สังคม

ยายวัย 89 ร่ำไห้สุดจะทน ทัพแมลงปีกแข็งจำนวนมากบุกยึดบ้านจนอยู่ไม่ได้

โดย paranee_s

26 พ.ค. 2567

444 views

ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝูงแมลงปีกแข็ง หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า แมลงกระเบื้อง หรือด้วงกระเบื้อง จำนวนมหาศาลได้บุกเข้าอยู่ในบ้านของหญิงสูงอายุวัย 89 ปี ชาวหมู่ 6 บ้านยางครึ่งเส้น ตำบลหนองกลางดง อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี ของบ้านทั้ง 2 หลัง


โดยบ้านหลังใหญ่ด้านหน้าเป็นของคุณยาย และบ้านหลังเล็กที่อยู่ด้านหลังเป็นที่นอนของนางสมจิตร อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นลูกสาวของคุณยาย โดยแมลงปีกแข็งดังกล่าวบุกมายึดทุกซุกทุกมุมจนต้องขนข้าวของมาอาศัยอยู่ที่ร้านข้างบ้าน ส่วนการหลับนอนในตอนกลางคืน นางสมจิตร (ลูกสาว) ไม่สามารถอยู่บ้าน ซึ่งเป็นที่นอนไม่ได้ ส่วนคุณยายในตอนกลางคืนก็ต้องย้ายมานอนชั้นล่างของบ้าน และจะต้องกลางมุ้งนอน และต้องเน็บชายมุ้งทุกด้าน เพื่อไม่ให้แมลงกระเบื้องเข้ามุ้งได้


นางพเยาว์ คุณยายวัย 89 ปี เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว เล่าว่า เกือบทุกๆ ปี จะมีฝูงแมลงกระเบื้องพากันบินเข้ามาที่บ้านของตนจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเข้าหน้าฝนช่วงเดือนพฤษภาคม และจะมาอยู่เต็มบ้านแบบนี้ตลอดนานนับเดือน จนสร้างความเดือดร้อนรำคาญใจ ไม่รู้จะกำจัดอย่างไร


ตัวเองก็ไม่มีรายได้ มีเบี้ยผู้สูงอายุก็ต้องเอาไว้กิน ซึ่งระหว่างเล่า คุณยายถึงกับร่ำไห้ถึงความเดือดร้อน อยากให้มีคนมาช่วยเหลือ เช่นเดียาวกับ นางสมจิตร ลูกสาวของคุณยายก็เล่าให้ฟังว่าแมลงปีกแข็งเริ่มบุกมายึดบ้านมาแล้ว 3 – 4 วัน ซึ่งมันจะมาแบบนี้และในช่วงเดียวกันเกือบทุกปี แต่ปีนี้จะมากกว่าทุกปี


เบื้องต้นได้เอายาเบื่อ ผสมน้ำฉีดพ่นก็เอาไม่อยู่ และลองใช้ยาฉีดฆ่าแมลงแบบกระป๋องมาฉีดก็ได้ผลบ้าน แต่ราคาสูง ซื้อไม่ไหวเพราะมีราคาแพง ตอนนี้ได้ แต่คอยกวาดบ้านไปกองและใส่กระสอบนำไปเผาให้ตาย ยิ่งกำจัดเท่าไรเหมือนมันยิ่งมาก


ที่สำคัญแมลงกระเบื้องดังกล่าวมีกลิ่นฉุนจมูกมาก หากถูกตัวก็จะเป็นผื่นคัน ซึ่งต้องระวังไม่ให้เข้าตา เนื่องจากแมลงประเภทนี้ถ้าเข้าตาแล้วจะแสบตา จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือและกำจัด


ด้านนายบังเอิญ กำนันตำบลหนองกลางดง อำเภอทัพทัน พร้อมด้วย สมพร จันทร์แวง ผู้ใหญ่บ้าน หมูที่ 6 และนางมณเฑียร มุธิตา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบหนองกลางดง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวที่ถูกแมลงปีกแข็ง หรือแมลงกระเบื้องบุกยึดบ้านจากการตรวจพบว่ามีเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกลางดง หน่วยงานสาธารณสุขอำเภอทัพทัน ให้เร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สามารถเข้าอยู่อาศัยตามปกติ ต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ