สังคม

ชาวสวนทุบกระปุกซื้อน้ำวันละแสนรดต้นทุเรียน โอดแล้งที่สุดในรอบหลายสิบปี

โดย paranee_s

8 พ.ค. 2567

1.5K views

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่วัดคลองขนุน หมู่ที่ 7 ตำบลโป่งน้ำร้อนจังหวัดจันทบุรี นายประพิศ นายอำเภอโป่งน้ำร้อน พร้อมด้วยชลประทานและสปก.จันทบุรี ได้เดินทางมาร่วมประชุมกับชาวบ้าน หมู่ที่ 7 หมู่ที่ 8 หมู่ที่ 11 ตำบลโป่งน้ำร้อน เพื่อหาข้อยุติ รายการจ่ายเงินเวนคืนเวนคืนที่ดิน เพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองเคลือหวาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวสวนทุเรียนในพื้นที่ หลังประชุมเสร็จชาวบ้านต่างไม่คัดค้าน ทางสปก. จึงได้ให้ชาวบ้านที่มีที่ดินอยู่ในบริเวณสร้างอ่างเก็บน้ำคลองเครือหวาย เป็นสระที่ดิน เพื่อที่จะได้ของบประมาณมาจ่ายค่าเวนคืน


ซึ่งชาวบ้านจะได้ค่าเวนคืนในราคาไร่ละ 80,000 บาท ส่วนต้นไม้ถ้าเป็นต้นทุเรียนขนาดใหญ่จะได้ในราคาต้นละ 18,470 บาท สวนทุเรียนต้นขนาดกลางจะได้ในราคาต้นละ 9,235 บาท มังคุดได้ในราคาต้นละ 5710 บาท ลำไยต้นละ 4,090 บาท เงาะต้นละ 4320 บาท ยางพารา ต้นละ 3,110 บาท


นายประพิศ นายอำเภอโป่งน้ำร้อน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ปีนี้อำเภอโป่งน้ำร้อนได้รับผลกระทบจากภัยแล้งสาหัสสากรรจ์ ถือว่าแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี ทางอำเภอจึงได้รีบเร่งรัดสร้างอ่างเก็บน้ำคลองหวายเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เนื่องจากปีต่อๆ ไปจะแล้งมากขึ้นเรื่อยๆ บ้านนายอรรถพล ศิริสุวรรณ ผู้อำนวยการกองช่างกล่าวว่า ขณะนี้การดำเนินการสร้างอ่างเก็บน้ำคลองเคลื่อนไหวดำเนินการมาใกล้ที่จะเริ่มก่อสร้างได้แล้ว คาดว่าหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงคงจะเริ่มก่อสร้างได้ปี 2568 และแล้วเสร็จในปี 2570 หากเขื่อนเครือหวายสร้างแล้วเสร็จชาวสวนที่นี่ก็คงจะไม่เดือดร้อนเรื่องน้ำอีกต่อไป


ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เข้าไปยังหมู่บ้านสันติโดยเฉพาะผ่านไปยังเนินโคราชซึ่งชาวสวนที่นี่ต้องขวักกระเป๋าซื้อน้ำเที่ยวละ 4,000 บาทเลยทีเดียว หลายสวนต้องใช้เงินซื้อน้ำวันละ 100,000 บาท แต่ก็ยังมีทุเรียนยืนต้นตายอยู่บ้าง


ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายวุฒิชัย อยู่หมู่ 11 ตำบลโป่งน้ำร้อน เล่าว่า เป็นเดือนแล้วที่ไม่ได้ทำอะไรเลย บรรทุกน้ำมารดต้นทุเรียนอย่างเดียววันหนึ่งวิ่งได้ประมาณ 7-8 เที่ยว เนื่องจากระยะทางที่ไปเอาน้ำใกล้ถึง 5 กิโลเมตร หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังสวนของนายโขน รอดพลี อยู่ที่หมู่ 8 ตำบลโป่งน้ำร้อน


ขณะที่นายผล ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปดูความเสียหายของต้นมังคุดและต้นทุเรียน ซึ่งมีขนาดใหญ่ยืนต้นตายจำนวนมาก พร้อมบอกว่า ไหนฝน มันแล้งและร้อนอย่างมาก ทำให้ทุเรียนทนความร้อนไม่ไหวร่วงและยืนต้นตาย ตนเองได้พยายามนำรถไปบรรทุกน้ำเข้ามาลดและว่าจ้างรถบรรทุกน้ำมาลงสระ แต่เนื่องจากรถบรรทุกน้ำมีน้อยสั่งไป 15 เที่ยวได้มาเพียง 5 เที่ยวจึงไม่ทันต่อความต้องการของทุเรียน


ตนเองอยากจะฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลือบ้าง เพราะตอนนี้หมดเนื้อหมดตัวแล้ว จากการเข้าไปสังเกตพื้นที่ที่มีการปลูกทุเรียนพบว่ามีการบุกเบิกขึ้นไปบนภูเขาหลายพื้นที่จำนวนมากเป็นสาเหตุทำให้แหล่งน้ำไม่เพียงพอ เรื่องการบุกเบิกเข้าไปปลูกทุเรียนบนภูเขานั้นว่าทหารกับป่าไม้หลิ่วตาให้นายทุนบุกรุกขึ้นไปปลูกทุเรียนบนยอดเขาขยายพื้นที่มากมายมหาศาลเป็นเหตุให้ขาดแคลนน้ำโอกาสเสี่ยงที่ทุเรียนจะยืนต้นตายมีโอกาสสูงเนื่องจากไม่มีแหล่งน้ำ

คุณอาจสนใจ

Related News