สังคม

ตลาดผลไม้ชายแดนคึกคัก! ทุเรียนเมืองจันทบุรี ราคาดีไม่มีแผ่ว เกรดตกไซซ์ เฉลี่ยกิโลกรัม 100 บาท

โดย kanyapak_w

10 พ.ค. 2567

186 views

เวลา 13.00 น. วันที่ 10 พ.ค. 67 บรรยากาศการค้าขายผลไม้ ที่บริเวณตลาดผลไม้ จุดผ่านถาวรบ้านแหลม ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี พบว่า เป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาพ่อค้า-แม่ค้าชาวไทย และพ่อค้า-แม่ค้า จากฝั่งประเทศกัมพูชา นำผลผลิตทางการเกษตรมาซื้อ-ขายกัน ยิ่งในช่วงหน้าผลไม้ของฝั่งไทย




โดยเฉพาะผลผลิตจาก จ.จันทบุรี ทุเรียน ที่ได้รับความนิยมในประเทศ เพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง แม้แต่ทุเรียนเกรดตกไซซ์ แต่ไม่ด้อยคุณภาพ และความอร่อยยังคงเป็นที่ต้องการของชาวกัมพูชา ที่ชื่นชอบในสินค้าของไทย ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน, เงาะ, มังคุด ซึ่งราคาซื้อ-ขาย เป็นไปตามความพึงพอใจ ตามที่ตกลงกันทั้งสองฝ่าย อีกทั้งพ่อค้าคนกลางชาวกัมพูชา มองว่าสามารถนำไปทำกำไรต่อได้




ขณะที่ทางสำนักงานพาณิชย์ จันทบุรี ตลอดจน เจ้าหน้าที่จากสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดน ไทย-กัมพูชา จ.จันทบุรี ได้เข้าดูแลควบคุม พร้อมตรวจสอบราคาสินค้าการเกษตร โดยราคาปัจจุบันของผลไม้ ตลาดชายแดนบ้านแหลม ณ วันนี้ ทุเรียน พันธ์กระดุม (ตัด) ราคากิโลกรัมละ 70 บาท (สุก-หล่น) ราคากิโลกรัมละ 50 บาท ,ทุเรียนพันธ์หมอนทอง (ตัด) ราคากิโลกรัมละ 120 บาท (สุก-หล่น) กิโลกรัมละ 90 บาท, ทุเรียนพันธ์ ชะนี (ตัด) ราคากิโลกรัมละ 70 บาท (สุก-หล่น) กิโลกรัมละ 50 บาท ส่วนเงาะสีทอง (แบบช่อ-พวง) ราคากิโลกรัมละ 20 บาท และ เงาะโรงเรียน(ช่อ-พวง) ราคากิโลกรัมละ 35 บาท




นายจิรวุฒิ พาณิชย์ จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า ทุเรียน จาก จ.จันทบุรี ถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในแต่ละวันมียอดการส่งออกไปประเทศกัมพูชา วันละกว่า 100 ตัน โดยจะเป็นทุเรียนเกรดลองลงมา จากตลาดส่งออกประเทศจีน หรือทุเรียนเกรดตกไซซ์ ซึ่งถือว่าตลาดเพื่อนบ้านมีความสำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากกัมพูชาให้ความสนใจ ทุเรียนจากทางฝั่งไทยเป็นอย่างมาก




ซึ่งการขนส่งเดินทางข้ามแดนจะได้รับการอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี จากหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ดานศุลกากร จันทบุรี ที่พร้อมบริการให้การเดินทางเข้า-ออกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งจากการยอดการซื้อ-ขายทุเรียน ทำให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนสบายใจได้ ว่าในเรื่องของการลักลอบนำทุเรียนเข้ามาสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยนั้น ไม่มีอย่างแน่น



คุณอาจสนใจ

Related News