สังคม

"อาจารย์เฉลิมชัย" ข้ามไปสปป.ลาวชมพระพุทธรูปหลังขุดพบในแม่น้ำโขง บริจาคสมทบทุนเป็นเงิน 6 ล้านกีบ

โดย kanyapak_w

17 พ.ค. 2567

255 views

(17 พ.ค.) อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ พร้อมด้วยอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย และคณะฯ เดินทางข้ามฝั่งจากประเทศไทยจากอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ไปยัง สปป.ลาว เพื่อไปชมพระพุทธรูปสัมฤทธิ์โบราณที่ชาวบ้านฝั่ง สปป.ลาว ได้มีการขุดค้นพบซึ่งพระพุทธรูปดังกล่าวมีพุทธลักษณะที่งดงามดั่งภาพวาดในจินตนาการ โดยทางอาจารย์เฉลิมชัย ได้ร่วมบริจาคสมทบทุนในการขุด เป็นเงินจำนวน 6,000,000 กีบ หรือเงินไทยประมาณ 10,000 บาท



ทั้งนี้ หลังจากที่สำนักข่าวและเพจข่าวใน สปป.ลาว หลายเพจ ได้เผยแพร่ภาพของพระพุทธรูปสำริดองค์ใหญ่ โดยองค์แรกมีหน้าตักกว้างประมาณกว่า 2 เมตร และอีกองค์กว้างประมาณ 1 เมตร สูงประมาณ 2 เมตร โดยยังคงมีสภาพที่สมบูรณ์งดงาม ซึ่งพระพุทธรูปองค์ใหญ่นี้ถูกขุดพบในหาดทรายแม่น้ำโขงบริเวณดอนผึ้งคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงกันข้ามกับ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ของประเทศไทย



ภายหลังจากที่ชาวสปป.ลาวได้ขุดพบพระพุทธรูปทั้งแบบสำริดและก่ออิฐถือปูน รวมทั้งโบราณวัตถุต่างๆ เป็นจำนวนมากคาดว่าไม่น้อยกว่า 200 ชิ้นในบริเวณเดียวกันตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็มีการขุดพบเจอโบราณวัตถุต่างๆ เรื่อยมาก่อนจะทิ้งช่วงไปนานนับเดือน กระทั่งได้มีการขุดพบเจอพระพุทธรูปสำริดองค์ที่ใหญ่ที่สุดและสมบูรณ์ที่สุดนับตั้งแต่ขุดพบเจอ โดยอยู่ลึกลงไปในทรายประมาณ 5.5 เมตร และอยู่ห่างกันประมาณ 5 เมตร เบื้องต้นคาดว่าเป็นพระประธานในพระอุโบสถของวัดโบราณที่จมไปกลางแม่น้ำโขง



ซึ่งหลังการค้นพบได้มีการอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดแห่งหนึ่งในเมืองต้นผึ้งแล้ว ขณะที่โบราณวัตถุอื่นๆได้รับการดูแและศึกษาจากทางการสปป.ลาว โดยเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ได้เคยมีการขุดพบพระพุทธรูปปางปางไสยาสน์หรือพระนอนที่มีความยาวกว่า 168 ซ.ม.และมีฐานกว้าง 187.5 เมตร จนกระทั่งมีการพบพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ในครั้งนี้



คุณอาจสนใจ

Related News