สังคม

สลด! ชาวบ้านพลาดกินเห็ดพิษ เสียชีวิตรายแรกของเลยในปีนี้

โดย paranee_s

4 มิ.ย. 2567

683 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านเป็น ชายอายุ 45 ปี อยู่ ที่ต.ลาดค่าง อ.ภูเรือ ได้กินเห็ดระโงก 5 ดอก โดยนำมาย่างกิน ในวันที่ 28 พฤษภา 67 และจากนั้นเกิดอากาศป่วยรักษาจากโรงพยาบาลภูเรือ ส่งต่อมายังโรงพยาบาลเลย และในวันที่ 3 มิ.ย. 67 เวลา 19.30 น. เสียชีวิตที่ รพ.เลย ซึ่งเป็นรายแรกในรอบปี 2567


ซึ่งก่อนนี้ ในปี 2566 ก็มี ชาวบ้านหมันขาว ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย พากันเข้าไปเก็บเห็ดใกล้กับภูลมโล แล้วนำมาประกอบอาหารรับประทานกัน แล้วได้มีอาการปวดท้องคลื่นไส้อาเจียน นำส่งโรงพยาบาล 9 ราย และเสียชีวิตต่อมาที่โรงพยาบาลเลย 1 ราย เนื่องจากตับและไตวายเฉียบพลัน


ล่าสุด พญ.รัศมีแข จงธรรม์ แพทย์อายุรกรรม โรงพยาบาลเลย กล่าวว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศเป็นใจ กับการเกิดผลผลิตทางธรรมชาติที่เป็นที่ต้องการของชาวบ้านเป็นจำนวนมากอย่างเช่นเห็ดป่า ซึ่งการเก็บเห็ดป่าหน้าฝนต้องระวัง เพราะอาจเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากการเก็บเห็ดพิษบางชนิดที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายเห็ดกินได้


โดยสถานการณ์ในจังหวัดตอนนี้ ผู้ป่วยที่มารักษาอาการด้วยเห็ดพิษเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน รวมทั้งผู้ป่วยที่ส่งตัวมาจากพื้นที่อำเภอโดยรอบในจังหวัดเลย ขณะนี้ 9 ราย และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก อยากฝากเตือนประชาชนที่เก็บป่าต้องตรวจสอบเห็ดให้ดี ซึ่งชนิดของเห็ดพิษในประเทศไทยมีหลากหลายชนิดด้วยกัน แต่ที่สำคัญในประเทศไทย แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่


- กลุ่มที่ทำให้เกิดภาวะตับอักเสบ เช่น เห็ดระโงกหิน หลังรับประทานเห็ดพิษกลุ่มนี้จะไม่มีอาการในตอนแรก แต่จะเริ่มมีอาการเมื่อผ่านไปแล้ว 4-6 ชั่วโมงเป็นต้นไป อาการเริ่มต้นคือคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย บางรายอาจมีอาการเกิดขึ้นช้ามากกว่า 10 ชั่วโมงหรือข้ามวันไปแล้ว หลังจากมีอาการผ่านไป 2-3 วัน การทำงานของตับจะเริ่มแย่ลง เอนไซม์ตับสูงขึ้น มีภาวะตับอักเสบ หากรุนแรงอาจเกิดตับวายและเสียชีวิตได้


- กลุ่มที่ทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ เช่น เห็ดเหลืองนกขมิ้น เห็ดถ่าน อาการเริ่มต้นคือคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย โดยจะมีอาการเร็วภายใน 6 ชั่วโมงหลังรับประทาน จากนั้นจะมีอาการของการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อปวดเมื่อยตามตัวร่วมด้วย รวมถึงปัสสาวะมีสีดำหรือสีโค้ก เนื่องจากมีของเสียในกล้ามเนื้อรั่วออกมาปนอยู่ในปัสสาวะ ในรายที่รุนแรงจะมีเกลือโพแทสเซียมที่รั่วออกมาจากกล้ามเนื้อมากจนมีหัวใจเต้นผิดจังหวะเสียชีวิตได้ นอกจากยังมีสารมัยโอโกลบินในกล้ามเนื้อรัวออกมาทำให้เกิดไตวายร่วมด้วย


- กลุ่มที่ทำให้เกิดความผิดปกติต่อระบบทางเดินอาหาร เช่น เห็ดแดงน้ำหมาก เห็ดหัวกรวดครีบเขียว กลุ่มที่ทำให้เกิดความผิดปกติต่อระบบทางเดินอาหาร หลังรับประทานเกิดความผิดปกติกับระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย โดยจะมีอาการเร็วภายใน 6 ชั่วโมงหลังรับประทาน พิษจากเห็ดกลุ่มนี้จะไม่รบกวนอวัยวะในระบบอื่น ผู้ที่มีอาการรุนแรงสามารถเสียชีวิตได้เหมือนกับอาการท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษที่รุนแรง ทำให้ขาดน้ำรุนแรง เกิดภาวะช็อกหรือความดันตกและเสียชีวิตได้


พญ.รัศมีแข จงธรรม์ กล่าวต่ออีกว่า การรักษาเมื่อรับประทานเห็ดพิษ หากเริ่มมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย หลังรับประทานเห็ดที่ไม่ได้ซื้อ จากแหล่งที่เชื่อถือได้นานกว่า 6 ชั่วโมงต้องระวังว่าเป็นเห็ดที่จะทำให้มีตับอักเสบควรรีบไปพบแพทย์ แต่ถ้าหากเพิ่งรับประทานเห็ดไปไม่เกิน 6 ชั่วโมงแล้วมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย อาจรักษาตัวเองเหมือนอาการอาหารเป็นพิษก่อนได้ แต่ถ้าหากอาการรุนแรง เช่น รับประทานไม่ไหว ดื่มน้ำเกลือแร่ไม่ไหว ปัสสาวะมีสีเข้มหรือสีโค้ก ท้องเสียมาก อ่อนเพลียมาก ปวดเมื่อยเนื้อตัวร่วมด้วย ควรรีบพบแพทย์


วิธีการเบื้องต้น ได้รับพิษจากเห็ดซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้ว่าเป็นเห็ดชนิดใด หรือได้รับพิษจากสารชีวพิษกลุ่มใดพยายามทำให้ผู้ป่วยอาเจียนโดยการล้วงคอ หรือให้ทานไข่ขาว จากนั้นรีบพาผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาให้เร็วที่สุด”

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เห็ดพิษ ,กินเห็ดพิษดับ ,เลย

คุณอาจสนใจ

Related News