สังคม

"ฮาย อาภาพร" พาผู้เสียหายถูกหลอกลวงออนไลน์ ร้องตำรวจไซเบอร์ มูลค่าความเสียหายรวม 60-70 ล้านบาท

โดย gamonthip_s

31 พ.ค. 2567

5.1K views

(31 พ.ค.) ฮาย อาภาพร นครสวรรค์ พร้อมด้วย แหวดศรี นครสวรรค์ น้องสาว พร้อมผู้เสียหายหลายรายเข้าร้องทุกข์กับพล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 หลังถูกมิจฉาชีพหลอกในหลายรูปแบบ



โดย ฮาย อาภาพร บอกว่า เธอกับน้องสาว ถูกมิจฉาชีพติดต่อมาให้ร่วมลงทุนทำภารกิจผ่านแอปพลิเคชันซื้อของออนไลน์ จนน้องสาวเธอเสียเงินไปกว่า 1,400,000 บาท จากนั้นเธอก็ลองเข้าไปเล่น เพื่อดูพฤติกรรม และกลโกงของมิจฉาชีพ ทำให้เธอเสียเงินไป ประมาณหมื่นกว่าบาท จากนั้นเธอจึงได้อัดคลิปวิดีโอเล่าประสบการณ์น้องสาวถูกมิจฉาชีพหลอกผ่านโซเชียลของเธอนั้น ก็มีผู้เสียหายจำนวนมากได้ติดต่อมาที่ว่าโดนหลอกกันในลักษณะไหน และรูปแบบใดบ้าง วันนี้เธอจึงพาผู้เสียหายจำนวนกว่า 10 ราย รวมไปถึงน้องสาวของตนมาร้องทุกข์ที่ตำรวจไซเบอร์



โดยเคสของ แหวด บอกว่าเธอสั่งซื้อของออนไลน์ตามปกติในแอปฯสีส้ม จากนั้นก็มีบุคคลทักมาคุยแล้วก็ชักชวนร่วมกิจกรรมพิเศษกับทางร้าน โดยอ้างว่าคะแนนของในการช้อปปิ้งนั้นสูงจึงมีสิทธิพิเศษ และมีการนำรางวัลมาล่อ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ หลังจากนั้นจะมีการเชิญชวนให้หารายได้พิเศษ ซึ่งช่วงแรกได้เงินจริง และภายหลังมีการให้เสียค่าสมัคร เพื่อจะได้เงินตอบแทนเพิ่มขึ้น โดยครั้งแรกน้องสาวตนโอนไป 50,000 บาท และทางมิจฉาชีพโอนกลับให้ 70,000 บาท หลังจากนั้นน้องสาวตนได้ทำการโอนทั้งหมด 5 ครั้ง ในเวลา 3 วัน รวมมูลค่าความเสียหาย 1,450,000 บาท กระทั่งในการโอนครั้งสุดท้าย มิจฉาชีพอ้างว่าไม่สามารถถอนเงินออกได้ ต้องโอนเพิ่มอีกจำนวนกว่า 1 ล้านบาท เพื่อเป็นการยืนยันตัวตน จึงจะสามารถถอนเงินออกได้ น้องสาวตนจึงเกิดความสงสัย และเริ่มแน่ใจแล้วว่าถูกมิจฉาชีพหลอก และทางมิจฉาชีพยังแอบอ้างใช้รูปของหน่วยงานราชการ เช่น โรงพยาบาล และมูลนิธิต่าง ๆ มาหลอกให้ร่วมทำบุญโดยกำหนดขั้น หากทำบุญเท่านี้จะได้กำไรกลับคืนมาเท่านี้ ก็ทำให้หลงเชื่อ เธอยอมรับว่า ไม่ค่อยได้ดูข่าว และเกิดความโลภจึงถูกมิจฉาชีพหลอก เพราะครั้งแรกที่ลงทุนได้เงินกลับมา จากนั้นมิจฉาชีพจะหว่านล้อมทุกวิถีทาง และเร่งเร้าให้เธอโอนเงินจนไม่ทันยั้งคิดหรือได้ปรึกษาใคร



นอกจากนี้ ฮาย ได้ทำการลองเล่นกิจกรรมดังกล่าว เพราะจะนำข้อมูลมาให้แก่ตำรวจ โดยตนคาดว่าจะไม่เสียเงินเพราะน้องสาวตนใช้เวลาสามวันกว่าที่มิจฉาชีพจะทำการหลอก ซึ่งตนโอนไปในครั้งแรกได้รับเงินตอบแทนจริง แต่เมื่อโอนอีกครั้งในวันเดียวกันอีก 10,000 บาท กลับไม่ได้รับเงินตอบแทน ตนจึงเสียเงินจำนวนนี้ไป



ฮาย อาภาพร ยังอยากฝากถึงทุกคนที่ใช้โซเชียลว่า โซเชียลนั้นเป็นความสะดวกสบาย แต่ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย อยากให้ทุกคนที่กำลังตกอยู่ในขบวนการลักษณะนี้รีบถอนตัวเองออกมาให้ไว และรีบแจ้งความ เราไม่รู้ว่ามิจฉาชีพจะมาในรูปแบบใด ฉะนั้นควรใช้ชีวิตแบบมีสติ แต่ก็ยังมีคนที่ไม่รู้อีกมากที่อาจถูกหลอกได้ จึงฝากเตือนให้ระมัดระวังอย่ากดเข้าไปในลิ้งก์ที่มิจฉาชีพส่งมาให้ในรูปแบบต่าง ๆ ถ้ากดเข้าไปอาจจะถูกมิจฉาชีพดูดเงินจนหมดบัญชีได้ และทันทีที่รู้ตัวว่าโดนหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ ให้รีบแจ้ง 1441 เพื่อจะได้อายัดเงินให้ทัน



นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้ร่วมลงทุนคริปโต ได้ถูกหลอกให้ร่วมลงทุนจำนวน 2 ล้านบาท แต่ไม่สามารถถอนเงินคืนได้เลย ส่วนผู้เสียหายอีกรายถูกหลอกให้ร่วมเทรดหุ้น ส่วนเงินไป 1.45 ล้านบาท และมีผู้เสียหายชาวลาวถูกหลอกให้ทำคลิปออนไลน์สั่งของสูญเงิน 300,000 บาท

คุณอาจสนใจ

Related News