สังคม

เกษตรกรโวย ลงทุนปลูกกัญชาเจ๊งกว่า 10 ล้าน โอดต้องขายนาใช้หนี้ รัฐบาลขายฝัน

โดย nutda_t

17 พ.ค. 2567

2.3K views

นายสมเชษฐ์ อุดมวงศ์ อายุ 65 ปี ประธานวิสาหกิจสมุนไพรอินทรีย์ หมู่ที่ 8 ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกกัญชาภายใต้ MOA กัญชาทางการแพทย์กับกรมการแพทย์แผนไทย นำผู้สื่อข่าวดูโรงเรือนต่างๆ ที่สร้างไว้เพื่อลุงทุนปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ต้องประสบปัญหาขาดทุน สุดท้ายทำให้สมาชิกที่นำเงินมาลงทุนร่วมกันกว่า 10 ล้านบาท ต้องเป็นหนี้สิน บางคนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว

นายสมเชษฐ เปิดเผยว่า กลุ่มวิสาหกิจสมุนไพรอินทรีย์ ก่อตั้งเมื่อปี 63 มีสมาชิกกว่า 80 คน ร่วมลงทุนเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท สุดท้ายไม่สำเร็จ เพราะมีการเปิดกัญชาเสรี ทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่พากันลงทุนปลูกกัญชา ซึ่งมีการดูแลจากภาครัฐอย่างรัดกุมตาม MOA ของกรมการแพทย์ ทำให้มีต้นทุนสูงกว่ามาก และราคาที่หวังไว้ก็ไม่ได้ตามเป้า สุดท้ายทำให้วิสาหกิจชุมชนประสบปัญหามากมาย จนต้องเจ๊งอย่างไม่เป็นท่า

ตนเองและสมาชิกต่างนำเงินเก็บทั้งชีวิต และกู้หนี้ยืมสินมาลงทุน เพื่อหวังว่าการลงทุนในครั้งนี้จะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิม แต่กลับทำให้ชีวิตแย่กว่าเดิม เป็นหนี้สิน และเงินเก็บที่จะไว้ใช้ตอนแก่ก็หมดจนไม่เหลือ ทำให้เครียดจัดถึงขั้นล้มหมอนนอนเสื่อ และการที่รัฐบาลชุดนี้จะนำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติดเหมือนเดิม ตนเองก็เห็นด้วย แต่อยากถามรัฐบาลกลับว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ลงทุนปลูกกัญชาอย่างถูกต้อง และมี MOA กับกรมการแพทย์ รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือยังไง หรือมีช่องทางการเยียวยากับเกษตรกรกลุ่มนี้หรือไม่

ด้าน ร.ต.อ.ชูชาติ สงเคราะห์ อายุ 65 ปี ประธานวิสาหกิจชุมชนข้าวหอมแม่ทะ เปิดเผยว่า กลุ่มของตนเอง ลงทุนปลูกกัญชามี MOA กับกรมการแพทย์ ลงทุนไปกว่า 3 ล้านบาท ปลูกกัญชาแบบเอ้าท์ดอร์ สุดท้ายไม่ประสบผลสำเร็จ ขาดทุนกันหมด ตนเองต้องขายที่นาใช้หนี้ธนาคาร เพราะสู้ดอกเบี้ยไม่ไหว อยากทราบความชัดเจนของรัฐบาลจะมีแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรยังไง เพราะแต่ละคนตอนนี้เป็นหนี้เป็นสินกันหมด เพราะทุกคนต่างหวังกับการปลูกกัญชาไว้สูงมาก สุดท้ายเจ๊งไม่เป็นท่า เพราะนโยบายที่ไม่ชัดเจนของรัฐ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ปลูกกัญชา ,กัญชา ,กัญชาเสร

คุณอาจสนใจ

Related News