สังคม

ผงะ! ค้นกุฏิพบซากหมีควาย-สัตว์ป่าหายากเพียบ หลังชาวบ้านเขาใหญ่ร้อง เจ้าอาวาสชอบเปิบ

โดย nattachat_c

29 พ.ค. 2567

720 views

วานนี้ (28 พ.ค. 67) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม และชุดหน่วยพญาเสือ ชุดเหยี่ยวดง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำหมายหมายศาลจังหวัดสีคิ้ว (ปากช่อง) เข้าตรวจค้นกุฏิที่พักสงฆ์ภายในวัดผ่านศึกนุกูล ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลังจากมีสายสืบแจ้งว่า เจ้าอาวาสนิยมบริโภคเนื้อสัตว์ป่า และสั่งให้พรานไปล่าสัตว์ป่า

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบภายในวัด พบ พระปลัดกิตติชัย วรธัมโม เจ้าอาวาสวัดผ่านศึกนุกูล จึงขอตรวจสอบในตู้เย็น ซึ่งตั้งอยู่ในกุฏิ ที่ไม่มีพระจำพรรษาอยู่ พบ

  • ซากหมีควาย
  • หัวกระทิง 1 หัว
  • หัวเลียงผา 2 หัว
  • ขาเลียงผา 8 ขา
  • อุ้งเท้าหมี 4 อุ้งเท้า
  • เก้ง 1 ตัว น้ำหนัก 14.4 กก.
  • และของกลางอื่นๆ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562
  • น้ำยาฟอมารีนขนาดบรรจุ 20 กก. จำนวน 1 แกลลอน (อยู่ในรถ)
  • ห่อพัสดุชื่อผู้รับ คือ พระปลัดกิตติชัย วรธัมโม  
  • เจ้าหน้าที่จึงยึดมาเป็นของกลางทั้งหมดเพื่อตรวจสอบ


นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า คนในวัดแห่งนี้ ทนกับพฤติกรรมของเจ้าอาวาสไม่ไหว จึงแจ้งมาที่เจ้าหน้าที่ เพราะวัดถือว่าเป็นสถานที่อภัยทาน แต่กลับถูกนำมาเป็นสถานที่ซุกซ่อนซากสัตว์ป่า ที่ล่ามาโดยผิดกฎหมาย ซึ่งอาจจะทำให้พระในวัดที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องมัวหมองไปด้วย จึงแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ


โดยวัดแห่งนี้ อยู่ไม่ห่างจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มากนัก เบื้องต้น ได้รายงานอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมทั้งตำรวจ สภ.กลางดง ทราบแล้ว

-------------

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ประสาน พระครูอุดมสุขโกศล เจ้าคณะตำบลพญาเย็น เขต 3 ในฐานะพระผู้บังคับบัญชา และนิมนต์ พระปลัดกิตติชัย วรธัมโม เจ้าอาวาสวัดผ่านศึกนุกูล มาสอบสวน


เบื้องต้น เจ้าอาวาสให้การปฏิเสธ  อ้างว่าไม่รู้เป็นของใคร นำมาซุกซ่อนอยู่ในกุฏิพระที่ไม่มีพระอยู่  จึงดำเนินคดีกับ พระปลัดกิตติชัย วรธัมโม ในความผิดฐาน “ครอบครองซากสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”


โดย พระปลัดกิตติชัย วรธัมโม เจ้าอาวาสวัดผ่านศึกนุกูล ได้ขอประกันตัว โดยวางหลักทรัพย์ 80,000 บาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะร่วมกันสืบสวนสอบสวนขยายผลว่า ใครมีส่วนเกี่ยวข้องร่วมล่าสัตว์ป่า ไม่ว่าจะเป็นพระในวัด พรานป่า และลูกศิษย์ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/B_aWfIN_za0



แท็กที่เกี่ยวข้อง  โคราช ,อ.ปากช่อง ,นครราชสีมา ,หมีควาย ,เก้ง ,อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ,ซากสัตว์ป่าหายาก ,กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ,ชุดหน่วยพญาเสือ ,ชุดเหยี่ยวดง ,ศาลจังหวัดสีคิ้ว (ปากช่อง) ,วัดผ่านศึกนุกูล ,หัวกระทิง ,หัวเลียงผา ,อุ้งเท้าหมี ,พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ,สภ.กลางดง ,พระปลัดกิตติชัย วรธัมโม

คุณอาจสนใจ

Related News