สังคม

กนอ.สั่งอพยพคนใกล้เหตุไฟไหม้ถังเก็บแก๊สโซลีน ท่าเรือฯมาบตาพุด ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับที่ 2 แล้ว

โดย paranee_s

9 พ.ค. 2567

460 views

วันนี้ (9 พ.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น. นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ กนอ. สั่งการให้สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร.) และสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด (สนพ.)จังหวัดระยอง อพยพคนในพื้นที่ทั้งพนักงาน และสถานประกอบการโรงงานทุกแห่งในพื้นที่เกิดเหตุออกจากพื้นที่โดยด่วน หลังเริ่มมีการลุกลามของเพลิงไหม้ โดยในพื้นที่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับที่ 2 แล้ว


ทั้งนี้ มีหน่วยงานเข้าร่วมระงับเหตุ ส่งรถโฟมดับเพลิงกว่า 8 คัน รถน้ำอีก 2 คันและรถดับเพลิง จำนวน 2 คัน


โดยสถานการณ์ล่าสุด ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างควบคุมสถานการณ์ ซึ่งมีแนวโน้มลุกลาม ขณะนี้ทางจังหวัดระยอง ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 พร้อมอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่โดยเร่งด่วนแล้ว


ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ชี้แจงกรณีเกิดกลุ่มควัน บริเวณถังจัดเก็บสารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน ซึ่งตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง


โดยในแถลงการณ์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 10.45 น. ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน ของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง


บริษัทฯ ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุ ฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบ และหยุดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงงานตามขั้นตอนความปลอดภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสาเหตุ


เบื้องต้นได้รับแจ้งว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว โดยเหตุดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ สารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน เป็นสารที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระดับต่ำ


บริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมชนบริเวณรอบโรงงาน และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ