สังคม

เด็ก 3 ขวบ จูงจักรยานวิ่งเล่น ตกท่อ-สำลักน้ำเน่า แม่ซัดก่อสร้างประมาท ผู้รับเหมาพร้อมเยียวยา

โดย nattachat_c

31 พ.ค. 2567

165 views

วันที่ 30 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า มีการเผยแพร่คลิปกล้องวงจรปิด เมื่อเวลา 14.19 น ของวันที่ 28 พ.ค. 2567 บันทึกเหตุการณ์ขณะที่เด็กชายวัย 3 ขวบ เข็นจักรยานกำลังวิ่งเล่นตามประสาเด็ก อยู่บริเวณถนนหน้าบ้าน ซึ่งกำลังก่อสร้างซ่อมแซมปรับปรุงยกพื้นถนน ที่ยังไม่แล้วเสร็จ ในคลิปจะเห็นท่อระบายน้ำไม่ได้ปิดฝา หรือไม่มีอะไรมาวางปิดกั้นพื้นที่ไว้ ปรากฏว่า เด็กชายจิรวัฒน์ หรือน้องบิ๊ก พลัดตกลงไปในท่อระบายน้ำ


พี่ชายที่วิ่งเล่นกันเห็นเหตุการณ์ ตะโกนเรียกคนช่วย ขณะที่คนงานก่อสร้างเป็นคนงานต่างด้าว ที่ยืนอยู่ละแวกนั้น ได้ยินเสียงเด็กร้อง จึงรีบวิ่งมาช่วยอุ้มเด็กขึ้นจากท่อระบายน้ำ สภาพเปียกปอนไปด้วยน้ำเน่าทั้งตัว โดยเด็กอยู่ในอาการตกใจ และร้องไห้


ทีมข่าวลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ อยู่ในซอยแทงค์น้ำ หมู่ 3 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร พบว่า ท่อระบายน้ำสี่เหลี่ยมลึกประมาณ 1 เมตร หลังเกิดเหตุ ผู้รับเหมาก่อสร้างได้นำแผ่นไม้พาเลทมาวางปิดปากท่อไว้ ส่วนน้ำในท่อเน่าเสียเป็นสีดำ


นอกจากนี้ ภายในซอยดังกล่าว ยังมีท่อระบายน้ำ 6 ท่อ ซึ่งก่อนหน้านี้ ชาวบ้านบอกว่าไม่มีการปิดฝาท่อ แต่พอเกิดเหตุเด็กพลัดตก ทางผู้รับเหมาก่อสร้างได้ให้ช่างนำแผ่นไม้พาเลทมาวางปิดปากท่อทุกท่อ และนำกระสอบทราย รถเข็นปูน คอนกรีต มาวางทับอีกที ส่วนระดับน้ำในท่อลึกประมาณเอวเด็ก


จากการสอบถาม น.ส.กนกพร เต่าทอง อายุ 37 ปี แม่ของเด็ก เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุ ตนออกไปทำธุระนอกบ้าน พอกลับมาถึงบ้าน ช่างก่อสร้างเดินมาบอกว่าลูกของตนตกท่อ และเห็นแม่ (ยายของเด็ก) กำลังอาบน้ำให้ลูก


โดยลูกชายสำลักน้ำเน่า ตนจึงพาไปตรวจที่โรงพยาบาล แต่ไม่เป็นอะไร มีแผลถลอกที่ขานิดหน่อย ซึ่งผู้รับเหมาได้ติดต่อกลับมา แล้วบอกว่าจะมาเยียวยาวันที่ 4  มิ.ย. หลังเกิดเหตุ 3 วัน ผู้รับเหมาก็เพิ่งติดต่อมา


ทั้งนี้ ลูกชายของตน และเด็ก ๆ ละแวกดังกล่าว จะพากันวิ่งเล่น และปั่นจักรยานเล่นตลอดทั้งวันทุกวัน ช่วงที่ลูกชายเข็นจักรยานวิ่งเล่นอยู่นั้น ไม่ทันได้ดูท่อระบายน้ำ จึงพลัดตกลงไป หัวคะมำลงไปในท่อ ถ้าไม่มีใครเห็น ลูกชายน่าจะไม่รอด เพราะยายของเด็ก และคนงาน ก็นั่งทำงานเสียบปลาหมึกกันอยู่ภายในบ้าน 


ส่วนตัวมองว่า การก่อสร้างประมาทเกินไป ไม่เอาอะไรมาปิดกั้นเลยเปิดโล่ง ๆ ปล่อยปละละเลยนานนับเดือน ถนนในซอยก็เทคอนกรีตได้แค่ครึ่งเดียว อีกครึ่งยังไม่ได้เท โดยผู้รับเหมาบอกจะทำให้แล้วเสร็จ ภายในสัปดาห์หน้านี้


ทั้งนี้ ตนอยากให้ผู้รับเหมามาดูเด็กบ้าง หรือมาถามไถ่อาการ และรีบนำฝาท่อมาปิดให้เรียบร้อยป้องกันเหตุซ้ำอีก อีกทั้ง ในซอยกลางคืนค่อนข้างมืด ตัวเองยังเกือบขี่จักรยานยนต์ตกท่อ

----------------

ด้าน น.ส.วิไล กันนิดา อายุ 38 ปี ป้าของเด็กวัย 3 ขวบ เผยว่า ตอนแรกน้องสาวจะไม่พาลูกไปโรงพยาบาล พอตนเห็นน้ำในท่อเน่าสกปรก เต็มไปด้วยเศษขยะ จึงบอกให้พาไปตรวจที่โรงพยาบาล กังวลว่าเด็กจะได้รับเชื้อโรค เพราะสภาพหลานที่ตกลงไปเปียกทั้งตัว เอาหัวลง


ขณะที่ คุยกับผู้รับเหมาบอกว่าด้านข้างจะเป็นเหล็กแหลม เคราะห์ดีที่เทปูนเรียบร้อยแล้ว หากไม่เทปูน หลานอาจถูกเหล็กแทงได้รับอันตราย หรือบาดเจ็บมากกว่านี้


ตนอยากให้ผู้รับเหมาทำถนนให้เสร็จเร็ว ๆ เพราะเด็กในซอยเยอะอันตราย ส่วนคนที่วิจารณ์ว่า ผู้ปกครองไม่ดูแลเด็ก ปล่อยให้เด็กออกไปวิ่งเล่นบนถนน จนตกลงไปในท่อนั้น ตนเองก็อยากให้มาดูสภาพพื้นที่บริเวณบ้านของตน กับถนนที่กำลังก่อสร้าง เด็กก็วิ่งเล่นกันทุกวัน คนไม่รู้ก็นำไปพูดให้เสียหาย ชาวบ้านก็เคยบอกให้ช่างก่อสร้างนำอะไรมาปิดปากท่อไว้ แต่ก็ไม่ดำเนินการ กระทั่งเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

----------------

ชาวบ้านรายหนึ่ง เผยว่า นอกจากท่อระบายน้ำที่ไม่มีฝาปิดแล้ว ยังมีเหล็กที่ตอกค้ำยันตรงขอบถนน ชาวบ้านรายนี้กลัวเป็นอันตรายกับเด็ก จึงนำกระป๋อง และขวดน้ำพลาสติก ไปครอบเหล็กไว้ กลัวเด็กวิ่งล้มใส่ หรือใครเดินมามองไม่เห็น อาจโดนเหล็กทิ่มแทง ผู้รับเหมาทำไม่มีความปลอดภัยเลย เด็ก ๆ ในซอยวิ่งเล่นเยอะมาก ยังคุยเล่นกันเลยว่า เดี๋ยวมีเด็กตกลงไปตาย ต้องมีผีเข้าหน้าบ้านแน่ แล้วก็เกิดเหตุขึ้นจริง ๆ เดชะบุญ ที่เด็กไม่เป็นอะไร

----------------

ทีมข่าวสอบถามไปยัง ผู้รับเหมาก่อสร้าง เผยว่า ได้คุยกับผู้ปกครองของเด็กแล้วเพื่อสอบถามอาการ พร้อมแสดงความรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล แต่ทางผู้ปกครองใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาท


และตนบอกกับแม่ของเด็กว่า อย่าไปโทษเด็ก ให้โทษผมเองดีกว่า อุบัติเหตุมันเกิดขึ้นได้ และได้คุยกับป้าของเด็กว่า จะนำกระเช้าเข้าไปเยี่ยม และซื้อจักรยานคันใหม่ไปให้ พร้อมค่าสินไหม


ทั้งนี้ วันเกิดเหตุ ช่างกำลังทำงานอยู่ จึงไม่ได้ปิดฝาท่อ และได้กำชับช่าง หากทำงานเสร็จ ให้หาอะไรมาปิดท่อ แต่มาเกิดเหตุเสียก่อน ที่ผ่านมาก็ปิดตลอด ปิด ๆ เปิด ๆ ไม่ได้ปล่อยทิ้งไว้ โดยวันนี้ (31 พ.ค. 67) จะนำฝาท่อที่หล่อไว้ มาไล่ปิดจุดที่เกิดเหตุ


ส่วนท่ออื่น ๆ จะใช้วัสดุอุปกรณ์ที่แข็งแรงมาปิดทับชั่วคราว แจะแจ้งท่านที่มีบุตรหลานให้ระวัง


ส่วนเหล็กที่ตอกค้ำยันแบบ หลังเทปูนเสร็จ ก็รีบเอาออก ยอมรับว่า ทำงานไม่รอบคอบ เพราะมันฟ้องด้วยภาพ คงแก้ตัวไม่ได้หรอก โดยถนนในซอยระยะทาง 67 เมตร จะเร่งดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว


สำหรับท่อระบายน้ำ มีความลึก 1 เมตร 20 เซนติเมตร ความกว้างของปากบ่อ 90 คูณ 90 เซนติเมตร ส่วนความกว้างของก้นบ่อกว้าง 80 คูณ 80 เซนติเมตร

------------------

นายสรวิชญ์ แซ่ลิ้ม นายกเทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก เปิดเผยว่า บริเวณที่เกิดเหตุ เป็นโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมท่อระบายน้ำ ของเทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก โดยระหว่างก่อสร้าง ได้กำชับให้ช่างดำเนินการปิดท่อให้เรียบร้อย แต่ช่วงที่เกิดเหตุ ช่างยังไม่ได้มีการปิดท่อ ทำให้เด็กที่เล่นอยู่แถวนั้นตกลงไป ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ช่างกำลังทำงานอยู่พอดี จึงได้รีบวิ่งเข้ามาช่วยเด็กได้โดยเร็ว

------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/abvlwYY8EaI


คุณอาจสนใจ

Related News