สังคม

เพลิงไหม้โกดังกระดาษสมุทรสาคร พบปัญหาใหญ่ทำดับไฟช้าลง 1 วัน คาดเสียหาย 500 ล้าน

โดย nattachat_c

6 พ.ค. 2567

17 views

ความคืบหน้า เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล กว่า 20,000 ตัน ของ บริษัท ปัญจพลไฟเบอร์ คอนเทนเนอร์ จำกัด (สาขาบางปลา) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก ในพื้นที่ ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. เวลาประมาณ 9.30 น. แต่ข้ามวันแล้ว ก็ยังไม่สามารถดับไฟได้


วานนี้ (5 พ.ค. 67) เวลาประมาณ 14.00 น. ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์  ลงพื้นที่ควบคุมปฏิบัติการดับไฟ ร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ในจังหวัดสมุทรสาคร / กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้ง

  • ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี
  • เจ้าหน้าที่ดับเพลิงบางขุนนนท์
  • กองปฏิบัติการดับเพลิงและกู้ภัย 5
  • เจ้าหน้าที่ อปพร.
  • ทหารจากกองพันทหารสื่อสารที่ 102 กรมทหารสื่อสารที่ 1 ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร
  • เจ้าหน้าที่ป่อเต็กตึ๊ง


ยังคงปฏิบัติหน้าที่ เร่งฉีดน้ำ เพื่อจะดับไฟที่ลุกลามให้ดับสนิท  


ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการดับเพลิงในช่วงโค้งสุดท้าย รุดหน้าไปแล้วราว ๆ 90 เปอร์เซ็นต์ เพราะทุกฝ่ายทำตามแผนที่วางไว้ คือ แบ่งกันดับไฟในแต่ละโซน A – D  และรอให้รถแบคโฮเข้ามาสนับสนุนเพิ่ม  เพื่อเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำดับไฟได้ง่ายขึ้น และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และคาดว่าในช่วงค่ำ (5 พ.ค. 67) ไฟน่าจะมอดลงจนหมด


จากนั้น จะวางกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์ต่ออีก 48 ชั่วโมง โดย 24 ชั่วโมงแรก จะเฝ้าระวังว่ายังมีจุดความร้อนหลงเหลืออีกหรือไม่ หากพบก็จะให้เจ้าหน้าที่พร้อมกับรถแบคโฮ เข้าไปขุดคุ้ยฉีดน้ำทันที


และอีก 24 ชั่วโมงถัดมา เป็นการเฝ้าระวังว่าจะเกิดการปะทุขึ้นใหม่หรือไม่ หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดีตามแผน ก็จะส่งมอบพื้นที่คืนให้แก่เทศบาลตำบลบางปลา และสถานประกอบการ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบต่อไป

-------------

แต่ปรากฎว่า ถึงเวลาประมาณ 20.00 น. ไฟก็ยังไม่ดับ โดยร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร บอกว่า คงต้องยืดเวลาออกไปอีกราว 20 ชั่วโมง หรืออีกประมาณ 1 วัน  คาดว่าจะสามารถดับไฟได้สนิทจริง ๆ ในช่วงเย็นถึงช่วงค่ำ ของวันที่ 6 พ.ค.


ทั้งนี้ เนื่องจากพบปัญหาบางประการขณะปฏิบัติงาน ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปฉีดน้ำในกอง A ได้อย่างเต็มพิกัด จึงได้มีการหารือปรับแผนปฏิบัติงานกันอีกครั้ง โดยจะใช้รถแบคโฮทั้งหมดที่มีอยู่ มาช่วยกันรุมคุ้ยกองกระดาษในกอง A ก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำลงไปได้อย่างที่วางแผนไว้แต่แรก คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 - 5 ชั่วโมง เปลวเพลิงในกอง A ก็จะสงบลง 


เมื่อเปลวเพลิงในกอง A สงบลง ก็จะย้ายทั้งกำลังคน รถดับเพลิง และรถแบคโฮ ไปที่กองกระดาษกอง B ที่ยังคงเหลือเปลวไฟอยู่อีกบางส่วน ปฏิบัติการดับไฟตามลงไป


ซึ่งในส่วนของกอง B นี้ จะมีความยากตรงที่ มีโครงหลังคาเหล็กถล่มลงมาทับกองกระดาษ จึงทำให้การปฏิบัติงานไม่ง่าย และไม่สามารถเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ต้องค่อย ๆ ทำ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และอุปกรณ์เครื่องจักรที่เข้าไปหน้างาน


ทั้งนี้ เมื่อดับไฟในส่วนที่เหลือของทั้ง 2 กองนี้ เสร็จสิ้นลงแล้ว ต่อไปก็จะเป็นการฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมั่นใจว่า เปลวเพลิงจากด้านใต้กองกระดาษจะไม่ปะทุขึ้นมาอีก


ขณะที่ความเสียหายที่เกิดขึ้น อยู่ในส่วนของโครงสร้างอาคารโกดัง และกระดาษที่เก็บกองไว้ทั้งหมด ซึ่งกระดาษที่ถูกไฟเผาไหม้นั้น 1 ใน 3 ของกระดาษทั้งหมด เป็นกระดาษบริสุทธิ์ และที่เหลืออีก 2 ส่วนเป็นกระดาษน้ำตาลเกรดเอ ที่ผ่านการคัดแยกมาแล้ว จึงไม่มีผลกระทบในเรื่องของสารเคมี แต่จะส่งผลกระทบในเรื่องของฝุ่นละอองที่ปลิวไปตามลม ดังนั้น จึงสั่งให้เทศบาลตำบลบางปลา จัดส่งเจ้าหน้าที่ของเทศบาล ร่วมกับ อสม.ในพื้นที่ ออกสำรวจผลกระทบที่เกิดกับประชาชนที่อยู่ติดกับโรงงาน และรัศมีโดยรอบ ที่คาดว่าอาจจะได้รับผลกระทบ เพื่อที่จะได้นำข้อมูลทั้งหมดมาพิจารณาเยียวยาช่วยเหลือต่อไป


ทางด้านตัวแทนสถานประกอบการ ขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่า พร้อมที่จะร่วมกับทางเทศบาลในการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบ  


ส่วนมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งกับตัวโครงสร้างของอาคารโกดัง และกระดาษที่เก็บกองอยู่ภายในโกดังทั้งหมด ซึ่งมีกระดาษบริสุทธิ์ประมาณ 9,000 ตัน และที่เหลือเป็นกระดาษน้ำตาลเกรด A นั้น  คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในส่วนของการดูแลสุขภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานนั้น ทางด้านของผู้บัญชาการเหตุการณ์ นอกจากจะได้ร่วมมือกับ กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดสมุทรสาคร เข้ามาตรวจสอบคุณภาพอากาศ และน้ำ แล้ว


ยังได้ประสานความร่วมมือกับทางโรงงาน จัดพื้นที่พักผ่อนเพื่อคลายความตึงเครียดให้แก่เจ้าหน้าที่ที่อ่อนล้าในการทำงาน มีเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เข้ามาตรวจสุขภาพร่างกายให้แก่ทุกคน และจัดครัวจิตอาสาคอยปรุงอาหารให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ได้รับประทานกันตลอด 24 ชั่วโมง

-----------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/S-sReGOXb1g


คุณอาจสนใจ

Related News