สังคม

อธิบดีอัยการ สคช. ชี้ 'เจ๊ฟ้า' จิกหัวตบทวงหนี้ครู ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

โดย thichaphat_d

3 มิ.ย. 2567

239 views

จากกรณีที่เพจดังโพสต์เรื่องราว ครูผู้ช่วยของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ราชบุรี ถูกแก๊งเงินกู้โหด ‘เจ๊ฟ้า ราชบุรี’ พาสามีไปทำร้ายร่างกาย จิกหัวตบครูรายนี้แถวโรงเรียน ก่อนเอารูปประจานให้เกิดความอับอาย จนครูผู้ช่วยโดนไล่ออก ซึ่งเงินที่กู้มา 10,000 บาท และได้ทยอยใช้หนี้มาโดยตลอด

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) ให้ความเห็นทางกฎหมายว่า การทวงหนี้ อย่าละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รัฐธรรมนูญ มาตรา 4 “ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง” คือบทบัญญัติเรื่องหลักความเสมอภาคของประชาชนชาวไทย การคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค ต้องได้รับการคุ้มครอง

จากข่าวรุมกระทืบถ่ายคลิปประจานครูผู้ช่วยอ่วม แก๊งทวงหนี้กร่าง กู้ 4 หมื่น หักทันที 3 หมื่น แทบไม่เหลือนั้น ตามกฎหมายแล้วการโทรทวงเช้า กลางวัน เย็น ไม่สามารถทำได้ กฎหมายให้ทวงหนี้ได้วันละ 1 ครั้งเท่านั้น การติดตามทวงหนี้ซึ่งมีลักษณะการพูดจาข่มขู่ การใช้ความรุนแรงทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

กฎหมายห้ามเจ้าหนี้ทำร้ายลูกหนี้ ห้ามข่มขู่คุกคาม ยึดทรัพย์สินลูกหนี้เองตามอำเภอใจไม่ได้ เจ้าหนี้ต้องฟ้องศาลเท่านั้น เป็นหนี้ก็ต้องใช้ แต่ดอกเบี้ยเงินกู้กันเองก็ต้องไม่เกินร้อยละ 15 ต่อปี ถ้าเกินดอกเบี้ยเป็นโมฆะ

ภาพการทำร้ายลูกหนี้เป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง ตนได้แจ้งอัยการจังหวัด คุ้มครองสิทธิราชบุรี ให้ความช่วยเหลือดูแลครูผู้ช่วยรายนี้ ให้ได้รับความเป็นธรรมตามกฎหมาย อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน จะคุ้มครองสิทธิลูกหนี้ให้ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายห้ามทวงหนี้ที่บัญญัติไว้ถึงวิธีการทวงหนี้ และสนับสนุนให้กฎหมายมีประสิทธิภาพ ในการคุ้มครองประชาชน

“บ้านเมืองมีกฎหมาย จะกู้ยืม คิดดอกเบี้ย ทวงหนี้ ต้องถูกกฎหมาย 122 สาขาของอัยการคุ้มครองสิทธิประชาชนทั่วประเทศจะช่วยดูแล และคุ้มครองประชาชนด้วยกฎหมายที่ถูกต้อง สายด่วน อัยการ 1157 ปรึกษากฎหมายฟรี จะไม่เกิดปัญหาภายหลัง” อธิบดีอัยการ สคช.ระบุ

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-zCA-A9GnC8

คุณอาจสนใจ

Related News