ยิ่งทำให้ไม่มั่นใจ


นอกจากนี้ เคยมีร่างทรงบอกว่า พื้นที่บริเวณนี้ เป็นปากถ้ำของปู่ภุชงค์นาคราช เคยเกิดเหตุเรือชนหลายครั้ง ตอนที่ทางวัดสร้างเขื่อนดิน มีการไหว้ขอขมา ทำให้การก่อสร้างผ่านไปด้วยดี แต่พอกรมชลประทานมาสร้างเขื่อน ตนก็ไม่รู้ว่ามีการขอขมาหรือไม่


พระครูนนทคุณพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดเชิงเลน เปิดเผยว่า จุดดังกล่าวเป็นทางน้ำ 3 แพร่ง มีน้ำวนหรือกระแสน้ำรุนแรงกว่าจุดอื่น ทำให้มีอุบัติเหตุทางน้ำเกิดขึ้นบ่อย  แต่หลังจากที่ทางวัดสร้างเขื่อน กระแสน้ำก็เบาลง และเขื่อนของวัดก็เคยพังมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ทางบริษัทผู้รับเหมาได้จุดธูปบอกกล่าวกับเสด็จปู่ภุชงค์นาคราช จนก่อสร้างเสร็จ


นอกจากนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ก็ศรัทธาเสด็จปู่ภุชงค์นาคราช อย่างมาก โดยเฉพาะชาวเรือ และชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำ มีคนมาบนบานกราบไหว้จำนวนมาก

-----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/fy1-_kRzV4c




คุณอาจสนใจ

Related News