สังคม

เด็กหญิง 5 ขวบ ถูก 'พิตบูลลูกผสม' หมาญาติ ขย้ำหัว แผลเหวอะเห็นกะโหลก

โดย passamon_a

10 มิ.ย. 2567

146 views

เมื่อช่วงเย็น วันที่ 7 มิ.ย.67 เกิดเหตุสุนัขพันธุ์พิตบูลผสมพันธุ์ไทยหลังอาน กระโดดกัด น้องแพรวา ด.ญ.วัย 5 ขวบ เหตุเกิดที่หน้าบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.เขือน้ำ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี น้องถูกหมากัดจนเป็นแผลเหวอะหวะ โดยเฉพาะที่ศีรษะ ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว แต่ยังต้องรักษาตัวอยู่ที่ รพ.บ้านผือ เพราะเกรงว่าแผลอาจจะมีการติดเชื้อ เนื่องจากบาดแผลใหญ่ ลึกถึงกะโหลกศีรษะ และใกล้ดวงตาด้านซ้าย  


ผู้สื่อข่าวไปสอบถาม นางสมลิศ ยายของน้องแพรวา ซึ่งพาไปดูจุดเกิดเหตุ บริเวณลานกว้างหน้าบ้าน และเล่าว่า บ้านแถวนี้เป็นเครือญาติกันทั้งหมด วันเกิดเหตุช่วงเย็น หลังจากไปรับหลานสาวกลับจากโรงเรียน ตนมักจะให้หลานสาวมาเล่นกับเด็กรุ่นราวคราวเดียวกัน ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน บริเวณลานหน้าบ้าน พอกินข้าวเย็นเสร็จ ถึงจะแยกย้ายกลับบ้านใครบ้านมัน แต่วันเกิดเหตุ เด็ก ๆ ติดไข้กันหมด ไม่ได้ไปโรงเรียน จึงมาเล่นกันตั้งแต่บ่าย โดยญาติอีกคนที่เป็นเจ้าของหมา ได้อุ้มหลานชายวัย 2 ขวบ มาเล่น โดยมีหมาตามมาด้วย


ทันใดนั้น หมาก็กระโดดกัดหัวน้องแพรวา ญาติที่อุ้มหลานอยู่ ต้องรีบวางหลานลงกับพื้น แล้ววิ่งไปกอดน้องแพรวาเอาไว้ เพื่อไม่ให้หมากัดหลานซ้ำ ญาติ ๆ ที่เห็นเหตุการณ์ต่างก็วิ่งวุ่น ช่วยกันไล่หมาออกไปจากตัวเด็ก แล้วรีบโทรแจ้งกู้ชีพมาช่วยเหลือ เพราะตอนนั้นเห็นแผลใหญ่มาก เลือดไหลนองเต็มเสื้อหลาน ตกใจมากจนทำอะไรไม่ถูก ซึ่งหมาตัวนี้เป็นหมาของเครือญาติ เข้าออกบ้านยายของน้องแพรวาอยู่ตลอด และไม่เคยเห็นว่ามันทำร้ายใคร  


สอบถาม นายกิ่งศักดิ์ อายุ 37 ปี เจ้าของหมา ซึ่งบ้านอยู่ฝั่งตรงข้ามกับบ้านยายน้องแพรวา เล่าว่า หมาที่กัดน้องแพรวา เป็นเพศผู้ อายุ 2 ปี ชื่อเจ้าถัง ตอนนี้ใช้โซ่เหล็กล่ามเอาไว้กับเสาโรงรถ ซึ่งเมื่อเจ้าถังเห็นผู้สื่อข่าวก็เห่าขู่ตามปกติ แต่ไม่ได้มีอาการดุร้ายมากนัก เมื่อนั่งพูดคุยกับนายกิ่งศักดิ์สักพัก เจ้าถังก็เริ่มคุ้นชิน ไม่เห่า ก่อนทำหน้าหงอย นอนซึม เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยถูกล่ามโซ่ไว้แบบนี้


นายกิ่งศักดิ์ เจ้าของหมา เล่าว่า ซื้อเจ้าถังมาเลี้ยงตั้งแต่อายุได้ 1 เดือน ซื้อมาจากคนรู้จักในหมู่บ้าน แม่เจ้าถังเป็นหมาพิตบูล พ่อมันเป็นหมาบ้านทั่วไป เจ้าถังไม่เคยกัดคน ขนาดคนมาส่งของที่บ้าน มันก็ไปกระโดดเล่นกับเขา ไม่เคยมีท่าทีดุร้ายถึงขนาดไปกัดคนสักครั้ง วันเกิดเหตุตนอยู่ที่บ้าน แต่แม่ของตนอุ้มลูกชายของตนอายุ 2 ขวบ ไปเล่นกับเพื่อนที่บ้านญาติ ซึ่งก็คือบ้านที่เกิดเหตุ คิดว่าที่เจ้าถังกัดน้องแพรวา มันคงหวงที่น้องแพรวาจะเข้าไปเล่นกับแม่และลูกชายวัย 2 ขวบของตน เมื่อเกิดเหตุแม่ตนเสียใจมาก ร้องไห้ไม่หยุดเกือบทั้งคืน ตนก็เสียใจที่หลานต้องมาบาดเจ็บ


ซึ่งช่วงเช้า วันที่ 9 มิ.ย.67 ตนไปเยี่ยมน้องแพรวาแล้ว ยืนยันว่าจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ทุกอย่าง เรื่องชีวิตคนสำคัญกว่า ให้หมอรักษาน้องแพรวาให้หายดีก่อน ถึงจะไปตกลงเรื่องค่าเสียหายกันอีกที อยากให้น้องแพรวาหายเร็ว ๆ เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์อย่างดี ขึ้นชื่อว่าหมา มันก็ไว้ใจไม่ได้ ปรึกษากับญาติแล้วว่า หากเอาไปให้คนอื่นเลี้ยงมันก็ไปกัดคนอีก สร้างปัญหาอีก มันก็จะเป็นบาป ต่อไปก็ต้องล่ามมันไว้แบบนี้ เพื่อไม่ให้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ใครอีก


ต่อมาช่วงเย็น นายจรูญ บุหิรัญ นายอำเภอบ้านผือ พร้อมด้วยภริยา เดินทางไปเยี่ยมน้องแพรวา ที่โรงพยาบาลบ้านผือ โดย น.ส.ขวัญใจ อายุ 34 ปี แม่น้องแพรวา กำลังดูแลลูกสาวอย่างใกล้ชิด โดยนายอำเภอบ้านผือ ได้แจ้งแนวทางช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นจะมอบเงินช่วยเหลือไปก่อน 1,000 บาท ในการซื้อข้าวของเครื่องใช้ขณะรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หลังจากนั้นจะให้การช่วยเหลืออีกครั้งเมื่อกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้าน


น.ส.ขวัญใจ แม่น้องแพรวา เล่าว่า ขณะเกิดเหตุ ตนขายผักอยู่ตลาด มีญาติโทรมาบอกว่าลูกสาวถูกหมากัด เป็นแผลลึกเลือดออกเยอะมาก ตนจึงวิ่งจากตลาดกลับมาดูลูกทันที เป็นระยะทางมากกว่า 1 กม. ตนวิ่งแบบไม่คิดชีวิต วิ่งจนลืมเหนื่อย เมื่อมาถึงแล้วเห็นสภาพลูก ตนจุกอกถึงกับพูดไม่ออก ลูกเป็นแผลใหญ่และลึกจนเห็นกะโหลก สงสารลูกมาก ลูกไม่เคยบาดเจ็บรุนแรงอะไรแบบนี้ ส่วนเจ้าของหมาก็มาเยี่ยมแล้ว และตกลงกันว่าให้น้องหายดีกลับบ้านก่อน จึงจะไปเจรจาเรื่องค่าเสียหายกันอีกครั้ง


สำหรับอาการน้อง เบื้องต้นหมอบอกว่า บาดแผลฉกรรจ์มาก แผลลึกมาก เสี่ยงติดเชื้อ หมอต้องเย็บแผลไว้ห่าง ๆ ให้เลือดและหนองไหลออกมาก่อน ต้องดูอาการอีกสักพัก ก่อนหน้านี้ตนก็ระมัดระวังตัวมาตลอด เนื่องจาก 2-3 คืนก่อนฝันไม่ดี ฝันว่าในห้องนอนมีหัวกะโหลกลอยไปมา ตนไปเสิร์ชหาในเน็ต เขาก็บอกว่าจะเกิดอุบัติเหตุ ก็ไม่นึกว่าเรื่องจะเกิดกับลูกสาว ตนมีลูกสาว 2 คน คนโตอายุ 16 ปี น้องแพรวาเป็นคนเล็ก พร้อมกันนี้ ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มาช่วยเหลือน้อง ต่อไปก็ต้องดูแลกันอย่างใกล้ชิด หากน้องยังไปโรงเรียนไม่ได้ ก็คงต้องพาไปขายของที่ตลาดก่อน เพราะตนเป็นห่วงลูกมาก ไม่อยากให้คลาดสายตาอีก


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/R4DK8MwD7iQ

คุณอาจสนใจ

Related News