สังคม

คนขับเรือหางยาว นทท.จีน เล่านาทีชนเรือทหาร กลางเจ้าพระยา เผยเป็นทหารใหม่ ไม่ชำนาญ เกือบชนกันบ่อย

โดย petchpawee_k

7 มิ.ย. 2567

810 views

ระทึก! เรือหางยาวโดยสารนักท่องเที่ยวชาวจีน ชนเรือข้ามฟากทหารเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนที่เรือหางยาวจะจมลงก้นแม่น้ำ เรือละแวกจุดเกิดเหตุช่วยชุลมุน นักท่องเที่ยวเจ็บเล็กน้อย 3 ราย นำส่ง รพ. คนขับเรือหางยาวเล่านาทีระทึกพยายามเบี่ยงหลบแต่ไม่พ้น ยันทุกคนบนเรือใส่เสื้อชูชีพ ลั่น! เป็นอุบัติเหตุ

วานนี้ (6 มิ.ย.) เวลา 16.49 น. ศูนย์วิทยุพระราม 199 รับแจ้งจากสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบวรมงคล เหตุเรือล่ม บริเวณท่าเรือท่าเตียน หรือบริเวณหน้าวัดอรุณ ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบวรมงคลและฝ่ายปฏิบัติการพิเศษและกู้ภัยทางน้ำ รุดเดินทางไปที่เกิดเหตุ

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งซึ่งเห็นเหตุการณ์ได้โพสต์คลิป หลังจากที่เรือเพราใบจักรยาว (เรือหางยาว) ชื่อ "ร จิตนาการ 8" ซึ่งโดยสารนักท่องเที่ยวชนกับเรือข้ามฟากของทหารแล้ว คาดว่าเรือหางยาวน่าจะแล่นมาด้วยความเร็วก่อนจะพุ่งชนกับเรือทหารอย่างแรงหรือไม่ ทำให้หัวเรือหางยาวพุ่งชนหลังคาเรือทหาร จนหลังคาทะลุ ซึ่งในคลิปจะเห็นว่าเรือที่อยู่ละแวกนั้นกำลังให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่งได้โพสต์คลิปขณะเกิดเหตุ ซึ่งจะเห็นว่าบริเวณท้ายเรือหางยาวกำลังจะจม หัวเรือเกยขึ้นตัวบนเรือของกองทัพเรือคนบนเรือต่างหนีตาย ส่วนเรือทหารพยายามประคองเพื่อไม่ให้ล่ม โดยเรือโดยสารละแวกนั้นมารับผู้โดยสารที่อยู่บนเรือหางยาวและทหารเรือที่อยู่บนเรือ ขณะที่ผู้โพสต์และคนที่อยู่บนฝั่ง ต่างส่งเสียงกรีดร้อง เกรงว่าเรือทั้งสองลำจะจมลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ท้ายที่สุดมีเพียงเรือหางยาวที่จมน้ำ ขณะที่ผู้โพสต์ระบุว่า “ปลอดภัยดีทุกคนนะคะ”

ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบเป็นเรือหางยาวโดยสารนักท่องเที่ยวชาวจีน 4 คน ชนกับเรือข้ามฟากของทหารเรือ ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 3 ราย เพศชาย 1 ราย เพศหญิง 2 ราย นำส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ไม่พบผู้สูญหาย ไม่มีผู้เสียชีวิต  ส่วนเรือเพราใบจักรยาว (เรือหางยาว) ได้จมบริเวณจุดที่เกิดเหตุ มีการนำแกลลอนมาทำเป็นทุ่นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ไว้เพื่อกู้เรือขึ้นต่อไป ส่วนเรือข้ามฟากของทหารเรือได้รับความเสียหายบริเวณหลังคา โดยได้เคลื่อนย้ายไปยังอู่เรือเพื่อตรวจสอบความเสียหายและซ่อมแซมต่อไป

จากนั้นคนขับเรือหางยาว และทหารเรือที่ขับเรือข้ามฟาก ของกองทัพเรือ ได้เข้าให้ปากคำกับตำรวจ สน.ปากคลองสาน และลงบันทึกประจำวัน

ทีมข่าวได้คุยกับนายเตชสิทธิ์ จักรินสุขเจริญ อายุ 33 ปี คนขับเรือหางยาว เล่าว่า เป็นอุบัติเหตุจริง ๆ ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ช่วงนั้นตนพยายามเบี่ยงเรือเพื่อจะหลบเรือด่วนทัวร์ที่ชะลอ เพื่อจะเข้าคลองบางกอกใหญ่ กำลังจะไปวัดปากน้ำ

ขณะนั้นเรือของกองทัพเรือชะลออยู่หน้าวัดอรุณฯ พอดีเพื่อจะข้ามฟาก แต่เรือของตนมาทางตรงเพื่อจะเข้าคลองบางกอกใหญ่ โดยขับสวนกัน ตนพยายามเบี่ยงหลบแต่ ณ เวลานั้นกระชั้นชิดมาก ตนพยายามหักออกขวาแต่ไม่พ้น ส่วนเรือของกองทัพเรือก็พยายามออกขวาเช่นกัน ตอนนั้นไม่สามารถจะถอยเรือได้แล้วจึงพุ่งชนตามคลิปที่ปรากฎ  

เมื่อถามว่าขับเรือเร็วหรือไม่ คนขับเรือบอกว่าก็เป็นปกติของเรือ เรือไม่สามารถเบรกได้เหมือนรถ เรือต้องใช้เกียร์ถอยหลังซึ่งมันต้องใช้ระยะห่างพอสมควรถึงจะถอยได้ ณ ตอนนั้นตนชะลอแล้วเบี่ยงเพราะมันถอยไม่ได้แล้ว

หลังเกิดเหตุเอกสารต่าง ๆ กระเป๋าเงิน โทรศัพท์มือถือจมน้ำหมด ระหว่างที่ตนเห็นท้ายเรือค่อย ๆ จม จึงรีบช่วยนักท่องเที่ยวชาวจีน 4 คน (หญิง 3 ชาย 1 ) ขึ้นจากเรือและมีเรือข้ามฝากอีกลำมารับตัวอีกที โดยผู้โดยสารนั่งอยู่บนเรือในตำแหน่งค่อนไปทางหัวเรือ ยืนยันผู้โดยสารทุกคนใส่ชูชีพ โดยบนเรือมีเสื้อชูชีพ 8 ตัว ผู้โดยสารใส่ 4 ตัว หลังเกิดเหตุนักท่องเที่ยวพยายามถอดเสื้อชูชีพออกเพื่อจะขึ้นเรือที่มาลำเลียง ไม่มีใครบาดเจ็บมาก

ด้านนายวิสุทธิ์  ศรีทอง อายุ 69 ปี พ่อของนายเตชสิทธิ์ คนขับเรือหางยาว กล่าวว่า บริเวณจุดเกิดเหตุเรือเกือบจะชนกันประจำ ยืนยันลูกชายเพิ่งขับเรือออกจากท่าช้าง ไม่ได้ขับเร็ว ทั้งนี้ตนก็ขับเรือหางยาวมานาน 40 ปี ทหารเรือที่มาขับเรือจะเป็นทหารใหม่ บางคนขับเรือเป็นแต่ไม่มีความชำนาญ คิดจะออกก็อออก คิดจะเข้าก็เข้า อยากเลี้ยวก็เลี้ยวจะเป็นแบบนี้ประจำ อย่างไรก็ตามคนที่จะมาขับเรือต้องมีความชำนาญ รู้งู ๆ ปลา ๆ ไม่ได้ อันตราย เรือถอยหลังยากไม่เหมือนรถ ไม่ใช่ง่าย ๆ แต่ตนก็ไม่โทษใครเป็นคราวซวย ต่างคนต่างซวย โชคดีไม่มีใครบาดเจ็บมาก

ขณะเดียวกันทีมข่าวพยายามสอบถามทหารคนที่ขับเรือของกองทัพเรือ เจ้าตัวตอบสั้น ๆ ว่าก่อนเกิดเหตุตนมองเห็นเรือหางยาว และหลังเกิดเหตุพยายามช่วยนักท่องเที่ยวที่อยู่บนเรือหางยาว ส่วนบนเรือของทัพเรือมีทหารเรือโดยสารมา 2 คน ปลอดภัยไม่ได้รับบาดเจ็บ

------------------------------

‘มนพร’ สั่งกรมเจ้าท่าสอบเหตุเรือชนกัน หากพบนายท้ายเรือกระทำผิด-ประมาท จ่อพักใช้ใบอนุญาต พร้อมกำชับเข้มงวดด้านความปลอดภัยสูงสุด

ดร.มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า ได้ประสานไปยังเจ้าของเรือ เพื่อให้ความช่วยเหลือ และดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยหากพบว่า มีการกระทำความผิด หรือมีความประมาทในการให้บริการนั้น จะพิจารณาถึงการพักใช้ใบอนุญาตต่อไป นอกจากนี้ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดด้านความปลอดภัย เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยต่อผู้ที่มาใช้บริการเรือโดยสาร และทุกท่าเรือ

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qK5faU6L-Fw


คุณอาจสนใจ

Related News