สังคม

อุทาหรณ์หนุ่มใส่แหวนจนรัดนิ้วบวมจนเน่า ร้องกู้ภัยต้องช่วยตัดออกให้

โดย kanyapak_w

3 มิ.ย. 2567

74 views

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อที่ผ่านมา ศูนย์กู้ภัย อบต.ปกาสัย อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ได้รับการประสานงานจากห้องฉุกเฉิน รพ.ลำทับ อ.ลำทับ ว่ามีผู้ป่วยแหวนติดนิ้วไม่สามารถถอดออกได้ จึงแนะนำให้เดินทางมายังศูนย์กู้ภัย อบต.ปกาสัย พบผู้ป่วยเป็นชายมีแหวนสแตนเลส ลักษณะแหวน 2 ชั้น ซ้อนกัน ที่นิ้วกลางมือซ้าย ลักษณะเนื้ออมแหวน และเริ่มมีกลิ่นแล้ว จึงใช้อุปกรณ์ตัดแหวนด้วยความระมัดระวัง


เนื่องจากมีพื้นที่น้อยเสี่ยงต่อใบตัดจะตัดถูกเนื้อบริเวณฝ่ามือ และได้ตัดแหวนวงด้านนอกออกก่อน ถึงจะทำการตัดแหวนวงในอีก 1 ชั้นออกให้เป็นที่เรียบร้อย ใช้เวลาตัดแหวนประมาณ 20 นาที (เคสนี้แหวนติดนิ้วมาเมื่อ 5 วันที่ผ่านมา จนนิ้วบวมเริ่มส่งกลิ่นแล้ว ถึงจะไปโรงพยาบาลลำทับ และส่งต่อมาตัดที่กู้ภัยปกาสัย



จนท.กู้ภัย อบต.ปกาสัย จึงฝากเรื่องนี้ไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบใส่แหวน กรณีแหวนเริ่มคับรู้สึกตึงๆ ตรงนิ้วที่ใส่แหวนใว้ให้รีบดำเนินการถอดออกในตอนนั้นทันที หากเอาออกไม่ได้ให้แจ้งกู้ภัยได้ทุกพื้นที่ เพราะว่าถ้าทิ้งใว้เกิน 24 ชม.จะไม่สามารถถอดออกได้ จะต้องตัดออกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และหากพาตัวมาส่งช้าเกินไป ก็อาจทำให้เนื้อตายและเน่าจนอาจต้องตัดนิ้วทิ้งได้เช่นกัน จึงอยากให้ทุกคนระมัดระวังกันด้วย



แท็กที่เกี่ยวข้อง  เตือนภัย ,ใส่แหวน ,แหวนรัดน

คุณอาจสนใจ

Related News