สังคม

วิจารณ์ยับ! ติดกล้องจับความเร็วบนดอยขุนตาลถี่ยิบ ตร.แจงจับความเร็วมีแค่ 6 ที่เหลือใช้ตรวจสอบอุบัติเหตุ

โดย paranee_s

27 พ.ค. 2567

3.9K views

หลังเพจเฟซบุ๊ก “ที่นี่ลำพูน” โพสต์ภาพกล้องตรวจจับความเร็ว ที่ติดอยู่ตามเส้นทาง ลำปาง-ลำพูน พร้อมเขียนข้อความระบุว่า “ลำพูน – ลำปาง ขึ้นลงดอยขุนตาล กล้อง 8K ติดตั้งใหม่หลายจุด ขับขี่ปลอดภัยไม่เกิน 50 ,60 ,80 และ 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง แล้วแต่จุด” จนมีการแชร์ต่อไปเป็นจำนวนมากหลายพันครั้ง พร้อมวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือด เนื่องจากการติดกล้องไปดักจับความเร็วผู้ใช้รถใช้ถนน อาจจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก ไม่กล้าที่จะขับเร็ว หรือขับเกินแม้แต่นิดเดียว บางคนอาจจะต้องค่อย ๆ ขับรถลงดอย ไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพราะว่ากลัวโดนใบสั่งจับความเร็วส่งมาที่บ้าน


โดยมีหนึ่งคอมเมนต์ ระบุว่า “รถขึ้นดอย ลงดอย เสียจังหวะหมด ลองเอาตำรวจมาขับให้ดูหน่อย” หรืออีกคอมเมนต์ก็บอกว่า “ติดขนาดนี้ ต้องปั่นจักรยานละไหม มอเตอร์ไซค์ ยังเกิน 50 เลย หรือต้องคลานละคะ”


หลังโพสต์ไปไม่กี่วัน ยอดคอมเมนต์พุ่งไม่หยุด ทะลุเกิน 2,200 คอมเมนต์ และถูกแชร์ไปมากกว่า 3,400 ครั้งแล้ว


ล่าสุดผู้สื่อข่าว ได้โทรศัพท์สอบถาม พ.ต.ท.เกียรติพร สวัสดิเทพ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 5 ลำปาง รับผิดชอบพื้นที่ ลำพูน-ลำปาง เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวนั้น ขอชี้แจงว่ากล้องทั้งหมด 24 ตัวนั้น เป็นงบประมาณที่ แขวงทางหลวงลำปาง ของบประมาณ ไว้เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน ขอไว้เมื่อ 2 ปีก่อน และขณะนี้ได้ติดตั้งกล้อง เสร็จแล้ว อยู่ในระหว่างทำการทดสอบระบบอยู่ ณ วันนี้ ยังไม่ได้ตรวจจับความเร็วแต่อย่างใด


ส่วนกล้องจับความเร็วทั้งไปและกลับ บนถนนสายลำปาง-ลำพูนดอยขุนตาลนั้นมีจำนวน 24 ตัว แบ่งเป็นกล้อง ตัวเล็กๆ ที่ติดตามถนนลงดอยต่างๆ 18 ตัว เป็นกล้อง AI จับ ภาพรถเสีย หรือรถเกิดอุบัติเหตุ หรือรถจอดริมทางแล้ว จะส่งสัญญาณ ไปยังป้าย LED ขนาดใหญ่ เพื่อแจ้งเตือนอุบัติเหตุ ว่าเกิดอุบัติเหตุช่วงกิโลเมตรไหน


ส่วนกล้อง อีก 6 ตัวที่มีแขนเป็นเสาสีขาว มีฝั่งขาไป เชียงใหม่ 3 ตัว และฝั่งมาลำปาง 3 ตัว รวม 6 ตัว กล้อง ตัวนี้เป็นกล้องความเร็วทั้งหมด หรือ Speed Camera ซึ่งการกำหนดความเร็วต่าง ๆ นั้น มีการออกแบบและคำนวณ วัดความเร็ว เพื่อป้องกันอันตราย จากแขวงทางหลวงลำปาง และทดสอบความเร็วแล้วว่า ความเร็วเท่าไหร่ อาจจะเกิดอันตรายและเกิดความเสี่ยง ทำให้รถเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะเป็นถนนทางโค้งขึ้นเขา และ ลงเขาลงดอยขุนตาล


ซึ่งอย่างไรก็ตามการตรวจจับความเร็วนี้ ยังไม่ได้เริ่มตรวจจับ

คุณอาจสนใจ

Related News