สังคม

ราคาน้ำมันดินตลาดโลกปรับตัวลดลงเล็กน้อย 92 เซนต์

โดย gamonthip_s

1 มิ.ย. 2567

158 views

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงในวันศุกร์ (31 พ.ค.) และปรับตัวลงในรอบสัปดาห์นี้ ขณะที่นักลงทุนรอคอยการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งจะมีการตัดสินใจว่าโอเปกพลัสจะปรับลดการผลิตต่อไปหรือไม่



สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ก.ค. ลดลง 92 เซนต์ หรือ 1.18% ปิดที่ 76.99 ดอลลาร์/บาร์เรล และลดลง 1% ในรอบสัปดาห์นี้



ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือน ก.ค. ลดลง 24 เซนต์ หรือ 0.29% ปิดที่ 81.62 ดอลลาร์/บาร์เรล และลดลง 0.6% ในรอบสัปดาห์นี้



ตลาดรอผลการประชุมโอเปกพลัสในวันอาทิตย์นี้ (2 มิ.ย.) ซึ่งจะพิจารณาข้อตกลงที่จะขยายเวลาการปรับลดการผลิตน้ำมันไปจนถึงปี 2568



ข้อมูลจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) บ่งชี้ว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค.สู่ระดับสูงสุดในปีนี้ ขณะที่อุปทานผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงซึ่งจะบ่งชี้ถึงภาวะอุปสงค์นั้น ลดลง 0.4% สู่ระดับ 19.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน



ตลาดน้ำมันเผชิญแรงกดดันในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีแนวโน้มว่าอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงเป็นเวลานาน ซึ่งจะทำให้เงินทุนลดลงและอาจกระทบความต้องการใช้น้ำมัน



ทั้งสัญญาน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. หลังร่วงลงในวันพฤหัสบดีจากการที่สต็อกน้ำมันเชื้อเพลิงในสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาด



ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในช่วงสั้น ๆ หลังจากข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐบ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อแทบไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนเม.ย. ซึ่งทำให้บรรดาเทรดเดอร์เชื่อมั่นมากขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนก.ย.



ส่วนข้อมูลจากยูโรสแตทบ่งชี้ว่า เงินเฟ้อของยูโรโซนเพิ่มขึ้นมากเกินคาดในเดือนพ.ค. อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในสัปดาห์หน้า แต่อาจชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในอนาคต

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ตลาดโลก ,ราคาน้ำมันโลก ,ปิดลบ

คุณอาจสนใจ