สังคม

เคลียร์ชัด! เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ได้พร้อมกันทุกกลุ่ม

โดย gamonthip_s

5 มิ.ย. 2567

342 views

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจง กรณีมีข่าวว่ารัฐบาลจะแจกเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้กับกลุ่มเปราะบาง ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก่อนเป็นลำดับแรก ภายใน 30 กันยายนนี้ โดยยังคงยืนยันตามที่เคยประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า จะมีการลงทะเบียนประชาชน และเริ่มลงทะเบียนร้านค้าในไตรมาสที่ 3 ส่วนการจ่ายเงินนั้น จะจ่ายงวดเดียวทั้งก้อน โดยทุกคนจะได้เงิน 10,000 บาท และได้รับพร้อมกันทั้ง 50 ล้านคน ซึ่งยังคงเป็นแนวทางนี้



ซึ่งอาจจะมีการเข้าใจกันคลาดเคลื่อน จึงขอชี้แจง และยืนยันว่าจะมีการจ่ายเงินได้ภายในไตรมาส 4 และยืนยันว่าจะไม่มีการพิจารณาให้กลุ่มไหนก่อน เพราะคณะกรรมการดิจิทัล ก็ไม่เคยการพิจารณาจะให้กลุ่มไหนตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ทุกคนควรจะได้พร้อมกัน ในระยะเวลาเดียวกัน และในจำนวนเงินที่เท่ากัน เพื่อที่การกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะมีเม็ดเงินจำนวนมากลงไปในระบบพร้อม ๆ กัน



สำหรับแหล่งเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้มีการเปิดเผยอย่างชัดเจนแล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งจะมาจากงบกลางปีเพิ่มเติมปีงบประมาณ 67 วงเงิน 112,000 ล้านบาท และวงเงินจากการขยายการขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น รวมถึงวงเงินตามมาตรา 28 จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)



ส่วนการพัฒนา Super App ขณะนี้ยังเป็นไปตามไทม์ไลน์เดิม โดยยืนยันว่าจะเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาส 3 และกระจายเงินลงสู่มือประชาชนได้ในไตรมาส 4 ปีนี้

คุณอาจสนใจ

Related News