สังคม

จบด้วยดีดรามาข้าวเหนียวหมู! แม่ค้าขอโทษมูลนิธิกู้ภัย รับผิดไม่รอบคอบ

โดย paranee_s

9 พ.ค. 2567

641 views

จากกรณีที่มีดรามาแม่ค้าข้าวเหนียวหมูแห่งหนึ่งในตัวตลาดพานทอง อ.พานทอง จ.ชลบุรี ได้โพสต์ข้อความลงในเพจดัง คนอำเภอพานทอง เพื่อตามหาหนุ่มกู้ภัยที่มาซื้อข้าวเหนียวหมูทอดจำนวน 10 กล่องจำนวนเงิน 250 บาทและได้มีการสแกน QR Code จ่ายเงินทาง ด้านแม่ค้าได้อ้างชื่อเป็นของตัวเอง แต่ธนาคารไม่ใช่และยอดเงินไม่เข้า จึงได้นำเรื่องราวมาโพสต์ขอความเห็นใจ ประหนึ่งว่าถูกกู้ภัยนำสลิปปลอมมาซื้ออาหารจนเป็นเรื่องราวดราม่า ในกระแสโซเชียลที่ควรให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก



ล่าสุดวันนี้ (9 พ.ค.) ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “กุ๊ก จตุพรรณ ไลฟ์สดชุดสาวอวบอ้วน” ได้โพสต์ข้อความลงในเพจคนอำเภอพานทอง ในลักษณะกึ่งขอโทษ และขอชี้แจงกับเรื่องราวข้างต้นที่ได้ลงไว้ก่อนหน้านี้ โดยระบุข้อความว่า “ขออนุญาตโพสต์ชี้แจงประเด็นเรื่องยอด 250 บาทนะคะ สาเหตุตอนแรกที่ไม่ได้โพสต์ในเพจนี้ เพราะโพสต์ในเพจไม่ได้ค่ะ โดนระงับ 1 เดือนอาจจะเพราะผิดกฎขอชี้แจ้งในกรณีโพสต์ตามหายอดเงิน 250 ที่เงินไม่เข้าบัญชี



ขออนุญาตชี้แจง เรื่องราวเริ่มต้นเลยนะคะมีพี่กู้ภัยมาซื้อที่ร้านช่วงก่อนตี 5 และพี่เค้ายื่นให้ดูค่ะ เราก็มองยอดว่า 250 จนช่วงก่อน 7 โมงเรามาเช็กยอดขายทั้งหมด แต่ปรากฏว่าไม่เห็นยอด 250 เลยตกใจยอดหาย จึงโพสต์ตามหาในเพจ ว่าอาจจะลืมกดยืนยันหรือไม่ เพราะเช็กในแอปแล้ว แต่ไม่มียอดดังกล่าว และทางธนาคารแจ้งว่าไม่มียอดเข้ามา ต้องการสลิปที่จะยืนยันได้ว่าโอนยอดแล้ว



หลังจากช่วง 9.30 น. เก็บร้านเราไปติดต่อธนาคาร ทางธนาคารเช็กให้จากสลิปที่ได้มาจากโพสต์ เขาจึงแจ้งว่ายังเช็กยอดไม่ได้ ไม่น่าจะเกิดจากธนาคารต้นทางและปลายทางมีปัญหา ซึ่งเค้าให้รอดู 1-3 วัน ทางธนาคารแนะนำว่าให้นำสลิปมาสแกนดูว่าเป็นยอดที่เข้าไหม ถ้าจริงในแอปจะสแกนได้ค่ะ ซึ่งก่อนโพสต์ ตอนนั้นเราไม่มีสลิปดังกล่าวแต่ปรากฏว่าทางพี่กู้ภัยส่งสลิปมาทางโพสต์ เราเลยได้แจ้งพี่กู้ภัยว่าเป็นสลิปที่ถูกต้องค่ะ



และเรื่องรับผิดชอบหนูได้ขออภัยพี่เค้าในแชต ณ ตอนนั้นค่ะ และได้แจ้งว่าจะโพสต์ขอโทษในเพจ แต่เกิดเหตุการณ์นี้เลยอาจจะทำให้ทางผู้ดูแลระงับ และทำโทษ 1 เดือน หนูไม่สามารถโพสต์หรือคอมเมนต์ใด ๆ ได้เลยคะ เลยแจ้งพี่เค้าทางแชตต้องขออภัยมาก ๆ นะคะ



คือเหตุการณ์นี้เราก็แค่แม่ค้า ที่ตกใจกับยอดที่ไม่เข้า และโพสต์ตามหา ถ้าไม่มีสลิป ทางธนาคารก็เช็กไม่ได้ค่ะ เพราะเป็นที่ธนาคารต้นทางด้วย และปลายทางคนละธนาคารกันค่ะ ต้องขอโทษ และขออภัยพี่กู้ภัยกับเหตุการ์ณครั้งนี้ด้วยนะคะ ซึ่งเราเองก็ไม่สามารถเช็กอะไรได้เลย ธนาคารก็แจ้งว่าต้องมีสลิปถึงจะสแกนเช็กได้ว่าโอนจริงหรือไม่ และหลังจากที่ส่งสลิปให้หนูในโพสต์ ส่วนที่หนูแจ้งว่าชื่อตรง แต่เงินไม่เข้า เลขไม่ใช่ คือหนูผิดเองคะ ตรงที่เข้าใจว่าเลขที่ขึ้นโอนมาจะเป็นเลข บ.ช ของเรา หรือหมายเลขพร้อมเพย์ แต่มันขึ้นเป็นเลขอีวอเลท ซึ่งเราไม่รู้ต้องขออภัยมาก ๆ นะคะ วันนี้จะเข้าไปทางมูลนิธิฯ เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าวอีกครั้งคะ



ล่าสุดช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่สมาคมหน่วยกู้ภัยสว่างอุทยานธรรมสถาน อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี ได้พบกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่อยู่ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่อยู่โดยมีนาย ทรงวุฒิ รองประธานกู้ภัยสว่างอุทยานธรรมสถาน อ.พานทอง จ.ชลบุรี เพื่อได้รอพบและ พูดคุยเจรจากับนางสาวจตุพรรณ อายุ 34 ปี แม่ค้าขายข้าวเหนียวหมู เจ้าของโพสต์คนดังกล่าว



ต่อมาด้านแม่ค้าได้มามาถึงภายในหน่วยกู้ภัยและได้นำเครื่องดื่มมามอบให้กับกู้ภัยเพื่อเป็นการขอโทษกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น



โดยนายทรงวุฒิ รองประธานหน่วยกู้ภัยสว่างอุทยานธรรมสถาน อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี ก็ได้เปิดเผยว่าเบื้องต้นเบื้องต้นก็ไม่ได้ติดใจเอาความอะไร เมื่อทำผิดแล้วยอมรับผิด มาขอโทษ หน่วยกู้ภัยก็ยกโทษให้ และอยากฝากถึงสายโพสต์เตือนเป็นอุทาหรณ์ ก่อนจะโพสต์อะไรควรติดต่อ หรือถามไถ่ให้ดีก่อน ค่อยนำเรื่องราวไปโพสต์ เพราะถ้าโพสต์ไปแล้วก็มีแต่สร้างความเสียหายและเสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ในกรณีดังกล่าวนี้ก็ยกโทษให้ เพราะเจ้าตัวสำนึกผิดและขอโทษจากใจกับสิ่งที่ทำลงไปในครั้งนี้



ทางด้านนางสาวจตุพรรณ แม่ค้าข้าวเหนียวหมูได้เปิดเผยว่า วันนี้ตนตั้งใจมาขอโทษกับทางหน่วยกู้ภัยและน้องกู้ภัยกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตนยอมรับว่าผิดจริงที่มือไวโพสต์เร็วไปหน่อย ด้วยความที่ตกใจว่ายอดเงินไม่เข้าในบัญชี เพราะเงินส่วนนี้ ก็เป็นเงินที่จะนำมาลงทุนต่อ



ตนก็ได้มีการพูดคุยกับน้องกู้ภัยในแชตถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นและตนได้สอบถามไปยังธนาคารทางธนาคารก็ บอกว่าเป็นบัญชีจริงและยอดเงินเข้าแต่เป็นระบบของ E-Wallet ทำให้ตนไม่เข้าใจว่าคืออะไร บัญชีไหน หลังจากได้รับการยืนยันจากทางธนาคารว่าเป็นการขัดข้องทางระบบ ตนก็รีบดำเนินการและติดต่อกับน้องกู้ภัยและได้ลบโพสต์ออกไป



จากนั้นตนก็จะโพสต์ขอโทษผ่านเพจคนอำเภอพานทอง แต่ปรากฏว่าตนถูกแอดมินบล็อกไม่ให้โพสต์และคอมเมนต์ ตนก็งงเหมือนกันว่าทำไมแอดมินถึงได้ทำแบบนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็โพสต์ได้ แต่พอโพสต์ขอโทษกลับโดนแอดมินบล็อกโพสต์จนกระทั่งเป็นเรื่องราวใหญ่โตเกิดขึ้น ตนก็อยากตำหนิแอดมินเพจดังกล่าว ไม่ควรทำแบบนี้



แต่อย่างไรก็ตามตนก็อยากขอโทษทางหน่วยงานกู้ภัยและน้องกู้ภัยอีกครั้งจากใจจริงจริงของตนเองกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ต่อไปนี้ก่อนจะโพสต์อะไรตนก็ควรคิดและไตร่ตรองให้ดีก่อนเพราะครั้งนี้เป็นบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ของตนเลย



ทางด้านนายศิรวัฒน์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างอุทยานธรรมสถาน เผยว่า จากเรื่องราวที่เกิดขึ้นวันนี้ทางแม่ค้าได้นัดเข้ามาขอโทษและเจรจาชี้แจง ตนก็ไม่ได้ติดใจเอาความอะไร เพราะเขามาขอโทษแล้ว ตนก็อยากให้เขาขอโทษผ่านเพจ โดยการโพสต์ชี้แจงลงไปด้วย เพราะคนในเพจจำนวนมากได้อ่านและเข้าใจผิด ตนก็ดีใจเอาความอะไร



และอยากฝากถึงสายโพสต์ควรคิดตริตรองให้ดีก่อนโพสต์เพราะถ้าโพสต์อะไรออกไปแล้วมันไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ในเหตุการณ์นี้ก็จบลงด้วยดีเมื่อแม่ค้ามาขอโทษด้วยจิตใจที่สำนึกผิดตนก็ให้อภัยไม่ติดใจเอาความอะไร

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ